ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:40:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) "Nhiệm vụ của năm học mới 2023-2024 phải xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt; cần đổi mới hơn nữa nội dung, nhất là đổi mới trong công tác quản trị trường học; khuyến khích cán bộ, giáo viên đổi mới, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai năm học 2023-2024, chiều 11/8.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chỉ đạo ngành cần có sự đầu tư cho giáo dục tốt hơn, nhất là cho phát triển nguồn nhân lực để tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng.

Phấn khởi về những kết quả đạt được của ngành giáo dục năm học qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân ghi nhận quá trình phấn đấu không ngừng của ngành giáo dục để duy trì và nâng cao chất lượng, trong đó có sự nỗ lực lớn của cán bộ, đội ngũ giáo viên và chính các em học sinh.

Về chủ đề năm học mới: "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phải quan tâm lấy người học làm chủ thể, học sinh phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục… Đối với giáo viên, phải bám chặt vào chương trình GDPT để xây dựng kế hoạch theo môn học, tổ bộ môn.

“Làm tốt hai việc này mới làm nên giá trị chủ đề năm học, thực hiện tốt trọng tâm năm học mới, đặc biệt là truyền được cảm hứng đổi mới, sáng tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Dịp này, 9 Phòng GD&ĐT được Sở GD&ĐT khen thưởng đã đạt thành tích tốt và xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (lớp 3, lớp 7 và lớp 10), toàn ngành Giáo dục Cà Mau tích cực, nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Trong năm học, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục được duy trì và củng cố. Kết quả thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 vượt kế hoạch, đạt  240% (24/10 trường) và 6 tháng đầu năm nay đạt 140% so với kế hoạch năm (14/10 trường).

Ngành tiếp tục rà soát ,sắp xếp mạng lưới trường học trong tỉnh đáp ứng yêu cầu tinh gọn theo Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và định hướng năm 2030. Quy mô giáo dục trong tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển bền vững; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các cấp học đều được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện dạy và học cho năm học mới 2023-2024, nhất là đối với chương trình GDPT 2018.

Đơn cử như Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) hiện là trường THPT có quy mô nhỏ nhất huyện (so với các trường THPT trên địa bàn), điều kiện cơ sở vật chất hiện gặp nhiều khó khăn. Việc này, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoàng Dự cho biết, Sở đã làm việc với UBND huyện và có hướng đề xuất sẽ ghép thành trường THCS-THPT để đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học theo chương trình GDPT 2018. Sắp tới, Sở sẽ làm việc cụ thể hơn với UBND huyện để sớm trình xin ý kiến UBND tỉnh.

Honda Nam Bình trao tặng xe máy cho em Huỳnh Anh Khôi, học sinh Trường THPT Đầm Dơi là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận khẳng định, trong năm học mới 2023-2024, ngành sẽ kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại năm học qua; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 cấp tiểu học; lớp 6, 7, 8 cấp THCS; lớp 10, 11 cấp THPT. Đồng thời, thực hiện nội dung dạy học lớp 5, 9, 12 của Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018.

Khẩn trương biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, 8 và 11 cho năm học 2023-2024 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT./.

 

Băng Thanh

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.