Bạc Liêu là một trong những tỉnh có phong trào văn hóa - văn nghệ hoạt động mạnh mẽ. Thế nhưng, nếu tham gia đầy đủ tất cả các hội thi, hội diễn trên toàn quốc, thì nguồn ngân sách tỉnh sẽ không đảm đương nổi. Vậy thì làm cách nào để có thể duy trì các phong trào? Xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật được xem là một trong những phương thức có tính khả thi cao.
![]() |
Một cảnh trong vở “Những người thích nghèo” do Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh tài trợ kinh phí dàn dựng. Ảnh: N.V |
Đó là ở cấp huyện, còn những hội thi, liên hoan cấp tỉnh có tính chất quy mô lớn hơn thì đa phần đều có “bóng dáng” của việc xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật. Nếu “trông chờ” vào nguồn ngân sách của địa phương thì có lẽ không thể nuôi sống, duy trì nhiều hoạt động. Các hoạt động này diễn ra theo kiểu “đến hẹn lại lên”, cho nên việc dự phòng nguồn ngân sách là chuyện phải làm. Thế nhưng, ngân sách dự phòng đôi lúc cũng giống như “muối bỏ biển”, chẳng thấm vào đâu so với những hội thi, hội diễn hoành tráng, có tầm cỡ; phải cậy nhờ đến sự tài trợ của các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Có thể “điểm danh” một vài hoạt động nghệ thuật mà Trung tâm Văn hóa tỉnh vận động xã hội hóa để thực hiện như: Mở lớp đào tạo kỹ thuật dẫn chương trình và dàn dựng các chương trình tổng hợp; tổ chức hội diễn cho CLB Người cao tuổi; liên hoan múa không chuyên toàn quốc; liên hoan sân khấu kịch ngắn - kịch vui toàn quốc; hội thi karaoke…
Công bằng mà nói, khi đã tài trợ cho hội thi, hội diễn trong tỉnh thì lợi ích của nhà tài trợ đã được nhìn thấy. Đó là thương hiệu của họ được quảng bá rộng rãi - một hình thức quảng cáo khá mềm mại và tạo hiệu ứng xã hội khá tốt. Tài trợ cho các hoạt động ở tỉnh đã có hiệu ứng tốt, thì khi “mang chuông đi đánh xứ người”, những thương hiệu của nhà tài trợ được lồng khéo léo vào kịch bản, sẽ giúp tiếng tăm doanh nghiệp đó lan ra phạm vi toàn quốc. Chính vì vậy, khi được vận động xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật tham gia hội thi cấp toàn quốc, nhiều doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ. Anh Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh, cho biết: “Việc tôi đầu tư một khoản kinh phí cho Bạc Liêu tham gia Liên hoan sân khấu kịch ngắn - kịch vui là không đáng kể. Nhưng điều mà tôi nhận được là sự đón nhận của khán giả như thế nào về uy tín cũng như chất lượng phục vụ của công ty đối với khách hàng của mình. Tất cả những điều này đều được cụ thể hóa trong kịch bản sân khấu “Những người thích nghèo”. Từ kịch bản, đội ngũ diễn viên đến khâu dàn dựng, diễn xuất đều khiến tôi hài lòng”.
Với cách quảng cáo này, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại bỏ ra một khoản kinh phí lớn để thương hiệu của mình được nhiều người biết đến thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Có thể điểm qua một vài đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân thường xuyên tài trợ các phong trào như: Công ty Tôm giống Dương Hùng (huyện Đông Hải), Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), Cửa hàng trang trí nội thất Kim Anh (TP. Bạc Liêu)… Việc tham gia xã hội hóa không chỉ giúp các nhà tài trợ quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình, mà thông qua đó, còn giữ được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đơn vị hoạt động nghệ thuật, góp phần thúc đẩy các phong trào văn hóa - văn nghệ ngày càng phát triển…
Ngọc Vũ