Thứ sáu, 21-11-25 05:59:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng chính sách kinh tế báo chí, có ngân sách để báo chí thực hiện nhiệm vụ truyền thông

Báo Cà Mau Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong dự án sửa đổi Luật Báo chí sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng chính sách về kinh tế báo chí, phải có ngân sách để báo chí thực hiện nhiệm vụ truyền thông.

Liên quan đến vấn đề kinh tế báo chí, nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về vấn đề cạnh tranh giữa quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến làm giảm nguồn thu báo chí truyền thống; Giải pháp để có sự cạnh tranh lành mạnh giữa quảng cáo mạng và thông tin truyền thống; Vấn đề thương mại hóa báo chí; Trách nhiệm về những tồn tại của hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng "báo chí cách mạng thì cách mạng phải nuôi". Khi kinh tế thị trường phát triển, các doanh nghiệp bắt buộc phải quảng cáo để bán hàng, vì thế chi khá nhiều tiền cho quảng cáo, khi đó quảng cáo chủ yếu trên báo chí.

Các cơ quan báo chí cũng mong muốn được tự chủ tài chính, nhưng sau đó mạng xã hội xuất hiện, 80% quảng cáo trực tuyến, như vậy nguồn thu của báo chí, nhất là các cơ quan báo chí tự chủ tài chính đã giảm đáng kể.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn.

Năm 2023, Thủ tướng đã ra một chỉ thị về truyền thông chính sách, trong đó xác định rõ chính quyền các cấp phải coi truyền thông chính sách là nhiệm vụ của mình, phải có bộ máy, ngân sách, đặt hàng cho báo chí thì đây cũng là một nguồn tăng thêm cho báo chí thực hiện kinh tế báo chí.  

Tuy nhiên, bản thân báo chí cũng phải thay đổi công nghệ. Về nội dung không kém nhưng về công nghệ thì kém. Do vậy, có chiến lược chuyển đổi số quốc gia cho báo chí để đưa công nghệ báo chí tương đương mạng xã hội. 

Theo ông Hùng, trong chỉ thị của Thủ tướng về truyền thông chính sách, Bộ, ngành địa phương phải coi truyền thông là việc của mình, phải có ngân sách hàng năm để thực hiện.

"Trước đây ta cứ nghĩ đây là việc của báo chí, họ lấy tiền đâu thì không biết, không chi ngân sách cho việc đấy. Đây là việc cần thay đổi", ông nói.

Vì vậy, từ năm 2023 các cơ quan đã tăng ngân sách cho báo chí. Trong dự án sửa đổi Luật Báo chí sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng chính sách về kinh tế báo chí.

Bộ trưởng Hùng cho rằng nếu báo chí chạy theo mạng xã hội sẽ đứng ở phía sau. Vì vậy ông mong muốn báo chí phải có cách làm khác biệt là quay lại giá trị cốt lõi, dùng công nghệ số, lấy lại trận địa, tăng số lượng độc giả, thu hút quảng cáo.

"Trong quy hoạch báo chí có nội dung Nhà nước tập trung đầu tư có trọng tâm trọng điểm cho 6 cơ quan báo chí chủ lực để trở thành sức mạnh truyền thông, tạo điều kiện, cơ chế đặc biệt cho họ. Tôi rất mong Quốc hội ủng hộ giao Chính phủ xây dựng cơ chế đặc thù cho các cơ quan báo chí chủ lực", ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, ông Hùng nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất là đạo đức người làm báo. Bộ trưởng Hùng nói thu nhập của các cơ quan báo chí không phải thấp so với cán bộ, công chức. Nhiều cơ quan báo chí có mức thu nhập từ 15 - 20 triệu, cao hơn công chức, viên chức, thấp hơn so với doanh nghiệp, doanh nghiệp truyền thông. 

Bộ trưởng nêu rõ Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung Ương, Hội Nhà báo Việt Nam xác định trong nhiệm kỳ này là tập trung vào đạo đức người làm báo.

