(CMO) Xác định văn hoá học đường có vai trò quan trọng để rèn luyện tri thức và nhân cách cho thế hệ trẻ, thời gian qua, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau quan tâm đến công tác xây dựng nếp sống học đường cho sinh viên.
Phân hiệu không ngừng chú trọng chăm lo xây dựng môi trường học tập, rèn luyện cho sinh viên, góp phần bồi đắp các giá trị tốt đẹp cho đội ngũ trí thức tương lai của đất nước. Ðể thực hiện tốt vấn đề này, phân hiệu đã đưa ra nhiều giải pháp cứng rắn trong xử lý và mềm dẻo trong giáo dục sinh viên. Cụ thể, xây dựng quy chế, nội quy sinh viên và áp dụng thực hiện đạt hiệu quả tích cực trong thời gian qua. Khi đến trường, sinh viên phải tươm tất trong đồng phục, đeo thẻ sinh viên, giáo dục cho sinh viên thực hiện văn hoá “xếp hàng”. Trong khuôn viên trường đều được trang bị các bảng quy tắc ứng xử nhắc nhở sinh viên những điều nên làm và không nên làm.
Tập huấn lái xe an toàn - hoạt động giáo dục văn hoá giao thông cho sinh viên. |
Văn hoá giao tiếp, ứng xử cũng được phân hiệu quan tâm và định hướng cho sinh viên. Bộ phận kỹ năng đã đưa bộ môn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, lễ tân vào chương trình đào tạo. Qua môn học, các em được trau dồi những kiến thức về văn hoá chào hỏi trong nước và một số quốc gia tiêu biểu, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và ứng xử…
Chuyên mục phát thanh học đường là kênh thông tin thường xuyên nhắc nhở sinh viên những kiến thức về pháp luật, nội quy, quy chế sinh viên. Thông qua các chuyên đề phát thanh hằng tháng giúp sinh viên ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc, tình yêu thương quê hương đất nước, lòng kính trọng đối với gia đình, thầy cô…
Văn hoá giao thông cũng được phân hiệu quan tâm định hướng cho sinh viên. Phân hiệu thường xuyên phối hợp cùng với Công ty Honda Việt Nam tổ chức tập huấn lái xe an toàn cho sinh viên. Từ những bài học thực tế đã nâng cao ý thức văn hoá cho sinh viên khi tham gia giao thông.
Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng như hiện nay, Ðoàn thanh niên phân hiệu cũng đưa chương trình phân loại rác vào hướng dẫn sinh viên. Việc thực hiện phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ, rác tái chế đã giúp sinh viên hình thành lối sống có văn hoá trong bảo vệ môi trường học đường và nơi cư trú. Những rác thải tái chế được tập hợp lại và bán gây quỹ cho những hoạt động từ thiện xã hội.
Song song đó sinh viên còn được khuyến khích đến các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, sinh hoạt và dạy kèm cho các em. Việc trang bị tập vở, quà bánh cho trẻ em khuyết tật, mồ côi bằng chính nguồn tiền thu được trong việc bảo vệ môi trường đã rèn cho sinh viên lòng nhân ái, biết yêu thương con người và từ đó bản thân mỗi sinh viên nhận thức được giá trị của chính mình trong cuộc sống.
Môi trường tốt sẽ góp phần rèn luyện, tạo ra những nhân cách tốt. Môi trường học đường càng lành mạnh, nhân văn bao nhiêu, càng tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận, tiếp thu những giá trị tích cực bấy nhiêu. Ðó chính là phương châm mà phân hiệu luôn xem là kim chỉ nam trong hành trình rèn luyện tri thức và nhân cách cho thế hệ trẻ./.
An Huỳnh