Thứ tư, 10-9-25 10:42:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) "Nhiệm vụ của năm học mới 2023-2024 phải xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt; cần đổi mới hơn nữa nội dung, nhất là đổi mới trong công tác quản trị trường học; khuyến khích cán bộ, giáo viên đổi mới, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai năm học 2023-2024, chiều 11/8.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chỉ đạo ngành cần có sự đầu tư cho giáo dục tốt hơn, nhất là cho phát triển nguồn nhân lực để tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng.

Phấn khởi về những kết quả đạt được của ngành giáo dục năm học qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân ghi nhận quá trình phấn đấu không ngừng của ngành giáo dục để duy trì và nâng cao chất lượng, trong đó có sự nỗ lực lớn của cán bộ, đội ngũ giáo viên và chính các em học sinh.

Về chủ đề năm học mới: "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phải quan tâm lấy người học làm chủ thể, học sinh phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục… Đối với giáo viên, phải bám chặt vào chương trình GDPT để xây dựng kế hoạch theo môn học, tổ bộ môn.

“Làm tốt hai việc này mới làm nên giá trị chủ đề năm học, thực hiện tốt trọng tâm năm học mới, đặc biệt là truyền được cảm hứng đổi mới, sáng tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Dịp này, 9 Phòng GD&ĐT được Sở GD&ĐT khen thưởng đã đạt thành tích tốt và xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (lớp 3, lớp 7 và lớp 10), toàn ngành Giáo dục Cà Mau tích cực, nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Trong năm học, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục được duy trì và củng cố. Kết quả thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 vượt kế hoạch, đạt  240% (24/10 trường) và 6 tháng đầu năm nay đạt 140% so với kế hoạch năm (14/10 trường).

Ngành tiếp tục rà soát ,sắp xếp mạng lưới trường học trong tỉnh đáp ứng yêu cầu tinh gọn theo Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và định hướng năm 2030. Quy mô giáo dục trong tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển bền vững; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các cấp học đều được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện dạy và học cho năm học mới 2023-2024, nhất là đối với chương trình GDPT 2018.

Đơn cử như Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) hiện là trường THPT có quy mô nhỏ nhất huyện (so với các trường THPT trên địa bàn), điều kiện cơ sở vật chất hiện gặp nhiều khó khăn. Việc này, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoàng Dự cho biết, Sở đã làm việc với UBND huyện và có hướng đề xuất sẽ ghép thành trường THCS-THPT để đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học theo chương trình GDPT 2018. Sắp tới, Sở sẽ làm việc cụ thể hơn với UBND huyện để sớm trình xin ý kiến UBND tỉnh.

Honda Nam Bình trao tặng xe máy cho em Huỳnh Anh Khôi, học sinh Trường THPT Đầm Dơi là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận khẳng định, trong năm học mới 2023-2024, ngành sẽ kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại năm học qua; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 cấp tiểu học; lớp 6, 7, 8 cấp THCS; lớp 10, 11 cấp THPT. Đồng thời, thực hiện nội dung dạy học lớp 5, 9, 12 của Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018.

Khẩn trương biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, 8 và 11 cho năm học 2023-2024 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT./.

 

Băng Thanh

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.