ĐT: (0290) 383 1066 - 383 3905
Thứ tư, 4-10-23 11:27:49

Xe buýt chật vật để duy trì

Báo Cà Mau Vận tải hành khách bằng xe buýt đang chật vật duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đang gồng mình giữ tần suất khai thác tuyến. Ông Châu Thanh Phong, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải, thông tin: “Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trên địa bàn tỉnh có 7 tuyến xe vận tải hành khách bằng xe buýt hoạt động, tương ứng với 109 xe, 4 doanh nghiệp vận tải (Hợp tác xã (HTX) Vận tải đường bộ Ðồng Tiến, Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ vận tải Hoà Hiệp và Công ty TNHH Vận tải thương mại Giáp & Diệp).

Sau dịch, do hoạt động kém hiệu quả nên chỉ duy trì 5 tuyến/76 xe, 2 tuyến ngừng khai thác là tuyến Cái Nước - Cái Ðôi Vàm (dừng từ tháng 7/2020) và tuyến Cà Mau - Thứ Bảy (dừng tháng 11/2022). Hiện nay, kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt còn hạn chế, 12 nhà chờ, xây dựng từ năm 2012-2014, nay đã xuống cấp, nhiều nhà cờ phải tháo dỡ vì hư hỏng nặng”.

Hiện nay, HTX Vận tải đường bộ Ðồng Tiến hoạt động 3 tuyến, với số lượng 29 xe, tần suất phục vụ 116 chuyến mỗi ngày.

Thực trạng vận tải hành khách bằng xe buýt khá ảm đạm, lượng khách giảm đều trên các tuyến từ 30-50%. Hầu hết khách là người già, người nghèo đi khám bệnh, học sinh và người buôn bán nhỏ.

Ông Ðỗ Hùng Dũng, Giám đốc HTX Vận tải đường bộ Ðồng Tiến, bộc bạch: “3 năm gần đây, việc kinh doanh vận tải liên tiếp gặp khó khăn, doanh nghiệp đối mặt với nhiều trở ngại, có tuyến phải chạy bù lỗ vì lượng khách giảm đáng kể. Cụ thể, tuyến Láng Trâm - Năm Căn và tuyến Cà Mau - Thới Bình giảm 50% lượng khách; tuyến Cà Mau - Sông Ðốc giảm 30% khách. Giá dầu thì tăng mà khách lại giảm, may là phần đông tài xế của HTX là người nhà nên cầm cự được đến thời điểm này”.

Ðối với Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, tình hình cũng không khá hơn. Hiện doanh nghiệp này khai thác 3 tuyến, với 16 đầu xe (Cà Mau - Sông Ðốc, Ngã Năm - Cà Mau, Bạc Liêu - Phước Long). Tần suất các chuyến vẫn như trước nhưng lượng khách giảm 50% ở cả 3 tuyến.

Chia sẻ về việc lượng khách giảm, ông Lý Tuấn Hiệp, Giám đốc Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, chia sẻ: “Xe thả, xe dù, xe dịch vụ... là nguyên nhân trực tiếp làm giảm khách; bên cạnh đó, phương tiện cá nhân liên tục đăng ký mới. Ðể cân bằng thu chi, doanh nghiệp buộc phải tăng giá vé. Tuy nhiên, không thể tăng theo giá thị trường, vì như vậy sẽ khiến khách quen bỏ tuyến. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, chi phí vận hành phương tiện cao nên khó hoạt động như lúc trước”.

Các dịch vụ vận tải khách nở rộ với sức cạnh tranh gay gắt, cộng với khai thác không hiệu quả tuyến đường... dẫn đến doanh nghiệp không có kinh phí để duy tu, mua mới phương tiện. Ðược biết, với 76 xe đang tham gia hoạt động, có hơn 50% số lượng xe cần phải đại tu, nâng cấp và thay mới.

Ðể kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm nội dung hợp đồng đã ký kết, Sở Giao thông vận tải giám sát, kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất các xe chạy bất kỳ trên tuyến.

Các xe đang hoạt động hiện nay hầu hết được sản xuất từ năm 2011 trở về trước, sử dụng dầu diezen, chưa có xe sử dụng nhiên liệu sạch. Chưa kể, cơ sở vật chất đã xuống cấp nên chất lượng dịch vụ và tần suất hoạt động sẽ không đảm bảo, ít nhiều dẫn đến sự không hài lòng từ hành khách...

Ðể kịp thời nâng cao chất lượng dịch vụ, UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch “Phát triển, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, các doanh nghiệp đang khai thác các tuyến phải kịp thời thay thế phương tiện đã cũ, tuy nhiên, việc đáp ứng các yêu cầu về thay mới phương tiện là ngoài khả năng của các doanh nghiệp.