Liên quan đến vấn đề cạnh tranh với mạng xã hội, ông Hùng cho rằng, khi mạng xã hội ra đời đã "lấy mất nghề" của báo chí. Mạng xã hội đưa tin nhanh hơn, có hàng chục triệu "phóng viên" không mất tiền. Vì vậy, báo chí muốn giữ vững vị thế của mình thì cần làm khác mạng xã hội, quay về với giá trị cốt lõi của báo chí là tính xác thực, chính xác, khách quan, có trách nhiệm giải trình, đạo đức nghề nghiệp. Thay vì đưa tin, thì cần phân tích, đánh giá, đưa ra giải pháp, dẫn dắt, định hướng xã hội.

Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung để thông tin mang tính chất dẫn dắt dư luận trên mạng xã hội. Đây là định hướng vai trò của báo chí cách mạng. Báo chí cần sử dụng công nghệ của mạng xã hội để làm báo, coi mạng xã hội là môi trường để xuất hiện. Trên các nền tảng, mạng xã hội, các cơ quan báo chí cần xuất hiện để phổ cập tốt hơn.


Theo số liệu của Statista, doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2023 tại Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, chiếm 50% tổng chi tiêu toàn ngành quảng cáo Việt Nam (2,6 tỷ USD), tăng khoảng 30% so với năm 2021 (khoảng 850 triệu USD).

80% thị phần quảng cáo trực tuyến tập trung vào các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok (hơn 1 tỷ USD), 20% còn lại là các báo điện tử, doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước...

 

baodautu.vn

 

Cua Cà Mau “cháy hàng” trong 2 ngày đầu Lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh

Chỉ sau chưa đầy 2 ngày diễn ra, Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Trong số các đặc sản và sản phẩm OCOP được trưng bày, cua Cà Mau trở thành tâm điểm khi liên tục “cháy hàng”, được thực khách đặc biệt ưa chuộng.

Kết nối giao thương, quảng bá đặc sản Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh, Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025 diễn ra từ ngày 18-22/11 tại Nhà Văn hoá Thanh Niên, quy tụ khoảng 100 gian hàng với nhiều hoạt động quảng bá, trưng bày và kết nối giao thương đặc sản vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tổng Bí thư Tô Lâm khảo sát và chỉ đạo các dự án chiến lược tại cụm đảo Hòn Khoai

Sáng 19/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đến thăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai, đồng thời khảo sát tiến độ 2 dự án đường giao thông ra đảo và cảng tổng hợp lưỡng dụng tại cụm đảo Hòn Khoai; sau đó có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau tại Đồn Biên phòng Hòn Khoai.

Nâng cao kỹ năng, chuẩn hóa chất lượng sản xuất truyền hình

Chương trình đào tạo quay phim truyền hình do Ban Truyền hình Tiếng Dân tộc VTV5 (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức tại TP Cần Thơ, diễn ra từ ngày 17 đến 19/11, không chỉ là khóa học chuyên môn định kỳ mà còn là dịp để đội ngũ làm truyền hình ở nhiều địa phương tiếp cận các chuẩn nghề nghiệp hiện đại, cập nhật xu hướng sản xuất mới và nâng cao kỹ năng tác nghiệp thực tế.

Hàng loạt dịch vụ Internet 'sập' toàn cầu

ChatGPT, X, Canva, trò chơi League of Legends... hoạt động chập chờn, thậm chí không thể truy cập, do sự cố của nhà cung cấp hạ tầng Internet Cloudflare.

Ưu tiên phát triển 10 ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Kiểm tra triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị tại xã Trần Văn Thời

Ngày 18/11, Tổ công tác số 2 do đồng chí Võ Văn Lực, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ làm Tổ trưởng đến kiểm tra công tác quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hoá việc triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị tại xã Trần Văn Thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng làm việc với Tổ chức CSIRO

Chiều 18/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng tiếp và làm việc với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối Thịnh vượng chung của Australia (CSIRO).

Mãn nhãn với "siêu cua - siêu tôm" tại Ngày hội Cua

Tiếp nối thành công của kỳ tổ chức đầu tiên, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025 mang đến người dân trong tỉnh và du khách gần xa nhiều cảm xúc, ấn tượng đặc biệt.

Cà Mau luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư với trách nhiệm cao nhất

“Tỉnh Cà Mau luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo đúng quy định pháp luật cho doanh nghiệp và nhà đầu tư khi đến tìm hiểu, triển khai dự án tại tỉnh. Cà Mau cam kết hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất; luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm khai thác và phát huy bền vững các tiềm năng sẵn có của địa phương”.