Thứ năm, 18-12-25 10:56:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm nghệ thuật Sân khấu cải lương của khu vực:​ Bắt đầu từ đâu?

Báo Cà Mau

Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm nghệ thuật Sân khấu cải lương (NT SKCL) của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có lẽ là một trong những điểm đáng chú ý nhất của Đề án phát triển NT SKCL tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025.

Để trở thành trung tâm quy tụ và lan tỏa những giá trị đặc sắc của một loại hình NT Nam Bộ, sứ mệnh này đòi hỏi nhiều phần việc.

Phát huy công năng Nhà hát Cao Văn Lầu

Nhìn toàn cảnh tình hình SKCL khu vực ĐBSCL, không quá chủ quan khi nhận định Bạc Liêu hoàn toàn khả thi với mục tiêu là trung tâm NT SKCL khu vực! Với những tâm huyết và nỗ lực từ nhiều phía, Nhà hát Cao Văn Lầu những năm gần đây đã đủ nội lực để SKCL kéo khán giả quay về. SKCL sáng đèn hàng tuần với những suất diễn thu hút đông đảo khán giả (trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp) cho thấy Nhà hát đã thổi luồng gió mới cho một loại hình NT truyền thống mà nơi này nơi khác đang trên đà mai một. Những bạn trẻ say mê xem cải lương tại rạp là tín hiệu vui để cho thấy không chỉ những người lớn tuổi mới yêu thích cải lương.

Nhà hát Cao Văn Lầu phải duy trì và phát huy công năng mạnh mẽ hơn nữa, phải chăng đó là yếu tố tiên quyết để Bạc Liêu trở thành trung tâm NT SKCL? Đạo diễn Ngô Quốc Khánh - Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu, khẳng định: “Với những thành công bước đầu, Nhà hát tự tin sẽ góp phần quan trọng trong mục tiêu xây dựng Bạc Liêu thành trung tâm NT SKCL của khu vực. Nhân lực đã có, đã qua Nhà hát có rất nhiều nghệ sĩ trẻ khẳng định tên tuổi tại các hội thi, hội diễn cải lương, nhiều huy chương được mang về, đặc biệt là danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) cho 3 cá nhân hoạt động lĩnh vực này. Tất cả là sự vun đắp nền móng ngày càng vững chắc cho Nhà hát. Từ đây đến năm 2025, việc đào tạo thế hệ kế thừa tôi tin sẽ đảm đương được”.

Tuy nhiên, không phải không còn những trăn trở! Đầu tư kịch bản hay cho sân khấu, làm sao để cải lương đáp ứng thị hiếu của khán giả hiện đại vẫn còn là dấu chấm lửng đáng băn khoăn. Đây cũng chính là trăn trở chung của SKCL cả nước, không riêng gì Bạc Liêu.

Sân khấu Nhà hát Cao Văn Lầu đầu tư hệ thống màn hình LED với kỹ thuật hiện đại. Trong ảnh: Một cảnh trong vở cải lương “Liều độc dược và cây đàn thần”. Ảnh: C.T

Truyền nghề và tiếp nối

Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của NT SKCL được Đề án nêu ra. Thế nhưng, cốt lõi vẫn nằm ở hai vế quan trọng, đó là câu chuyện truyền nghề và thế hệ tiếp nối! Dưới góc độ chuyên môn, Trưởng phòng nghiệp vụ Nhà hát Cao Văn Lầu - NSƯT Mỹ Hạnh cho rằng: “Điều cần quan tâm là việc xây dựng đội ngũ truyền nghề và thế hệ kế thừa cho SKCL”.

Học ai, ai học, học như thế nào để có một lớp hậu duệ kế thừa, thật không hề đơn giản vì NT SKCL không thể đào tạo nhân lực, nhân tài một cách “phổ thông” như ngành nghề khác. Xuất phát điểm của một nghệ sĩ có lẽ là từ năng khiếu, đam mê, và sau đó còn là vấn đề điều kiện để phát huy năng khiếu, đam mê nữa. Đề án đưa ra giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi, trau dồi nghề nghiệp; từng bước nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa hoạt động SKCL của tỉnh; đồng thời, vận động các NSƯT, diễn viên trong lĩnh vực biểu diễn SKCL tích cực tham gia công tác truyền dạy về NT SKCL cho thành viên các câu lạc bộ đờn ca tài tử, đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh... Thế nhưng, đi vào thực tế, như trên đã phân tích, khó có thể đào tạo một cách hàng loạt, phổ thông mà có nhân tài cho NT SKCL được! Đạo diễn Quốc Khánh cho biết đang có kế hoạch chiêu mộ Quán quân giải “Bông lúa vàng” năm 2021 - Biện Thị Kim Thuy (người Bạc Liêu, hiện là sinh viên Trường đại học Văn Hiến - TP. Hồ Chí Minh) về Nhà hát Cao Văn Lầu. Chiêu mộ và đãi ngộ có lẽ nên là câu chuyện song hành khi Đề án có hẳn hoi kinh phí để thu hút nhân tài làm giàu thêm mảnh đất cải lương đang khát vọng trở thành trung tâm của khu vực này!

Nói về tương lai của SKCL, “Cải lương chi bảo” Bạch Tuyết từng cho rằng: “Thời đại thông tin vệ tinh, phải giải mã quá nhiều, đầu óc con người dễ mệt mỏi. Lỗ tai người nghe được nghe những cái xuất sắc nhất, đạt chất lượng NT cao nên đòi hỏi người làm NT một cách khó tính hơn. Người làm sân khấu phải nhìn lại mọi người đang cần gì và mình đang cần gì, cự ly đó cách nhau bao xa và mình tới như thế nào”. Là vậy, nhu cầu của khán giả và thực lực của sân khấu luôn đòi hỏi sự trăn trở đi tìm. Từ kịch bản, đạo diễn, từ nhạc mới đến âm nhạc cổ truyền, đạo cụ, mỹ thuật... xem ra còn khá nhiều phần việc để hiện thực hóa mục tiêu trọng tâm của một đề án đưa cải lương lên ngôi.

CẨM THÚY

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.