ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 28-4-25 15:06:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xe buýt chật vật để duy trì

Báo Cà Mau Vận tải hành khách bằng xe buýt đang chật vật duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đang gồng mình giữ tần suất khai thác tuyến. Ông Châu Thanh Phong, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải, thông tin: “Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trên địa bàn tỉnh có 7 tuyến xe vận tải hành khách bằng xe buýt hoạt động, tương ứng với 109 xe, 4 doanh nghiệp vận tải (Hợp tác xã (HTX) Vận tải đường bộ Ðồng Tiến, Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ vận tải Hoà Hiệp và Công ty TNHH Vận tải thương mại Giáp & Diệp).

Sau dịch, do hoạt động kém hiệu quả nên chỉ duy trì 5 tuyến/76 xe, 2 tuyến ngừng khai thác là tuyến Cái Nước - Cái Ðôi Vàm (dừng từ tháng 7/2020) và tuyến Cà Mau - Thứ Bảy (dừng tháng 11/2022). Hiện nay, kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt còn hạn chế, 12 nhà chờ, xây dựng từ năm 2012-2014, nay đã xuống cấp, nhiều nhà cờ phải tháo dỡ vì hư hỏng nặng”.

Hiện nay, HTX Vận tải đường bộ Ðồng Tiến hoạt động 3 tuyến, với số lượng 29 xe, tần suất phục vụ 116 chuyến mỗi ngày.

Thực trạng vận tải hành khách bằng xe buýt khá ảm đạm, lượng khách giảm đều trên các tuyến từ 30-50%. Hầu hết khách là người già, người nghèo đi khám bệnh, học sinh và người buôn bán nhỏ.

Ông Ðỗ Hùng Dũng, Giám đốc HTX Vận tải đường bộ Ðồng Tiến, bộc bạch: “3 năm gần đây, việc kinh doanh vận tải liên tiếp gặp khó khăn, doanh nghiệp đối mặt với nhiều trở ngại, có tuyến phải chạy bù lỗ vì lượng khách giảm đáng kể. Cụ thể, tuyến Láng Trâm - Năm Căn và tuyến Cà Mau - Thới Bình giảm 50% lượng khách; tuyến Cà Mau - Sông Ðốc giảm 30% khách. Giá dầu thì tăng mà khách lại giảm, may là phần đông tài xế của HTX là người nhà nên cầm cự được đến thời điểm này”.

Ðối với Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, tình hình cũng không khá hơn. Hiện doanh nghiệp này khai thác 3 tuyến, với 16 đầu xe (Cà Mau - Sông Ðốc, Ngã Năm - Cà Mau, Bạc Liêu - Phước Long). Tần suất các chuyến vẫn như trước nhưng lượng khách giảm 50% ở cả 3 tuyến.

Chia sẻ về việc lượng khách giảm, ông Lý Tuấn Hiệp, Giám đốc Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, chia sẻ: “Xe thả, xe dù, xe dịch vụ... là nguyên nhân trực tiếp làm giảm khách; bên cạnh đó, phương tiện cá nhân liên tục đăng ký mới. Ðể cân bằng thu chi, doanh nghiệp buộc phải tăng giá vé. Tuy nhiên, không thể tăng theo giá thị trường, vì như vậy sẽ khiến khách quen bỏ tuyến. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, chi phí vận hành phương tiện cao nên khó hoạt động như lúc trước”.

Các dịch vụ vận tải khách nở rộ với sức cạnh tranh gay gắt, cộng với khai thác không hiệu quả tuyến đường... dẫn đến doanh nghiệp không có kinh phí để duy tu, mua mới phương tiện. Ðược biết, với 76 xe đang tham gia hoạt động, có hơn 50% số lượng xe cần phải đại tu, nâng cấp và thay mới.

Ðể kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm nội dung hợp đồng đã ký kết, Sở Giao thông vận tải giám sát, kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất các xe chạy bất kỳ trên tuyến.

Các xe đang hoạt động hiện nay hầu hết được sản xuất từ năm 2011 trở về trước, sử dụng dầu diezen, chưa có xe sử dụng nhiên liệu sạch. Chưa kể, cơ sở vật chất đã xuống cấp nên chất lượng dịch vụ và tần suất hoạt động sẽ không đảm bảo, ít nhiều dẫn đến sự không hài lòng từ hành khách...

Ðể kịp thời nâng cao chất lượng dịch vụ, UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch “Phát triển, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, các doanh nghiệp đang khai thác các tuyến phải kịp thời thay thế phương tiện đã cũ, tuy nhiên, việc đáp ứng các yêu cầu về thay mới phương tiện là ngoài khả năng của các doanh nghiệp.

Dự kiến, giai đoạn 2023-2025 tỉnh mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác 2 tuyến xe buýt đã dừng hoạt động, là Cái Nước - Cái Ðôi Vàm, Cà Mau - Thứ Bảy (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra, mở mới 4 tuyến khi đảm bảo đủ điều kiện hoạt động gồm Cà Mau - Ðá Bạc, Cái Nước - Phú Mỹ,  Năm Căn - Ðất Mũi, Năm Căn - Sông Ðốc, Cà Mau - Ðầm Dơi - Tân Thuận.

 “Hiện tại, tuổi đời phương tiện đã 13 năm, với thực trạng vận tải hành khách cứ tiếp diễn theo đà này thì các tuyến dự định mở (mở lại và mở mới) doanh nghiệp sẽ không đủ khả năng tham gia đấu thầu. Dự định của doanh nghiệp là khi đời xe khai thác hết sẽ ngừng hoạt động, nếu có đơn vị nào thay thế doanh nghiệp sẵn sàng nhường tuyến”, ông Tuấn Hiệp chia sẻ./.

 

Yến Nhi

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.