Thứ sáu, 12-9-25 16:12:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật: Động lực kích thích phong trào!

Báo Cà Mau

Bạc Liêu là một trong những tỉnh có phong trào văn hóa - văn nghệ hoạt động mạnh mẽ. Thế nhưng, nếu tham gia đầy đủ tất cả các hội thi, hội diễn trên toàn quốc, thì nguồn ngân sách tỉnh sẽ không đảm đương nổi. Vậy thì làm cách nào để có thể duy trì các phong trào? Xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật được xem là một trong những phương thức có tính khả thi cao.

Một cảnh trong vở “Những người thích nghèo” do Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh tài trợ kinh phí dàn dựng. Ảnh: N.V

Những năm gần đây, dù chưa có nguon kinh phí để tổ chức quy mô thành hội diễn hay liên hoan cấp tỉnh, nhưng hoạt động nghệ thuật, văn hóa - văn nghệ ở cấp huyện vẫn diễn ra đều đặn và mang tính bền vững. Chẳng hạn như: Hội thi “Tiếng hát mùa Xuân” của huyện Vĩnh Lợi, “Tiếng hát mùa Thu” của huyện Hòa Bình, hay phong trào sáng tác và giao lưu đờn ca tài tử của huyện Đông Hải… Không chỉ tổ chức thường xuyên, mà quy mô của các hội thi này cũng ngày càng đạt chất lượng cao hơn qua từng năm tổ chức. Điều này minh chứng rằng, khi ý thức vực dậy phong trào ngấm sâu vào từng người, từng trái tim đam mê nghệ thuật thì trong bất kỳ điều kiện nào, dẫu có khó khăn đến mấy, họ vẫn cố gắng khắc phục để có thể thực hiện tốt.

Đó là ở cấp huyện, còn những hội thi, liên hoan cấp tỉnh có tính chất quy mô lớn hơn thì đa phần đều có “bóng dáng” của việc xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật. Nếu “trông chờ” vào nguồn ngân sách của địa phương thì có lẽ không thể nuôi sống, duy trì nhiều hoạt động. Các hoạt động này diễn ra theo kiểu “đến hẹn lại lên”, cho nên việc dự phòng nguồn ngân sách là chuyện phải làm. Thế nhưng, ngân sách dự phòng đôi lúc cũng giống như “muối bỏ biển”, chẳng thấm vào đâu so với những hội thi, hội diễn hoành tráng, có tầm cỡ; phải cậy nhờ đến sự tài trợ của các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Có thể “điểm danh” một vài hoạt động nghệ thuật mà Trung tâm Văn hóa tỉnh vận động xã hội hóa để thực hiện như: Mở lớp đào tạo kỹ thuật dẫn chương trình và dàn dựng các chương trình tổng hợp; tổ chức hội diễn cho CLB Người cao tuổi; liên hoan múa không chuyên toàn quốc; liên hoan sân khấu kịch ngắn - kịch vui toàn quốc; hội thi karaoke…

Công bằng mà nói, khi đã tài trợ cho hội thi, hội diễn trong tỉnh thì lợi ích của nhà tài trợ đã được nhìn thấy. Đó là thương hiệu của họ được quảng bá rộng rãi - một hình thức quảng cáo khá mềm mại và tạo hiệu ứng xã hội khá tốt. Tài trợ cho các hoạt động ở tỉnh đã có hiệu ứng tốt, thì khi “mang chuông đi đánh xứ người”, những thương hiệu của nhà tài trợ được lồng khéo léo vào kịch bản, sẽ giúp tiếng tăm doanh nghiệp đó lan ra phạm vi toàn quốc. Chính vì vậy, khi được vận động xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật tham gia hội thi cấp toàn quốc, nhiều doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ. Anh Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh, cho biết: “Việc tôi đầu tư một khoản kinh phí cho Bạc Liêu tham gia Liên hoan sân khấu kịch ngắn - kịch vui là không đáng kể. Nhưng điều mà tôi nhận được là sự đón nhận của khán giả như thế nào về uy tín cũng như chất lượng phục vụ của công ty đối với khách hàng của mình. Tất cả những điều này đều được cụ thể hóa trong kịch bản sân khấu “Những người thích nghèo”. Từ kịch bản, đội ngũ diễn viên đến khâu dàn dựng, diễn xuất đều khiến tôi hài lòng”.

Với cách quảng cáo này, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại bỏ ra một khoản kinh phí lớn để thương hiệu của mình được nhiều người biết đến thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Có thể điểm qua một vài đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân thường xuyên tài trợ các phong trào như: Công ty Tôm giống Dương Hùng (huyện Đông Hải), Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), Cửa hàng trang trí nội thất Kim Anh (TP. Bạc Liêu)… Việc tham gia xã hội hóa không chỉ giúp các nhà tài trợ quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình, mà thông qua đó, còn giữ được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đơn vị hoạt động nghệ thuật, góp phần thúc đẩy các phong trào văn hóa - văn nghệ ngày càng phát triển…

Ngọc Vũ

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.

Văn hoá của Bạc Liêu cũ cũng là sức mạnh của tỉnh mới Cà Mau

Công ty Ants Media vừa phối hợp với Nhà văn Phan Trung Nghĩa, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Cà Mau, thực hiện dự án phim tài liệu nghệ thuật chính luận “Bạc Liêu chiều sâu văn hoá”. Phim có độ dài 6 tập, dựa trên ý tưởng từ quyển sách “Một trang đời mở ra” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Và chính tác giả giữ vai trò biên kịch và điều hành sản xuất của phim.

Đờn ca tài tử và chuyện kể Bác Ba Phi góp sắc hương Cà Mau tại Hà Nội

Sau gần 1 tháng tập luyện và chuẩn bị nghiêm túc, Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau đã sẵn sàng cho chuyến biểu diễn tại Triển lãm thành tựu đất nước, nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” diễn ra ở Hà Nội năm 2025.