(CMO) Những năm qua, ngoài hoạt động chuyên môn, ngành giáo dục Cà Mau đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu để phục vụ công tác dạy và học. Trong đó, hệ thống thư viện trường học là một trong những yếu tố góp phần không nhỏ để học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích.
Thư viện trường học là một trong những tiêu chí để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 259 thư viện trường học đạt chuẩn. Việc nâng cao chất lượng hoạt động, lan toả sâu rộng văn hoá đọc trong trường học là một hành trình còn nhiều trăn trở mà các thư viện trường học luôn hướng đến.
Thư viện xanh tại trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, TP. Cà Mau thu hút nhiều học sinh đến đọc sách. |
Thư viện trường học có lẽ không còn xa lạ với học sinh. Trường nào thiếu thốn nhất cũng có tủ sách. Những năm qua, các trường phối hợp thường xuyên với Thư viện tỉnh để thực hiện chương trình sách lưu động phục vụ học sinh. Sau 4 năm thực hiện, chương trình phần nào góp phần lan toả văn hoá đọc, nâng cao hơn nữa giá trị của từng trang sách.
Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau Lý Hoàng Vũ cho biết: “Hiện nay, đầu sách có trong thư viện tại một số trường chưa được đa dạng, còn hạn chế về số lượng. Đi nhiều nơi, tổ chức nhiều chương trình giới thiệu sách cho những trường học ở vùng nông thôn, đặc biệt là những vùng có điều kiện khó khăn mới thấy rằng trẻ em nông thôn đang rất “khát” sách. Đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, việc tiếp cận một quyển sách hay, sách mới không phải là chuyện dễ dàng. Trong điều kiện có hạn, Thư viện tỉnh sẽ cố gắng để các em có thêm cơ hội tiếp cận với sách”.
Rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh luôn là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, vì đây là giai đoạn hình thành cho các em thói quen đọc sách. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tạo được sự mới lạ, hấp dẫn để khơi gợi hứng thú đọc sách cho các em. Từ thực tế đó, hiện nay nhiều trường đã bắt đầu thay đổi hình thức hoạt động thư viện, tạo không gian thư viện thoáng mát, mới lạ với tên gọi là thư viện xanh. Đây là một trong những hình thức hoạt động của thư viện thân thiện mà ngành giáo dục đang hướng đến.
Năm 2007, Trường tiểu học Tân Dân (xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi) bắt đầu quan tâm đầu tư thư viện trường học đạt chuẩn. Nhiều loại sách, báo, truyện tranh phù hợp với lứa tuổi học sinh được nhà trường đầu tư. Để nâng chất hoạt động thư viện, năm 2013, nhà trường xây dựng mô hình thư viện xanh. Đây là mô hình thư viện với không gian mở ngoài sân trường, gần gũi với cảnh quan thiên nhiên nên học sinh rất thích thú.
Em Nguyễn Triệu Bân, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Tân Dân, chia sẻ: “So với không gian thư viện trong phòng, em thích được đọc sách tại thư viện xanh hơn, vì sách được bày trí lạ mắt, thoải mái nên việc đọc sách dễ hiểu hơn”.
Ông Trà Thanh Trí, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Dân, cho biết: “Hiện nay, thư viện có đến hàng ngàn đầu sách, trong đó đa số là sách phục vụ học sinh. Năm 2017-2018, trường tiếp tục đầu tư thêm gần 20 triệu đồng mua sách mới để phục vụ học sinh. Thời gian hoạt động mỗi tháng 1 lần với không gian thư viện thân thiện, mới lạ cùng sự đa dạng, phong phú trong nguồn sách hiện nay nên thư viện trường ngày càng thu hút nhiều học sinh, phong trào đọc trong nhà trường được cải thiện đáng kể”.
Thực tế cho thấy, hiện nay không ít thư viện trường học hoạt động vẫn còn mang tính chất hình thức. Chưa có nhiều đổi mới trong cách trưng bày, tuyên truyền, giới thiệu sách. Thêm vào đó là sự chi phối của công nghệ hiện nay nên đôi khi nhận thức tầm quan trọng của sách đối với học sinh trong nhà trường vẫn còn hạn chế. Để nâng chất hoạt động thư viện, đưa văn hoá đọc đến gần hơn với học sinh, nhà trường cần có những biện pháp thay đổi phù hợp trong khâu tổ chức và hoạt động, đừng để thư viện trở thành một nhà kho lưu trữ sách.
Cô Trà Hồng Tươi, giáo viên thư viện trường Tiểu học Tân Dân, từng tham gia nhiều hoạt động kiểm tra và đánh giá thư viện trường học, cho biết: “Để thư viện trường học phát huy được vai trò và học sinh không quay lưng với sách, các thư viện trường học cần phải đổi mới cách hoạt động. Xây dựng thư viện xanh đòi hỏi rất nhiều vào yếu tố cơ sở vật chất nên ở những trường còn khó khăn có thể tận dụng phòng thư viện thay đổi cách trưng bày sách, để học sinh có thể tiếp cận với sách dễ dàng hơn thay vì cách trưng bày truyền thống trong các tủ kính quá gò bó như đã qua”./.
Chi Đào