ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:33:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng gia đình văn hoá, nâng cao đời sống

Báo Cà Mau Thời gian qua, xã Ngọc Chánh (huyện Ðầm Dơi) đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hoá, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", trọng tâm là xây dựng gia đình văn hoá, xã Ngọc Chánh tập trung tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức, chủ yếu xoay quanh việc phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn với phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM... để mỗi cá nhân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Theo đó, các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực, nhiều gia đình đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương.

Ðiển hình như gia đình ông Châu Văn Nghị ở ấp Hiệp Hoà Tây. Từ hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông đồng lòng vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế. Giờ đây, ở tuổi 69, ông Nghị vẫn lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc hơn. Gia đình ông mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, từ nuôi tôm quảng canh truyền thống sang nuôi tôm sạch, không sử dụng hoá chất. Ðể lấy ngắn nuôi dài, trong thời gian chờ thu hoạch vụ tôm, ông tận dụng bờ vuông trồng rau màu, cây ăn trái... Với 4 ha đất sản xuất, ông lợi nhuận 100 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, gia đình ông Nghị còn là gia đình văn hoá tiêu biểu ở địa phương. Các con của ông đều đã lập gia đình, ổn định cuộc sống. Hiện tại, ông Nghị sống cùng với gia đình người con gái út, 3 thế hệ chung một mái nhà, luôn vui vẻ, chan hoà.

Hộ ông Châu Văn Nghị, một trong những gia đình văn hoá tiêu biểu của địa phương, vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ông Nghị chia sẻ: “Gia đình tôi nói không với bạo lực, mọi mâu thuẫn đều được giải quyết êm thấm bằng lời nói. Tôi luôn làm gương để con cháu noi theo; từ đó, các cháu tôi cũng xây dựng được lối sống văn hoá tốt đẹp”.

Chị Châu Hồng Nghi, con gái út ông Nghị, chia sẻ: “Bổn phận làm con và trách nhiệm là mẹ, tôi tự nhủ rằng phải noi theo gương ông bà, cha mẹ trong cách đối nhân xử thế để giáo dục con cái nên người”.

Từ phong trào xây dựng gia đình văn hoá gắn với xây dựng NTM, xuất hiện nhiều hộ gia đình tích cực đóng góp, tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương.

Tiêu biểu như gia đình ông Lâm Sản Lượng (ấp Hiệp Hoà Tây) là tấm gương trong phong trào hiến đất xây lộ giao thông, năm 2023, gia đình ông hiến 1,5 km đất bờ vuông làm lộ bê tông. Ông Lượng chia sẻ: “Trước đây chưa có lộ, tôi cũng như bà con nơi này rất khó khăn trong việc đi lại, nhất là vào mùa mưa. Từ khi có chủ trương làm lộ, mọi người đều phấn khởi, tôi bàn với người thân hiến một phần đất vuông để mở rộng tuyến đường. Giờ đường lộ rộng rãi, di chuyển thuận lợi, tôi thấy rất vui”.

Tích cực xây dựng gia đình văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, ông Lâm Sản Lượng (bên trái) tình nguyện hiến đất mở rộng lộ nông thôn.

Bên cạnh đó, ông Lượng còn là người đi đầu trong những phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hàng rào cây xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch. Từ sự gương mẫu, tiên phong của gia đình ông đã tạo động lực cho nhiều hộ gia đình khác thi đua chung sức xây dựng NTM ở địa phương.

Qua rà soát, năm 2023, toàn xã có 73,2% gia đình văn hoá và từ đầu năm 2024 đến nay, con số này tăng lên 82,07%. Ông Ðặng Văn Suôi, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, cho biết: “Thời gian qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Tới đây, địa phương tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vai trò, ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hoá, để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu”./.

 

Phương Thảo

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.