ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 11-10-24 09:19:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Báo Cà Mau Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh. 

Xã Tắc Vân là cửa ngỏ của TP Cà Mau và cũng là tỉnh Cà Mau về hướng Đông Bắc trên tuyến Quốc lộ 1, giáp ranh huyện Đông Hải và thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu).

Căn cứ Khoản 2, Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Khoản 2, Điều 57 Luật Quy hoạch 2017 (sửa đổi, bổ sung Điểm a, Khoản 2, Điều 128 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015), việc thành lập đơn vị hành chính phải bảo đảm 5 điều kiện, trong đó có điều kiện: “Phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt”.

Hai vùng Tây và Nam xã Tắc Vân được ngăn cách bằng tuyến kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu. Việc di chuyển qua lại phải bằng phà, rất bất tiện và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến phía bờ Nam chậm phát triển hơn so với bờ Tây.

Ông Trần Bửu Nhân, Phó giám đốc Sở Nội vụ (cơ quan được UBND tỉnh uỷ quyền trình dự thảo nghị quyết) cho biết, đến thời điểm xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh, qua nắm thông tin từ TP Cà Mau và Sở Xây dựng thì xã Tắc Vân chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị và quy hoạch chung phát triển đô thị của TP Cà Mau cũng chưa được phê duyệt.

Với nét đặc trưng đô thị vùng sông nước, hạ tầng giao thông thuỷ, bộ tại xã Tắc Vân luôn song hành, tạo nên bức tranh nhiều màu sắc trên tiến trình phát triển.

Tại Công văn số 5574/BXD-PTDT ngày 30/9/2024 của Bộ Xây dựng “về việc thẩm định Báo cáo rà soát đánh giá tiêu chí đô thị loại II TP Cà Mau và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sơ hạ tầng đô thị khu vực xã Tắc Vân dự kiến thành lập phường Tắc Vân thuộc TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau”, có đặt ra một số vấn đề cần làm rõ, trong đó có nội dung cần bổ sung căn cứ pháp lý phê duyệt quy hoạch phân khu theo quy dịnh pháp luật quy hoạch đô thị đối với khu vực xã Tắc Vân dự kiến thành lập phường Tắc Vân thuộc TP Cà Mau theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 13 Nghị quyết số 26/2022/ƯBTVQH15. Bộ Xây dựng đồng thời cho rằng khu vực dự kiến thành lập phường tại xã Tắc Vân nằm cách biệt khu vực nội thị hiện hữu; có tỷ lệ diện tích đất xây dựng còn thấp, nhiều diện tích đất nông nghiệp Tuy nhiên, vấn đề này hiện vẫn chưa được làm rõ.

Tắc Vân là địa phương có quá trình hình thành lâu đời. Bằng chứng là nơi đây còn nhiều dấu tích xưa cổ, cho thấy đô thị Tắc Vân xưa đã được hình thành. (Trong ảnh: Nhà cổ hội đồng Lâm Canh, hiện toạ lạc tại Ấp 2, xã Tắc Vân có niên đại trên 140 năm).

Từ những thực tế trên, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và TP Cà Mau tiếp tục hoàn thiện các điều kiện theo quy định, hoàn chỉnh hồ sơ đảm bảo yêu cầu, trình HĐND quyết nghị tại các kỳ họp tới đây theo quy định, sớm đưa xã Tắc Vân trở thành phường Tắc Vân.

Hạ tầng, thiết chế văn hoá ở Tắc Vân được xây dựng hoàn chỉnh, tạo bộ mặt phát triển.

Xã Tắc Vân là cửa ngỏ TP Cà Mau, cũng như của tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1. Tuy diện tích tự nhiên không lớn (chỉ 5,59 km2) nhưng quy mô dân số khá cao (14.180 người), tập trung chủ yếu theo tuyến Quốc lộ 1 với các hoạt động thương mại - dịch vụ. Đến nay, Tắc Vân đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách. Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của xã Tắc Vân đã đạt 13/13 tiêu chuẩn theo quy định tại Phụ lục 2A ban hành kèm theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

Tuy kém phát triển hơn, nhưng hạ tầng phía Nam xã Tắc Vân cũng đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, phát triển của người dân, góp phần tạo nên diện mạo đô thị.

Quá trình phát triển, xã Tắc Vân luôn quan tâm, đồng hành cùng người dân trong mọi hoạt động. (Trong ảnh: Tổ công nghệ số cộng đồng của xã giúp người dân sử dụng công nghệ trong giao dịch tài chính).

Việc thành lập phường Tắc Vân trên cơ sở hiện trạng xã Tắc Vân là mong mỏi không riêng gì TP Cà Mau với mục tiêu hướng phát triển đô thị vùng Đông Bắc thành phố, trở thành trục kinh tế, đô thị vùng giáp ranh với huyện Đông Hải và thị xã Giá Rai của tỉnh Bạc Liêu.

Phía Nam xã Tắc Vân giáp xã Định Bình (TP Cà Mau) và xã Định Thành A (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) phần lớn là vùng nông thôn với các hoạt động sản xuất nông nghiệp, tập trung vào nuôi trồng thuỷ sản.

Tất cả đã đồng thuận, điều kiện cũng đã đầy đủ, vấn đề còn lại là thủ tục đúng theo quy định. Tuy nhiên, để việc phê duyệt quy hoạch riêng đô thị Tắc Vân nằm trong quy hoạch chung của đô thị thành phố thì cần và mất rất nhiều thời gian. Cùng với đó, khi đủ điều kiện, thủ tục để địa phương quyết nghị, sau đó cần phải thông qua Bộ Nội Vụ, trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, việc xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân dự báo sẽ còn lâu.

Trần Nguyên

 

 

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Phụ nữ Khánh Hưng cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Phát triển đô thị còn đó những khó khăn

Tập trung bố trí, huy động nguồn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đô thị, nhất là các công trình dự án trọng điểm, có ý nghĩa động lực phát triển, là giải pháp trọng tâm nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.