ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 03:32:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây "nền" phục vụ chuyển đổi số

Báo Cà Mau Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, việc triển khai Ðề án 06 (Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) cơ bản bám sát tiến độ, bước đầu đạt một số kết quả nhất định, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Việc công khai, minh bạch hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa và trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC để người dân tra cứu thông tin, hồ sơ TTHC được thuận lợi, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ðến thời điểm cuối tháng 8/2023, Cà Mau đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thiết yếu trên môi trường điện tử. Cụ thể, đối với 11 dịch vụ công của ngành công an, có 8/11 DVCTT toàn trình, 3/11 DVCTT một phần. Ðối với 12/14 dịch vụ công của các sở, ngành, có 9/12 DVCTT toàn trình, 3/12 DVCTT một phần; đối với 2 dịch vụ công liên thông đã tiếp nhận và giải quyết 811 hồ sơ.

Tỉnh đã thực hiện việc cung cấp DVCTT toàn trình đối với 1.439 thủ tục, chiếm 78,42%; DVCTT một phần đối với 36 thủ tục, chiếm 1,96%, tất cả đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong tháng, tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua DVCTT của tỉnh đạt 97,3%, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 97,29%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 62,58%.

Công an tỉnh đảm bảo duy trì cấp căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Trong tháng, thu nhận 5.566 hồ sơ cấp CCCD; đã nhận từ Bộ Công an 11.806 thẻ CCCD, chuyển trả 11.163 thẻ đến người dân sử dụng. Luỹ kế từ khi triển khai chiến dịch cấp CCCD đến nay, Công an tỉnh đã thu nhận 1.162.354 hồ sơ cấp CCCD. Trong đó, cấp mới 1.123.801 hồ sơ; cấp đổi, cấp lại 38.553 hồ sơ; nhận 1.091.940 thẻ CCCD; đã trả 1.090.436 thẻ CCCD đến người dân sử dụng, đạt 99,9%.

Ðồng thời, đã hoàn thành thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho 27.187/27.187 cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện, đạt 100%; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Trong tháng 8/2023, thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 115.492 tài khoản, trong đó, có 45.163 tài khoản mức độ 1, có 70.329 tài khoản mức độ 2.

Công an tỉnh Cà Mau đã hoàn thành thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện, đạt 100%.

Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ban đầu Chính phủ giao cho tỉnh 81 nhiệm vụ, trong quá trình thực hiện Trung ương giao thêm 14 nhiệm vụ. Trong tổng số 95 nhiệm vụ, tỉnh đã hoàn thành trên 80 nhiệm vụ. Những nhiệm vụ còn lại đang đẩy nhanh thực hiện. Công an tỉnh sẽ phối hợp các sở, ngành tập trung rà soát, đánh giá, tái cấu trúc lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ, DVCTT. Quyết không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn và đẩy nhanh việc thực hiện chữ ký số trên thiết bị di động; công bố công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; chuẩn hoá tái cấu trúc TTHC trong thẩm quyền. Ðặc biệt là rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá các TTHC ít nhất 20% số quy định và 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

"Mặt khác, thống kê rà soát đơn giản hoá tối thiểu 20% TTHC nội bộ, chuyển đổi quy trình thực hiện TTHC từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử. “Công an tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC công của tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Y tế triển khai thực hiện hiệu quả 2 TTHC liên thông, là đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”, Ðại tá Thi cho biết thêm.

Thời gian qua, Công an tỉnh cơ bản hoàn thành 12/12 chỉ tiêu làm sạch cơ sở dữ liệu CCCD theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và lực lượng công an xã cấp CCCD, định danh điện tử cho người dân.

Công chức tại Bộ phận một cửa xã Phú Hưng, huyện Cái Nước từng bước hướng dẫn người đến làm TTHC bằng hình thức trực tuyến.

Ðồng thời, hướng dẫn công dân cài đặt và triển khai ứng dụng VNeID, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử; nắm rõ 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân, thay cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của người dân liên quan đến các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC. Ðẩy mạnh triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip, trong thực hiện các giao dịch và TTHC có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD; không yêu cầu người dân xuất trình thẻ CCCD khi đã xuất trình thông tin thẻ CCCD trên ứng dụng VNeID.

Ðặc biệt, tiếp tục duy trì hoạt động của 343 tổ công nghệ số cộng đồng khóm, ấp, với 1.610 thành viên tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn và hướng dẫn trực tuyến, trực tiếp các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số và các ứng dụng trên Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G). Tiếp tục duy trì thực hiện 1 mô hình điểm tại cấp tỉnh, 9 mô hình điểm tại cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ Ðề án 06 đã đề ra./.

 

Bảo Trân

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.