ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 08:37:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Việt Thắng hụt tiêu chí giao thông do sạt lở

Báo Cà Mau Xã Việt Thắng, huyện Phú Tân đạt chuẩn NTM năm 2015. Từ đó đến nay, địa phương nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện xã gặp khó khăn ở một số tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông do ảnh hưởng sạt lở xảy ra trên địa bàn.

Ông Huỳnh Phương Nhanh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: "Cùng với toàn hệ thống chính trị, Mặt trận các cấp trong xã luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thi đua phát triển kinh tế, góp công, góp của xây dựng hạ tầng, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp".

Bên cạnh kết quả đạt được, theo ông Nhanh, quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao của địa phương còn gặp một số khó khăn. Ðó là, nguồn vốn đầu tư không đáp ứng nhu cầu, hằng năm vốn Chương trình mục tiêu xây dựng NTM chỉ đầu tư nhỏ giọt, nên việc thực hiện các tiêu chí có liên quan đến kết cấu hạ tầng luôn bị động, nhất là nguồn vốn để thực hiện đạt tiêu chí giao thông, trường học. Bên cạnh đó, tình trạng sạt lở trên địa bàn vẫn còn xảy ra và diễn biến ngày càng phức tạp, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để.

 Tại nhiều đoạn sạt lở ở ấp Kiến Vàng A, người dân tận dụng nhánh cây khô làm kè bảo vệ.

Hiện trên địa bàn xảy ra sạt lở ở nhiều tuyến đường, với tổng chiều dài khoảng 1 km, trong đó đã khắc phục được 0,9 km, nhưng cũng chỉ mang tính chất tạm thời, chưa có nguồn vốn để đầu tư khắc phục kiên cố, lâu dài.

Ðoạn Cả Nảy, ấp So Ðũa bị sạt lở hơn 10 m, được người dân gia cố, sửa chữa từ nguồn địa phương tự vận động.

Ông Nguyễn Tiến Trận, Trưởng ấp So Ðũa, cho biết: "Ðịa bàn ấp xảy ra nhiều vụ sạt lở. Riêng đoạn đường Cả Nảy do nền đất mềm, thuỷ triều lên xuống làm chân đất bị sạt lở. Ðịa phương gia cố nhiều lần nhưng vẫn xảy ra sạt lở. Cách đây vài tháng, đoạn đường này tiếp tục sạt lở hơn 10 m, làm cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ðịa phương đang tập hợp bà con cắt mặt lộ từng đoạn để gia cố lại, chủ yếu bỏ đất vào bao tấn xuống; đồng thời có báo cáo về xã, chờ kinh phí để khắc phục kiên cố".

Hằng ngày, người dân đi trên 2 cây cầu tạm này, mong chờ có được tuyến lộ mới trong thời gian tới.

Tương tự, tại ấp Bào Chấu, tình trạng sạt lở xuất hiện nhiều năm qua. Nhiều đoạn không gia cố được, địa phương phải bắc cầu tạm, hoặc gia cố bằng sắt, không đảm bảo an toàn cho lưu thông. Bà Nguyễn Thị Hồng, ấp Bào Chấu, cho biết: “Ðoạn đường này sạt lở lâu lắm rồi, địa phương mới bắc 2 cây cầu cho người dân đi tạm. Ðến giờ cũng chưa nghe khi nào xây dựng lại con lộ. Mong chính quyền địa phương và cấp trên xem xét, sớm khắc phục cho người dân đi lại”.

Xây dựng nhiều năm, bị ảnh hưởng của thời tiết, nhiều vỉ sắt nhô ra không còn bám nữa, người dân qua lại nếu không chú ý sẽ rất nguy hiểm.

Hiện tại, qua rà soát theo bộ tiêu chí mới, xã Việt Thắng đạt 14/19 tiêu chí NTM, 5 tiêu chí hụt chuẩn gồm: giao thông, trường học, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh và quốc phòng. Năm nay, xã tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng chất 14 tiêu chí đã đạt theo chuẩn mới, đồng thời phấn đấu đến cuối năm 2024 thực hiện đạt thêm ít nhất 3 tiêu chí (gồm: tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh và quốc phòng)./.

 

Hoàng Vũ

 

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.

Xã Lương Thế Trân quyết tâm về đích nông thôn mới

UBND huyện Cái Nước lên kế hoạch phấn đấu xã Lương Thế Trân đạt chuẩn NTM năm 2024. Từ kế hoạch của UBND huyện, Ðảng uỷ xã đã xây dựng nghị quyết tổ chức triển khai thực hiện, phân công các thành viên phụ trách từng tiêu chí, địa bàn để giúp đỡ, kiểm tra, nhắc nhở trong quá trình thực hiện. Ðến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí; 6 tiêu chí chưa đạt còn lại, từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành đúng như kế hoạch đề ra.