ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-12-24 13:19:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã hội hoá thu gom rác thải

Báo Cà Mau Cách nay hơn 2 tháng, TP Cà Mau chọn địa bàn phường 5 làm điểm chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình xã hội hoá thu gom rác. Kết quả bước đầu mang lại rất khả quan và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Cách nay hơn 2 tháng, TP Cà Mau chọn địa bàn phường 5 làm điểm chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình xã hội hoá thu gom rác. Kết quả bước đầu mang lại rất khả quan và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Những năm trước đây, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của cư dân đô thị do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau đảm nhiệm. Từ tháng 4/2015, TP Cà Mau chọn địa bàn phường 5 triển khai thực hiện thí điểm Ðề án “Xã hội hoá thu gom rác thải”. Ðể thực hiện đề án này, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân thực hiện nếp sống văn minh. Tuyên truyền không đổ rác và vứt rác bừa bãi ra khu vực công cộng, gây ô nhiễm môi trường, chủ động thu gom, phân loại rác ngay tại gia đình. Phường tiếp tục nhân rộng các mô hình 3 sạch: “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”... Ngoài ra, phường còn tổ chức ký cam kết giữa hộ dân với chính quyền địa phương tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Phường 5 thu gom, vận chuyển rác, không để ứ đọng trên đường phố.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường 5 Võ Thị Thu Thuỷ cho biết, mô hình thu gom rác được xây dựng trên nguyên tắc địa phương tự quản, tự chủ. Hằng tháng thu tiền vệ sinh của những hộ dân và hộ sản xuất kinh doanh, cơ quan, công sở đóng trên địa bàn theo nghị quyết đã được HÐND tỉnh phê duyệt. Khi mới đi vào hoạt động, địa phương gặp rất nhiều khó khăn do thói quen của người dân vẫn vứt rác bừa bãi ra đường, nơi công cộng, chậm trễ đóng tiền phí thu gom rác... Bằng sự nỗ lực, các cấp, các ngành địa phương đã phối hợp tuyên truyền cho người dân hiểu về nguy cơ rác thải đối với đời sống con người, từ đó người dân hiểu, không còn vứt rác bừa bãi nữa mà để rác đúng nơi quy định.

Hiện nay, rác thải trên địa bàn cơ bản được giải quyết. Rác được thu gom thường xuyên, không bị tồn đọng, bảo đảm vệ sinh môi trường, được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ. Trên các tuyến đường, các khu dân cư, tình trạng đổ rác bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường giảm căn bản.

Hiện nay, phường 5 tự đứng ra tổ chức đảm nhiệm từ khâu thu phí vệ sinh của hộ dân trên địa bàn, đến khâu thu gom và vận chuyển rác thải rắn của người dân về nơi tập kết tại bãi rác tập trung của thành phố. Với 8 nhân viên thu gom rác, được bố trí rải đều 8 khóm và 1 xe ép rác vận chuyển rác chuyên dụng, cứ đều đặn vào buổi chiều từ 17 giờ, không kể thời tiết nắng, mưa, thành viên ở các địa bàn đều đi làm đúng giờ, cần mẫn, chăm chỉ tại các khu vực mà mình phụ trách. Bình quân mỗi ngày lực lượng thu gom khoảng 40 tấn rác các loại.

Hiện nay, các tuyến đường, lộ hẻm của phường cơ bản gọn gàng, sạch đẹp. Không chỉ làm sạch môi trường, hoạt động của mô hình xã hội hoá thu gom rác thải cũng góp phần đáng kể làm thay đổi nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh và cộng đồng, góp phần giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị.

"Mô hình xã hội hoá thu gom rác thải sinh hoạt ở phường 5 góp phần tích cực đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Ðây là mô hình hiệu quả, thiết thực, cần nhân rộng”, ông Trần Minh Thành, ngụ khóm 7, phường 5, nhận xét./.

Bài và ảnh: Ninh Hải

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.