Dự kiến, giai đoạn 2023-2025 tỉnh mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác 2 tuyến xe buýt đã dừng hoạt động, là Cái Nước - Cái Ðôi Vàm, Cà Mau - Thứ Bảy (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra, mở mới 4 tuyến khi đảm bảo đủ điều kiện hoạt động gồm Cà Mau - Ðá Bạc, Cái Nước - Phú Mỹ,  Năm Căn - Ðất Mũi, Năm Căn - Sông Ðốc, Cà Mau - Ðầm Dơi - Tân Thuận.

 “Hiện tại, tuổi đời phương tiện đã 13 năm, với thực trạng vận tải hành khách cứ tiếp diễn theo đà này thì các tuyến dự định mở (mở lại và mở mới) doanh nghiệp sẽ không đủ khả năng tham gia đấu thầu. Dự định của doanh nghiệp là khi đời xe khai thác hết sẽ ngừng hoạt động, nếu có đơn vị nào thay thế doanh nghiệp sẵn sàng nhường tuyến”, ông Tuấn Hiệp chia sẻ./.

 

Yến Nhi

 

Vụ án kéo dài 5 năm, và những nhập nhoà

Ngày 27/9, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo đơn kháng án của bị cáo Ngô Văn Kiệt về toàn bộ Bản án sơ thẩm số 26 (ngày 13/7/2023) của TAND huyện Thới Bình.

Ða dạng các hình thức kiểm tra nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn là một trong những vi phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất, dẫn đến tai nạn giao thông, do đó, việc tăng cường tuần tra kiểm soát lỗi vi phạm này đã và đang được lực lượng chức năng triển khai thường xuyên. Trong đó có việc đa dạng hoá công tác tuần tra, kiểm soát, nhằm xử lý dứt điểm hành vi người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia.

Việc ý nghĩa giúp người

Bước vào mùa mưa bão, tuyến Quốc lộ 1 đi ngang qua địa bàn huyện Cái Nước bị hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trước tình trạng này, nhiều hộ dân sinh sống trên tuyến có việc làm ý nghĩa như: cảnh báo ổ gà, giúp người tham gia giao thông phát hiện sớm, né tránh kịp thời; sẵn sàng cứu người bị nạn khi không may xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Tái diễn tình trạng lộn xộn trước cổng trường

Hiện nay, tại các điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau lại xuất hiện tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT). Ðây là câu chuyện không hề mới, thế nhưng, cách khắc phục vẫn là bài toán nan giải đối với ngành chức năng.

Lấp đất cản trở xe buýt đỗ

Trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP Cà Mau, đoạn trước cổng Công ty Cổ phần Camimex Foods xuất hiện tình trạng lấp đất gây cảnh nhếch nhác, cản trở xe buýt đỗ đón khách.

Thăm hỏi gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Sáng 14/9, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau đến viếng, thăm hỏi và hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra tại ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Xe buýt chật vật để duy trì

Vận tải hành khách bằng xe buýt đang chật vật duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đang gồng mình giữ tần suất khai thác tuyến.

Bất an vì xe “cà tàng”

(CMO) Hình ảnh những chiếc xe máy, xe mô tô thiếu, mất rất nhiều bộ phận, khung sườn hoen gỉ (thường được gọi là xe “cà tàng”) vẫn hàng ngày lưu thông trên các tuyến đường, nhất là tại khu vực đô thị, đã không còn xa lạ với nhiều người. Ðây là loại xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi hầu hết chúng đều đã bị tháo hoặc mất các bộ phận an toàn cần thiết để có thể lưu thông trên đường. Mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra xử lý rất nhiều, nhưng việc giải quyết triệt để tình trạng này vẫn là vấn đề nan giải.

Tuyến xe đi Đất Mũi: Xe nhồi nhét khách lại tiếp diễn

(CMO) Thời gian qua, tuyến xe khách cố định về Ðất Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển có nhiều phản hồi không tốt từ hành khách, thậm chí có nhà xe đã bị xử phạt vì tình trạng nhồi nhét khách.

Khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh

(CMO) Báo Cà Mau đã có thông tin phản ánh về những chiếc "bẫy" từ những "ô voi, ổ gà" trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đoạn đường này, nhiều nơi mặt đường bong tróc. Tại các điểm hư hỏng, đá dăm bị rơi ra, tạo nhiều "ổ voi, ổ gà", có những chỗ tạo thành những hố lớn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền huyện Ngọc Hiển, cũng như Khu Du lịch Mũi Cà Mau. Trên tuyến thường lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày, những "ổ voi, ổ gà kia" chẳng khác nào những chiếc bẫy nguy hiểm cho người đi đường.