Thứ hai, 22-12-25 01:27:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) "Nhiệm vụ của năm học mới 2023-2024 phải xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt; cần đổi mới hơn nữa nội dung, nhất là đổi mới trong công tác quản trị trường học; khuyến khích cán bộ, giáo viên đổi mới, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai năm học 2023-2024, chiều 11/8.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chỉ đạo ngành cần có sự đầu tư cho giáo dục tốt hơn, nhất là cho phát triển nguồn nhân lực để tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng.

Phấn khởi về những kết quả đạt được của ngành giáo dục năm học qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân ghi nhận quá trình phấn đấu không ngừng của ngành giáo dục để duy trì và nâng cao chất lượng, trong đó có sự nỗ lực lớn của cán bộ, đội ngũ giáo viên và chính các em học sinh.

Về chủ đề năm học mới: "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phải quan tâm lấy người học làm chủ thể, học sinh phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục… Đối với giáo viên, phải bám chặt vào chương trình GDPT để xây dựng kế hoạch theo môn học, tổ bộ môn.

“Làm tốt hai việc này mới làm nên giá trị chủ đề năm học, thực hiện tốt trọng tâm năm học mới, đặc biệt là truyền được cảm hứng đổi mới, sáng tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Dịp này, 9 Phòng GD&ĐT được Sở GD&ĐT khen thưởng đã đạt thành tích tốt và xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (lớp 3, lớp 7 và lớp 10), toàn ngành Giáo dục Cà Mau tích cực, nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Trong năm học, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục được duy trì và củng cố. Kết quả thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 vượt kế hoạch, đạt  240% (24/10 trường) và 6 tháng đầu năm nay đạt 140% so với kế hoạch năm (14/10 trường).

Ngành tiếp tục rà soát ,sắp xếp mạng lưới trường học trong tỉnh đáp ứng yêu cầu tinh gọn theo Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và định hướng năm 2030. Quy mô giáo dục trong tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển bền vững; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các cấp học đều được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện dạy và học cho năm học mới 2023-2024, nhất là đối với chương trình GDPT 2018.

Đơn cử như Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) hiện là trường THPT có quy mô nhỏ nhất huyện (so với các trường THPT trên địa bàn), điều kiện cơ sở vật chất hiện gặp nhiều khó khăn. Việc này, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoàng Dự cho biết, Sở đã làm việc với UBND huyện và có hướng đề xuất sẽ ghép thành trường THCS-THPT để đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học theo chương trình GDPT 2018. Sắp tới, Sở sẽ làm việc cụ thể hơn với UBND huyện để sớm trình xin ý kiến UBND tỉnh.

Honda Nam Bình trao tặng xe máy cho em Huỳnh Anh Khôi, học sinh Trường THPT Đầm Dơi là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận khẳng định, trong năm học mới 2023-2024, ngành sẽ kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại năm học qua; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 cấp tiểu học; lớp 6, 7, 8 cấp THCS; lớp 10, 11 cấp THPT. Đồng thời, thực hiện nội dung dạy học lớp 5, 9, 12 của Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018.

Khẩn trương biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, 8 và 11 cho năm học 2023-2024 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT./.

 

Băng Thanh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.