ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:47:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng hệ sinh thái BHXH 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Là một trong những đơn vị đi đầu về chuyển đổi số, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành và đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và ngay chính cơ quan BHXH.

Nhằm đạt được mục tiêu ngành BHXH đặt ra là công khai, minh bạch hoạt động nghiệp vụ; nâng cao năng lực phục vụ người dân và tổ chức; hướng tới xây dựng một hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, thân thiện, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; hiện nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, cũng như công bố các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4, hay phối hợp ngân hàng để tạo nên một hệ thống thanh toán điện tử hoá quá trình thu, chi, cung cấp những tiện ích để đa dạng phương tiện cũng như đa kênh thanh toán cho người bệnh dùng bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới việc giúp người dân có thể kiểm soát được tốt hơn.

Người dân đến Trung tâm Giải quyết TTHC để thực hiện các thủ tục về BHXH.

Bà Thái Thị Kim Thuỷ, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện ngành BHXH đang tập trung vào 6 nhóm nội dung để ngày càng hoàn thiện hơn việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Một số nhóm nội dung như bảo đảm việc cập nhật, khai thác và kết nối liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng quản lý với các bộ, ngành, địa phương. Từ việc bảo đảm việc kết nối liên thông chia sẻ cơ sở dữ liệu giúp ngành BHXH cũng như các bộ, ngành, địa phương thuận lợi hơn trong quá trình phục vụ người dân, bảo đảm an sinh xã hội...

BHXH tiếp tục triển khai hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH, trong đó việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bên cạnh đó, BHXH cũng tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam cũng như trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhằm tạo điều kiện tốt nhất, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức và cá nhân trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH.

Mặt khác, BHXH Việt Nam luôn liên kết và đồng hành cùng các bộ, ngành, các đơn vị xây dựng và hoàn thiện Chính phủ điện tử, đặc biệt là việc liên thông, đồng bộ, xác thực dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bước tiến mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam là việc triển khai ứng dụng VssID. Thông qua ứng dụng VssID, chỉ với tài khoản duy nhất cho mỗi cá nhân là mã số BHXH, người lao động có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình, qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Cùng với đó, ứng dụng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác sẽ góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Một trong những hiệu quả rõ nét nhất trong thời gian qua là việc triển khai sử dụng rộng rãi ứng dụng VssID đã góp phần hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ kịp thời, nhanh chóng, tiện lợi, giảm tối đa chi phí.

Theo bà Thái Thị Kim Thuỷ, với ứng dụng VssID, ngành BHXH đã tạo sự thuận lợi nhất, đơn giản nhất, tiện ích nhất và cũng bảo mật nhất cho người sử dụng. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID để ứng dụng này thật sự trở thành công cụ hữu hiệu gắn bó với người dân, bảo đảm người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 100.000 người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ có hơn 150.000 người sử dụng và có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT chấp nhận sử dụng ứng dụng VssID để đăng ký khám chữa bệnh.

Với mục tiêu chuyển sang nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam cũng như của UBND tỉnh, tiếp tục liên thông các phần mềm, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và xây dựng Hệ sinh thái BHXH 4.0, phục vụ người dân, doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích hiện đại./.

 

Phúc Duy

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.