ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:49:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng tuyến y tế cơ sở vững mạnh

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng vài năm trở lại đây ngành y tế huyện Năm Căn, nhất là tuyến y tế cơ sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu, công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các chương trình y tế quốc gia. Ngoài sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thì những tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ trạm y tế các xã, thị trấn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Xã Lâm Hải là địa bàn sông ngòi chằng chịt, dân cư thưa thớt và sống rải rác theo các tuyến kênh, rạch, chỉ có 3/11 ấp có lộ bê tông kết nối về trạm y tế xã, từ đó tạo bất lợi cho hoạt động y tế ở địa phương. Bên cạnh đó, sự biến đổi khí hậu, trình tạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm không an toàn, nguy cơ phát sinh nhiều dịch bệnh nguy hiểm, khó khống chế và điều trị, đặc biệt là nguồn nhân lực còn thiếu so với yêu cầu thực tế.

Trưởng trạm Y tế xã Lâm Hải Nguyễn Minh Tấn cho biết, toàn xã có 1.963 hộ, với gần 7 ngàn khẩu, khoảng 85% số dân tham gia bảo hiểm y tế nhưng hiện tại đơn vị chỉ có 5 biên chế, từ đó áp lực công việc khá lớn. Khó khăn là thế, nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, đội ngũ y tế xã Lâm Hải không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân.

“Bản thân tôi chịu trách nhiệm chung nhưng phải làm luôn mảng y tế dự phòng, tức là vừa tiêm chủng, vừa  quản lý, phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và một số chương trình khác. Ngoài ra, một bác sĩ điều trị ở đây phải kiêm nhiệm về bảo hiểm y tế, các bệnh không lây nhiễm, y học gia đình, truyền thông giáo dục sức khoẻ… Nói chung, 1 nhân viên trạm y tế phải kiêm nhiệm rất nhiều mảng của ngành y tế”, ông Nguyễn Minh Tấn thông tin.

Nhân viên y tế xã Hàng Vịnh đến nhà khám bệnh cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

Hiện nay, Trạm Y tế xã Hàng Vịnh có 7 người, trong đó có 5 biên chế, với 2 bác sĩ Chuyên khoa 1. Những năm qua, nhờ được đầu tư trang thiết bị y tế, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu, đặc biệt, đơn vị lấy 12 điều y đức của Bộ Y tế làm chuẩn. Thực hiện Quy tắc ứng xử và thường xuyên đổi mới phong cách phục vụ của nhân viên y tế, tiến tới sự hài lòng đối với người bệnh, gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Trạm Y tế xã đã cụ thể hoá từng mục tiêu, nhiệm vụ, giám sát thường xuyên các hoạt động y tế, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Riêng năm 2019, tổng số lần khám tại Trạm Y tế xã trên 8.900 lần, đạt 103% chỉ tiêu, công tác phòng, chống dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ.

Trưởng trạm Y tế xã Hàng Vịnh Trương Chiền Chiên cho biết: “Bệnh nhân đến được tiếp đón niềm nở, về được dặn dò chu đáo, nhân viên y tế ở đây phục vụ bà con như người thân của mình. Bác sĩ khám bệnh theo quy trình để sàng lọc cho bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân có bệnh mãn tính, bệnh lý không lây nhiễm. Bên cạnh đó, Trạm Y tế thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng, như siêu âm, điện tim, test đường huyết…, nhiều trường hợp miễn phí cho bệnh nhân, hạn chế đi tuyến trên”. 

Ngoài chức năng nhiệm vụ được giao, nhân viên của đơn vị còn đến tận nhà khám và cấp thuốc miễn phí cho hộ gia đình chính sách và hộ nghèo. “Bác sĩ tới tận nhà khám bệnh, gia đình mang ơn lắm", bà Nguyễn Thị Suôl, Ấp 1, xã Hàng Vịnh, bộc bạch.

Nhờ chủ động và cụ thể hoá từng chương trình mục tiêu, các chỉ tiêu đề ra, mạng lưới y tế cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đến nay y tế tuyến xã chuyển mình rõ nét, tạo được niềm tin đối với Nhân dân. Từ đó, 100% xã, thị trấn được duy trì và giữ vững Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. 

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Năm Căn Trần Thiện Thanh phấn khởi cho biết: "Tất cả các xã, thị trấn ở huyện Năm Căn đều có bác sĩ Chuyên khoa 1, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản - nhi phụ trách công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình. Ngoài ra, được sự quan tâm của cấp trên đầu tư xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị y tế, cải tạo khuôn viên khang trang, xanh - sạch - đẹp. Nhìn chung, y tế tuyến xã hoạt động hiệu quả và tạo được niềm tin trong Nhân dân”./.

Công Tố

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.