ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:47:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây "nền" phục vụ chuyển đổi số

Báo Cà Mau Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, việc triển khai Ðề án 06 (Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) cơ bản bám sát tiến độ, bước đầu đạt một số kết quả nhất định, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Việc công khai, minh bạch hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa và trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC để người dân tra cứu thông tin, hồ sơ TTHC được thuận lợi, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ðến thời điểm cuối tháng 8/2023, Cà Mau đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thiết yếu trên môi trường điện tử. Cụ thể, đối với 11 dịch vụ công của ngành công an, có 8/11 DVCTT toàn trình, 3/11 DVCTT một phần. Ðối với 12/14 dịch vụ công của các sở, ngành, có 9/12 DVCTT toàn trình, 3/12 DVCTT một phần; đối với 2 dịch vụ công liên thông đã tiếp nhận và giải quyết 811 hồ sơ.

Tỉnh đã thực hiện việc cung cấp DVCTT toàn trình đối với 1.439 thủ tục, chiếm 78,42%; DVCTT một phần đối với 36 thủ tục, chiếm 1,96%, tất cả đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong tháng, tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua DVCTT của tỉnh đạt 97,3%, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 97,29%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 62,58%.

Công an tỉnh đảm bảo duy trì cấp căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Trong tháng, thu nhận 5.566 hồ sơ cấp CCCD; đã nhận từ Bộ Công an 11.806 thẻ CCCD, chuyển trả 11.163 thẻ đến người dân sử dụng. Luỹ kế từ khi triển khai chiến dịch cấp CCCD đến nay, Công an tỉnh đã thu nhận 1.162.354 hồ sơ cấp CCCD. Trong đó, cấp mới 1.123.801 hồ sơ; cấp đổi, cấp lại 38.553 hồ sơ; nhận 1.091.940 thẻ CCCD; đã trả 1.090.436 thẻ CCCD đến người dân sử dụng, đạt 99,9%.

Ðồng thời, đã hoàn thành thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho 27.187/27.187 cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện, đạt 100%; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Trong tháng 8/2023, thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 115.492 tài khoản, trong đó, có 45.163 tài khoản mức độ 1, có 70.329 tài khoản mức độ 2.

Công an tỉnh Cà Mau đã hoàn thành thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện, đạt 100%.

Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ban đầu Chính phủ giao cho tỉnh 81 nhiệm vụ, trong quá trình thực hiện Trung ương giao thêm 14 nhiệm vụ. Trong tổng số 95 nhiệm vụ, tỉnh đã hoàn thành trên 80 nhiệm vụ. Những nhiệm vụ còn lại đang đẩy nhanh thực hiện. Công an tỉnh sẽ phối hợp các sở, ngành tập trung rà soát, đánh giá, tái cấu trúc lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ, DVCTT. Quyết không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn và đẩy nhanh việc thực hiện chữ ký số trên thiết bị di động; công bố công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; chuẩn hoá tái cấu trúc TTHC trong thẩm quyền. Ðặc biệt là rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá các TTHC ít nhất 20% số quy định và 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

"Mặt khác, thống kê rà soát đơn giản hoá tối thiểu 20% TTHC nội bộ, chuyển đổi quy trình thực hiện TTHC từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử. “Công an tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC công của tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Y tế triển khai thực hiện hiệu quả 2 TTHC liên thông, là đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”, Ðại tá Thi cho biết thêm.

Thời gian qua, Công an tỉnh cơ bản hoàn thành 12/12 chỉ tiêu làm sạch cơ sở dữ liệu CCCD theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và lực lượng công an xã cấp CCCD, định danh điện tử cho người dân.

Công chức tại Bộ phận một cửa xã Phú Hưng, huyện Cái Nước từng bước hướng dẫn người đến làm TTHC bằng hình thức trực tuyến.

Ðồng thời, hướng dẫn công dân cài đặt và triển khai ứng dụng VNeID, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử; nắm rõ 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân, thay cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của người dân liên quan đến các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC. Ðẩy mạnh triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip, trong thực hiện các giao dịch và TTHC có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD; không yêu cầu người dân xuất trình thẻ CCCD khi đã xuất trình thông tin thẻ CCCD trên ứng dụng VNeID.

Ðặc biệt, tiếp tục duy trì hoạt động của 343 tổ công nghệ số cộng đồng khóm, ấp, với 1.610 thành viên tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn và hướng dẫn trực tuyến, trực tiếp các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số và các ứng dụng trên Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G). Tiếp tục duy trì thực hiện 1 mô hình điểm tại cấp tỉnh, 9 mô hình điểm tại cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ Ðề án 06 đã đề ra./.

 

Bảo Trân

 

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng mới

Chúng ta đang trong tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới. Do vậy, chỉ có áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mới có thể điều hành linh hoạt, hiệu quả chính quyền trong bộ máy hệ thống chính trị mới. Sau sắp xếp, địa bàn rộng, nhân lực ít, nếu không áp dụng công nghệ số thì khó lòng quản lý đạt hiệu quả.