ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 08:57:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thành phố thông minh, hiện đại

Báo Cà Mau Tích cực thực hiện chuyển đổi số (CÐS) để xây dựng và phát triển thành phố thông minh, hiện đại - đó là quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị TP Cà Mau.

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng và sự chỉ đạo kỳ quyết trong việc triển khai nhiệm vụ CÐS, năm qua, TP Cà Mau đạt được nhiều kết quả khả quan trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. 

Ðối với nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, hướng đến nền hành chính số hoá, UBND TP Cà Mau đã nâng cấp và trang bị hệ thống máy tính, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác hành chính; cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục khi tổ chức, cá nhân tiến hành giao dịch hồ sơ trực tuyến; triển khai vận hành trang thông tin điện tử của 17 xã, phường; triển khai 119 dịch vụ công trực tuyến một phần và 104 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Năm 2023, tỷ lệ xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 99,01%, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 99,88%. 

TP Cà Mau tích cực thực hiện nhiệm vụ CÐS để xây dựng và phát triển đô thị thông minh, hiện đại. Ảnh: NHẬT MINH

Các phòng, ban chuyên môn và UBND 17 xã, phường thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, xử lý văn bản đi, đến trên môi trường mạng, đạt 100%; 100% phòng ban và UBND xã, phường được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Thành phố đã lắp đặt hệ thống camera thông minh tại bộ phận một cửa và 125 camera di động chuyên dụng trên các tuyến đường phục vụ công tác giám sát, quản lý hành chính Nhà nước chuyên nghiệp và hiện đại hoá.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán điện tử, sử dụng nền tảng số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn và cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng. UBND thành phố đã hỗ trợ 11 chủ thể đưa 23 sản phẩm OCOP lên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki...; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số, hỗ trợ 100% doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử, kết nối đăng ký cho 2.255 công ty, doanh nghiệp và 554 hộ kinh doanh cá thể kê khai hoá đơn điện tử; hỗ trợ tạo mã QR Code thanh toán không dùng tiền mặt miễn phí cho gần 3 ngàn cửa hàng, cơ sở kinh doanh...

Ðể tạo dựng nền tảng phát triển xã hội số, thành phố đã thành lập và củng cố 115 tổ công nghệ số cộng đồng tại địa bàn dân cư với trên 500 thành viên. Ðẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, thành phố đã xây dựng được 31 tuyến đường và 11 cụm dân cư không dùng tiền mặt; triển khai nhiều mô hình CÐS thiết thực như: khu dân cư điện tử, tuyến đường CÐS... 100% các điểm trường triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện hồ sơ quản lý trên môi trường mạng. Hỗ trợ cài đặt và kích hoạt 107.879 tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 1 và mức độ 2, đạt 101,3% chỉ tiêu cấp trên giao.

Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau tăng cường hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, đến nay, thành phố có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%, xã/phường đạt 100%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đạt 91,57%, xã/phường đạt 98.93%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến của thành phố đạt 99,94%, xã/phường đạt 98,09%, vượt cao hơn nhiều so với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Một số đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ này như Phường 2, Phường 6, Phường 8... 

Hiện nay, toàn thành phố có 80,17% người dân sử dụng điện thoại thông minh, 75% hộ gia đình có đường truyền Internet cáp quang băng rộng. Hệ thống hạ tầng cáp quang, kết nối Internet được phủ rộng khắp 17/17 xã, phường đã tạo nền tảng thuận lợi đưa CÐS đến với từng người, từng nhà, từng khu dân cư, hình thành những công dân số, góp phần phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Thành phố đã hỗ trợ tạo mã QR Code thanh toán không dùng tiền mặt miễn phí cho gần 3 ngàn cửa hàng, cơ sở kinh doanh.

 Ông Tăng Vũ Em, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ,  Phó chủ tịch UBND thành phố, khẳng định, TP Cà Mau luôn xem CÐS là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu. Thực hiện CÐS phải gắn với việc lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm mục tiêu, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ của nền hành chính, xây dựng hành chính số hoá, hiện đại.

Năm 2024, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh CÐS tại các cơ quan Nhà nước, nhất là trong cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Ðẩy mạnh ứng dụng hệ thống chữ ký số SIM PKI và chứng thực điện tử, đáp ứng nhu cầu gửi, nhận văn bản điện tử, đảm bảo giá trị pháp lý trong giao dịch điện tử. Tăng cường công tác tuyên truyền thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về CÐS, từ đó huy động được sức mạnh của quần chúng Nhân dân chung tay đưa CÐS vào mọi mặt đời sống xã hội, góp phần xây dựng và phát triển TP Cà Mau trở thành đô thị thông minh, hiện đại./.

 

Thái Trinh

 

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.