ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 02:46:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) "Nhiệm vụ của năm học mới 2023-2024 phải xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt; cần đổi mới hơn nữa nội dung, nhất là đổi mới trong công tác quản trị trường học; khuyến khích cán bộ, giáo viên đổi mới, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai năm học 2023-2024, chiều 11/8.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chỉ đạo ngành cần có sự đầu tư cho giáo dục tốt hơn, nhất là cho phát triển nguồn nhân lực để tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng.

Phấn khởi về những kết quả đạt được của ngành giáo dục năm học qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân ghi nhận quá trình phấn đấu không ngừng của ngành giáo dục để duy trì và nâng cao chất lượng, trong đó có sự nỗ lực lớn của cán bộ, đội ngũ giáo viên và chính các em học sinh.

Về chủ đề năm học mới: "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phải quan tâm lấy người học làm chủ thể, học sinh phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục… Đối với giáo viên, phải bám chặt vào chương trình GDPT để xây dựng kế hoạch theo môn học, tổ bộ môn.

“Làm tốt hai việc này mới làm nên giá trị chủ đề năm học, thực hiện tốt trọng tâm năm học mới, đặc biệt là truyền được cảm hứng đổi mới, sáng tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Dịp này, 9 Phòng GD&ĐT được Sở GD&ĐT khen thưởng đã đạt thành tích tốt và xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (lớp 3, lớp 7 và lớp 10), toàn ngành Giáo dục Cà Mau tích cực, nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Trong năm học, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục được duy trì và củng cố. Kết quả thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 vượt kế hoạch, đạt  240% (24/10 trường) và 6 tháng đầu năm nay đạt 140% so với kế hoạch năm (14/10 trường).

Ngành tiếp tục rà soát ,sắp xếp mạng lưới trường học trong tỉnh đáp ứng yêu cầu tinh gọn theo Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và định hướng năm 2030. Quy mô giáo dục trong tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển bền vững; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các cấp học đều được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện dạy và học cho năm học mới 2023-2024, nhất là đối với chương trình GDPT 2018.

Đơn cử như Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) hiện là trường THPT có quy mô nhỏ nhất huyện (so với các trường THPT trên địa bàn), điều kiện cơ sở vật chất hiện gặp nhiều khó khăn. Việc này, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoàng Dự cho biết, Sở đã làm việc với UBND huyện và có hướng đề xuất sẽ ghép thành trường THCS-THPT để đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học theo chương trình GDPT 2018. Sắp tới, Sở sẽ làm việc cụ thể hơn với UBND huyện để sớm trình xin ý kiến UBND tỉnh.

Honda Nam Bình trao tặng xe máy cho em Huỳnh Anh Khôi, học sinh Trường THPT Đầm Dơi là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận khẳng định, trong năm học mới 2023-2024, ngành sẽ kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại năm học qua; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 cấp tiểu học; lớp 6, 7, 8 cấp THCS; lớp 10, 11 cấp THPT. Đồng thời, thực hiện nội dung dạy học lớp 5, 9, 12 của Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018.

Khẩn trương biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, 8 và 11 cho năm học 2023-2024 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT./.

 

Băng Thanh

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.