ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:25:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nền y học khoa học, dân tộc, đại chúng

Báo Cà Mau Cách đây tròn 60 năm, trong thư gửi cán bộ, nhân viên ngành y tế cả nước vào tháng 2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Cán bộ, nhân viên y tế cả nước phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như chính anh em ruột thịt của mình, coi nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình, lương y phải như từ mẫu”.

Cách đây tròn 60 năm, trong thư gửi cán bộ, nhân viên ngành y tế cả nước vào tháng 2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Cán bộ, nhân viên y tế cả nước phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như chính anh em ruột thịt của mình, coi nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình, lương y phải như từ mẫu”. Thực hiện theo lời Bác dạy, trong những năm qua, cán bộ, nhân viên ngành y tế Cà Mau đã không ngừng phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương của Bác, xem lời dạy của Bác là kim chỉ nam cho mọi hành động của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.

Học tập và làm theo lời Bác

Từ khi triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn ngành y tế đã tích cực hưởng ứng và thực hiện. Các cấp uỷ đảng thuộc các đơn vị y tế còn xây dựng tiêu chuẩn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như: tiết kiệm thời gian, văn phòng phẩm, điện nước. Hiện nay, các đơn vị trong toàn ngành y tế thực hiện nghiêm túc việc chào cờ và đọc báo đầu tuần. Ngành cũng phát động nhiều phong trào thi đua, từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, các cán bộ, nhân viên ngành y tế Cà Mau ra sức phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân.

Sau hơn 7 năm triển khai cuộc vận động, Bệnh viện Ða khoa khu vực Ðầm Dơi đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Ðảng uỷ bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể làm theo lời dạy cũng như học theo tấm gương, đạo đức của Người. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng xây dựng được chuẩn mực đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trong toàn đơn vị cùng thực hiện. Trong các hoạt động xây dựng chuẩn mực đạo đức, điều quan trọng nhất là mỗi tập thể, cá nhân phải hiểu đủ và thực hiện đúng 12 điều y đức của ngành y tế.

Ngoài ra, các vấn đề về quy tắc ứng xử giữa cán bộ y tế với bệnh nhân, đồng nghiệp cũng được chú trọng. Với mục tiêu mỗi đảng viên đi tiên phong trong cuộc vận động, lực lượng này trở thành đội ngũ đi đầu trong việc thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác, hỗ trợ đồng nghiệp, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ Dương Quốc Thống, Bí thư Ðảng uỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Ðầm Dơi, cho biết: “Phải nói rằng sức lan toả của cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác là rất lớn. Qua cuộc vận động đã làm thay đổi hành vi, nhận thức của mỗi đảng viên và quần chúng Nhân dân tại bệnh viện, từ đó giúp những tập thể, cá nhân ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình là chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân”.

Xây dựng nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác vệ sinh phòng bệnh. Người cho rằng, phòng bệnh cũng quan trọng như chữa bệnh. Về vấn đề này, trong những năm qua, ngành  y tế Cà Mau đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng bệnh. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh việc giám sát, phát hiện các ổ dịch mới, xử lý triệt để các ổ dịch cũ, từ đó mang lại sức khoẻ cho cộng đồng.

Bên cạnh các hoạt động phòng bệnh, ngành y tế còn chú trọng phát triển, đầu tư về trang thiết bị y tế, từng bước hiện đại hoá công tác khám, chữa bệnh. Ngành cũng không ngừng đầu tư về con người, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là những chuyên khoa sâu, những chuyên khoa còn thiếu tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Sự đầu tư này không chỉ ở tuyến tỉnh mà còn thực hiện ở tuyến huyện và ở cơ sở.

Ðầu tư, hiện đại hoá công tác khám chữa bệnh, ngành y tế còn phát triển mạng lưới khám và điều trị bằng y học cổ truyền. Hiện nay, 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực tuyến xã đều có được vườn thuốc Nam với đầy đủ các danh mục cây thuốc theo quy định; phổ biến rộng rãi các cây thuốc gần gũi đến với mọi người dân. Hoạt động phối kết hợp khám và điều trị bằng phương pháp Ðông y được lồng ghép tại tuyến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Ngành đang chú trọng nâng cấp, phát triển toàn diện hệ thống y tế, nhất là đẩy mạnh các hoạt động khám và điều trị bệnh. Tăng cường điều trị bệnh bằng các kỹ thuật cao, từng bước hiện đại hoá lĩnh vực khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, ngành đang có đề án xây dựng Bệnh viện Ðông y, xem công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền là hoạt động quan trọng trong việc xây dựng nền y học tỉnh nhà ngày càng khoa học, dân tộc và đại chúng như lời Bác đã dạy”.

Thực hiện theo lời dạy của Bác cũng như tích cực hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, cán bộ, nhân viên ngành y tế Cà Mau không ngừng ra sức học tập, phấn đấu xây dựng nền y học tỉnh nhà ngày càng khoa học, dân tộc và đại chúng, nguyện hết sức mình làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.