ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:58:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Nguyễn Việt Khái: “Chạm ngõ” nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Ðến nay, huyện Phú Tân đã thực hiện đạt 113/152 tiêu chí nông thôn mới (NTM), bình quân mỗi xã đạt 14,1 tiêu chí, có 7/8 xã đạt chuẩn NTM. Còn lại xã Nguyễn Việt Khái, hiện đã đạt 19/19 tiêu chí, đang làm thủ tục đề nghị thẩm định, công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2022.

Về xã Nguyễn Việt Khái hôm nay có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của bộ mặt nông thôn. Những con đường liên ấp, liên xã được bê tông hoá, ngõ xóm sạch, đẹp hơn; cơ sở hạ tầng y tế, văn hoá, giáo dục được cải thiện; đời sống Nhân dân từng bước nâng cao.

Giao thông phát triển, bộ mặt nông thôn xã Nguyễn Việt Khái ngày thêm đẹp.

Ông Huỳnh Hùng Cường, Bí thư Ðảng uỷ, cho biết: “Thời gian qua, Ðảng uỷ xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên đến Nhân dân; phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân. Mọi cách thức tổ chức thực hiện đều được đưa ra để Nhân dân thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất dựa vào điều kiện thực tế của cơ sở và mỗi gia đình với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

Tất cả các chủ trương, chính sách của Nhà nước, các nội dung, công việc liên quan đến NTM, kết quả công tác của từng ấp... đều được xã quán triệt, phổ biến đến người dân thông qua các hội nghị và hệ thống loa truyền thanh. Qua đó tạo sự đồng thuận, thông suốt và không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn xã. Mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Nhiều hộ góp công sức, tiền của, vật liệu để xây dựng các công trình dân sinh, chủ động xây dựng tường rào, chỉnh trang nhà cửa khang trang.

“Có sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành; tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương đến tỉnh, huyện, các doanh nghiệp và Nhân dân, vừa đầu tư xây dựng hạ tầng, vừa chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân. Bên cạnh đó, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, lựa chọn thực hiện các tiêu chí phù hợp trong từng thời điểm, xây dựng đề án sát, đúng, thường xuyên họp dân bàn bạc nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai... chính là nguyên nhân đưa đến sự thành công trong xây dựng NTM của xã”, ông Huỳnh Hùng Cường chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, xã Nguyễn Việt Khái đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí.

Hệ thống đường bê tông đã phủ kín địa bàn, ô-tô đến được 11/11 nhà văn hoá ấp; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 54 triệu đồng; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện thường xuyên và an toàn trên 98%; gần 80% hộ xây dựng nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; hộ nghèo còn 3%.

Ông Trần Văn Út, ấp Cái Ðôi Nhỏ, cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Gia đình tôi luôn ý thức thực hiện phần việc thuộc hộ gia đình trong xây dựng NTM và hoàn thành đúng theo quy định”.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Phú Tân họp thảo luận, lấy ý kiến đề nghị công nhận xã Nguyễn Việt Khái đạt chuẩn NTM năm 2022. Trước đó, Ðoàn thẩm tra NTM huyện Phú Tân đã tiến hành thẩm tra thực tế hồ sơ và mức độ hoàn thành các tiêu chí NTM tại xã Nguyễn Việt Khái. Kết quả thẩm tra, xã đã đạt 19/19 tiêu chí. Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã tiến hành lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn xã, kết quả trên 98% người dân hài lòng.

Sau khi bàn bạc, thảo luận, 100% thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Phú Tân thống nhất đề nghị tỉnh thẩm tra công nhận xã Nguyễn Việt Khái đạt chuẩn NTM năm 2022.

Xã Nguyễn Việt Khái hôm nay đã chuyển mình với hệ thống đường sá được đầu tư, mở rộng; những ngôi nhà kiên cố khang trang mọc lên ngày càng nhiều; người dân tích cực lao động, sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng và góp sức xây dựng quê hương. Tin rằng, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Nguyễn Việt Khái sẽ thu quả ngọt NTM đúng mục tiêu đề ra vào cuối năm nay./.

 

Anh Phan

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).