ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 07:35:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng đời sống văn hoá từ ý thức người dân

Báo Cà Mau (CMO) Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Thới Bình đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và triển khai đạt kết quả khá tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém cần có những giải pháp khắc phục để phấn đấu xây dựng Thới Bình trở thành huyện điểm văn hoá gắn với NTM cuối năm 2020.

Đến nay, toàn huyện Thới Bình có gần 31.000/32.460 hộ gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hoá, chiếm khoảng 90% tổng số hộ; 100/104 ấp, khóm đạt chuẩn văn hoá, chiếm hơn 96%; 10 xã đạt chuẩn văn hoá NTM, đạt gần 91%; 11/11 xã đạt tiêu chí về văn hoá. 

Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức, thông qua loa phát thanh, các cuộc hội họp, tập huấn… cho gần 250.000 lượt người nghe, xây dựng gần 500 m2 pa-nô và treo trên 460 băng rôn, áp phích tuyên truyền để Nhân dân nhận thức được lợi ích từ việc xây dựng đời sống văn hoá và chung tay xây dựng NTM.

Người dân đã ý thức trong việc trồng hàng rào cây xanh, tuy nhiên chưa được đồng bộ.

Tuy nhiên, do một bộ phận Nhân dân nhận thức phong trào chưa sâu sắc, tham gia phong trào chưa thật sự tích cực. Người dân vẫn còn thói quen sản xuất manh mún, lạc hậu, chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình nên đạt hiệu quả không cao. Nhiều hộ gia đình không có ý chí phấn đấu, không dám vay vốn làm ăn hoặc không được định hướng để sử dụng tốt nguồn vốn nên họ dành để mua các vật dụng sinh hoạt mà không đầu tư phát triển sản xuất.

Bí thư Chi bộ ấp Phủ Thờ, xã Trí Lực Nguyễn Văn Dậu cho biết: “Một số hộ dân vẫn rượu chè say xỉn, không lo làm ăn, phó mặc gia đình thiếu trước hụt sau, thậm chí chửi bới vợ con. Gia đình từ đó mà không hạnh phúc, dẫn đến không thể dạy con cái nên người. Chính quyền địa phương nhiều lần khuyên răn, nhắc nhở, nhưng chưa chuyển biến”.

Ngoài ra, việc phát động trồng hàng rào cây xanh làm đẹp ấp, khóm tuy đã được thực hiện nhưng chưa đồng bộ; việc tổ chức tiệc cưới hỏi, ma chay còn quá phô trương, rườm rà. Một bộ phận Nhân dân thiếu ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh chung; tình trạng cầu tiêu trên sông vẫn còn rải rác, xây dựng hố rác gia đình chưa đảm bảo... 

Đặc biệt hơn, quỹ đất và vốn để đầu tư xây dựng trụ sở văn hoá đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM gặp không ít trở ngại. Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đoàn Xuân Nguyện cho biết: “Xã có 3 trụ sở văn hoá ấp xây dựng trên đất công, còn lại là mượn đất (do nguồn kinh phí hạn hẹp). Việc sinh hoạt cũng chưa thường xuyên và chưa thu hút người dân tham gia đầy đủ do người dân bận lo kinh tế hoặc ít quan tâm”.

Tình hình an ninh trật tự một số nơi còn phức tạp, trộm cắp hoành hành, dù mỗi ấp có từ 5-10 tổ Nhân dân tự quản. Toàn huyện có trên 900 tổ Nhân dân tự quản nhưng hoạt động hiệu quả chưa cao, do thiếu sự đồng lòng của quần chúng. Một số xã chưa chủ động, chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm của ban chỉ đạo và lực lượng tại chỗ, chỉ đạo phong trào có lúc thiếu sâu sát. Bên cạnh đó, một bộ phận gia đình văn hoá khi đạt danh hiệu lại thiếu sự phấn đấu để duy trì.

Để trở thành huyện điểm văn hoá gắn với NTM, rất cần đội ngũ cán bộ cơ sở năng động, nhiệt tình, bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Phát huy nội lực, đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần. Đặc biệt, mỗi cá nhân người dân, mỗi gia đình cần quan tâm sâu sát con cái, tự rèn luyện cho mình lối sống mẫu mực, ý thức chung trong giữ gìn trật tự cũng như vệ sinh môi trường, đồng thời là một tuyên truyền viên để thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với NTM./.

Thuỳ Linh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.