Thứ năm, 6-11-25 13:01:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Trần Thới bức bách bài toán giao thông nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) xã Trần Thới, huyện Cái Nước được quan tâm đầu tư đồng bộ từ rất sớm. Đời sống bà con theo đó phát triển rõ rệt. Minh chứng cụ thể là tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện chỉ ở mức 2,3%. Những tưởng với thuận lợi này sẽ giúp Trần Thới sớm về đích nông thôn mới (NTM). Thế nhưng, sạt lở đã và đang khiến Trần Thới phải gồng mình gánh chịu nhiều bất lợi.

Nằm giáp ranh với huyện Năm Căn, tuyến sông Cái Nước - Đầm Cùng tách đôi xã Trần Thới thành 2 khu vực, 6 ấp phía Đông và 6 ấp phía Tây. Với lộ trình xây dựng NTM hợp lý, hứa hẹn nhiều kết quả tích cực bởi 2 tiêu chí được cho là khó nhất (hộ nghèo và GTNT) đã được Trần Thới làm rất tốt. Tuy nhiên, sạt lở khiến người dân hoang mang, địa phương lo lắng khi những tuyến lộ mới lẫn cũ lần lượt bị nhấn chìm.

Tất bật di dời lộ cũ

Nhiều tuyến lộ được cảnh báo nguy cơ sạt lở cao, gây nguy hiểm cho người dân, khó khăn cho địa phương trong xây dựng NTM. (Ảnh chụp tại ấp Đông Mỹ, xã Trần Thới). 

Từ nhiều năm trước, khi một số địa phương khác còn khó khăn trong việc đi lại thì Trần Thới đã được đầu tư mỗi năm gần 10.000 m lộ. Nhờ vậy, đến nay toàn xã có tới 90.000 m lộ được xây dựng, gần như phủ kín, tạo thuận lợi cho bà con đi lại lẫn giao thương. Phó Chủ tịch UBND xã Trần Thới Liêu Chí Thu cho biết: “Tốc độ phát triển lộ GTNT của địa phương nhanh hơn so với các xã khác, nhưng những năm gần đây, sạt lở đã làm ảnh hưởng nhiều tuyến lộ và mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, khó có thể phục hồi được. Nhất là khu vực 6 ấp ở phía Đông đang chịu ảnh hưởng bởi triều cường dâng cao gây ngập và sạt nhiều đoạn dài”.

Tuyến kinh xáng Đông Hưng trải dài qua ấp Mỹ Tân và một phần ấp Mỹ Đông là khu vực gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi sạt lở. Tính riêng từ tháng 6/2018 đến nay đã xảy ra 3 vụ sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài hơn 1.600 m, có những đoạn bị lấn sâu vào đất 5-6 m. Ông Phạm Văn Tám, ấp Mỹ Tân, chỉ tay về con lộ trước nhà lo lắng: “Lúc trước ngoài mé lộ còn khoảng 4-5 m, còn tận dụng đất trồng bắp, trồng rau ăn được, giờ lở sâu vô gần nửa lộ rồi. Nhìn thấy vậy thôi chứ phía dưới rỗng hết rồi”.

Theo ghi nhận của địa phương, hiện tượng sạt lở bắt đầu có dấu hiệu năm 2014, nhưng do còn bãi, lở chưa sâu, năm nay đã bắt đầu báo động. Đơn cử, mới 2-3 tuần trước trên địa bàn ấp Mỹ Tân có 2-3 đoạn lộ 2 m sạt toàn bộ xuống sông, dân phải mướn xáng kéo lên, rồi vận động bà con, thanh niên đắp lại.

Ông Trương Văn Thông, Trưởng ấp Mỹ Tân, bộc bạch: “Triều cường mỗi năm lại cao hơn, còn lộ xuống cấp dần. Hiện nay đang vận động người dân lộ nào bị tràn, bể, đưa xáng vô hợp đồng nâng lên, rồi lấy đal dời lên, dân tự vận động nhau làm được 2 tuyến khoảng 5.000 m rồi”.

Vốn đầu tư rót chậm

Toàn ấp Mỹ Tân có 2 tuyến lộ, tuyến thứ nhất rộng 1,5 m, dài 3.000 m (xây dựng năm 2011) nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Tuyến lộ thứ hai rộng 2 m đầu tư năm 2014 với chiều dài 2.000 m nhưng đã sạt lở quá nhiều. Chỉ tay về phía đoạn lộ mới di dời, ông Thông thông tin thêm: “Chỗ này đã lở vô sâu 5-6 m. Ban đêm nước ròng sát nên dễ sạt lở. Lộ thì ngập lé đé do mưa nhiều, nhiều đoạn đang có nguy cơ sạt lở cao. Đoạn này đã sạt, mọi người kéo vô rồi đó. Còn nhiều chỗ khác nguy hiểm lắm. Dù dân ý thức cao, tự sửa chữa nhưng vẫn rất khó đảm bảo”.

Không những chịu ảnh hưởng sạt lở mà việc triều cường dâng cao, mặt bằng thấp, mưa lại gây ngập cục bộ đã khiến nhiều tuyến lộ vốn đã cũ càng nhanh chóng xuống cấp, hư hại. Được biết, trong số 90.000 m lộ của toàn xã, hiện đã có khoảng 50% trong tình trạng xuống cấp, cần đầu tư sửa chữa. Đây là những tuyến đường trục liên ấp, lộ 1,5 m, vượt quá khả năng của người dân và địa phương. Dù chính quyền địa phương đã báo cáo, kiến nghị về tỉnh, huyện nhiều năm nhưng được trả lời chưa có dự án, chưa có vốn nên không triển khai được.

Song song đó, khó khăn về vốn khiến những tuyến đường mới xây dựng cũng đành bỏ dở. Xã dự kiến xây dựng lộ 3 m, dài 4.000 m trên tuyến Bản Đá (ấp Bình Thành) nhưng vốn chậm khiến tuyến đường chỉ được 1.500 m (năm 2017) rồi nằm chờ vốn đến nay. Chủ trương đầu tư thay đổi, năm rồi vốn Nhà nước 100%, dân chỉ hiến đất và làm lộ đất đen, năm nay cũng cùng trên một tuyến, dân phải đóng góp 20% nên 28 hộ dân trên tuyến chưa thống nhất, khiến tiến độ chậm theo.

Ông Thu trăn trở: “Hiện nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Theo chỉ tiêu, năm 2018 địa phương được rót vốn 400 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nên nhiều công trình giao thông kéo theo chậm tiến độ, nhất là những tuyến lộ 3-3,5 m để đạt chuẩn./.

Hồng Nhung

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.