ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:27:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xin cứu lấy anh Nguyễn Minh Trí

Báo Cà Mau Chí thú làm ăn, anh Nguyễn Minh Trí, 32 tuổi, ngụ ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi, quyết tâm đưa gia đình thoát nghèo, để con cái được học hành, no đủ, song, giấc mơ ấy giờ đây vụn vỡ khi anh mắc bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ. Những cơn đau thắt ngực ngày thêm trở nặng, sức khoẻ dần suy kiệt nhưng vì nghèo, không có điều kiện chạy chữa tuyến trên nên anh chỉ biết đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Đầm Dơi điều trị cầm cự.

Chí thú làm ăn, anh Nguyễn Minh Trí, 32 tuổi, ngụ ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi, quyết tâm đưa gia đình thoát nghèo, để con cái được học hành, no đủ, song, giấc mơ ấy giờ đây vụn vỡ khi anh mắc bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ. Những cơn đau thắt ngực ngày thêm trở nặng, sức khoẻ dần suy kiệt nhưng vì nghèo, không có điều kiện chạy chữa tuyến trên nên anh chỉ biết đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Đầm Dơi điều trị cầm cự.

“Hồi khoẻ, ai thuê gì tôi làm nấy, từ làm hồ, đến làm đất, sên vuông... Có thời gian làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, mấy cái máy khoan D21, D22, tôi làm nổi hết, việc nặng nhọc gì cũng từng làm qua, còn giờ thì… có khi không mở nổi nắp chai nước suối”, anh Trí buồn bã.

Tần suất phát bệnh ngày càng tăng, trầm trọng hơn, nhưng vì không tiền, anh Nguyễn Minh Trí chỉ uống thuốc cầm cự và gắng gượng vượt qua.

Xuất thân trong gia đình nghèo nên khi có gia đình riêng, cái nghèo vẫn đeo bám vợ chồng anh Trí . Mẹ vợ cho mượn mỗi mảnh đất để ở, nên suốt 12 năm qua, vợ chồng anh Trí chỉ biết làm thuê kiếm sống. Mà đã là đi làm thuê thì bữa được bữa chẳng ai thuê, nên tích góp tằn tiện lắm, anh chị cũng chỉ đủ nuôi và cho 3 đứa con đi học. Ước mong có ngày đổi đời, năm 2014, gởi con cho ông bà, vợ chồng anh Trí cùng nhau đi TP Hồ Chí Minh làm thuê. Niềm vui có sở làm với thu nhập kha khá chưa lâu thì anh Trí phát bệnh. Cứ làm nặng là anh mệt đừ, có lúc ngất lịm, chỉ nghĩ là do làm quá sức nên nghỉ ngơi chút ít, uống vài viên thuốc là anh lại gắng làm tiếp.

Bệnh tình trầm trọng, tháng 11/2014, trong lúc sử dụng máy khoan đất, anh choáng váng, ngất lịm, làm mọi cách không tỉnh lại nên mọi người tức tốc đưa anh vào bệnh viện. Anh được chẩn đoán là thiếu máu cơ tim cục bộ, bác sĩ khuyên không nên làm nặng, phải điều trị đến cùng. Nằm cấp cứu 2 ngày 2 đêm, anh nghĩ: "Đã nghèo, khó khăn lắm mới tích góp được ít tiền gởi về lo cho con cái mà giờ nằm đây biết lấy đâu ra tiền chạy chữa. Thế rồi, tôi kêu vợ đưa về quê nhập viện tại bệnh viện huyện. Bữa nào sức khoẻ ổn, tôi xin về nhà kiếm sở làm, chứ nằm viện, vợ phải theo cùng, lấy gì ăn. Nhưng chỉ được vài bữa thì lại mệt, ngất xỉu, vợ lại quầy quả vào viện cùng tôi”.

Chị Dương Thị Bạch, vợ anh Trí, bộc bạch: “Lần vào viện mới đây (ngày 9/4), ảnh như không còn sự sống, tôi sợ lắm. May được bác sĩ cứu giúp, anh mới gượng nổi tới giờ. Bác sĩ cho biết, bệnh tình anh Trí trở nặng lắm, cần được chuyển tuyến trên để kịp thời chữa trị, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Ở đây đều nhờ BHYT người nghèo, ăn thì bà con người cho vài chục ngàn, vợ chồng ăn chung 1 phần 15.000 đồng. Nếu chuyển tuyến, biết tiền bao nhiêu mới đủ, mà cũng chẳng biết kiếm tiền đâu ra”.

Đáng thương hơn nữa là từ khi anh Trí bệnh nhiều, 3 đứa con anh (đứa lớn đang học lớp 3, đứa nhỏ học mẫu giáo) đều phải nghỉ học vì không lo nổi tiền đi đò. Ông bà già yếu, không thể tiếp tục trông nom các cháu nên anh Trí phải gởi mỗi đứa mỗi nơi cậy nhờ cô dì trông coi. “Tôi biết bị cho nghỉ học tụi nhỏ buồn tủi lắm. Tôi nghèo nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ cho con nghỉ học, cho dù phải làm thuê mướn ngày đêm, nhưng giờ bất lực thiệt rồi…”, anh Trí thở hắt, rớm nước mắt.

Bác sĩ Phạm Chí Phong, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đầm Dơi, cho biết: “Tình trạng bệnh của anh Nguyễn Minh Trí cần được điều trị kịp thời, triệt để ở tuyến trên, nếu không sẽ nguy kịch khi tần suất phát bệnh tăng dần. Những lúc anh phát bệnh, bệnh viện chỉ có thể tiêm thuốc hoặc cho uống thuốc cắt cơn, vì kỹ thuật, máy móc ở đây không thể tầm soát các triệu chứng bệnh cũng như định hướng điều trị cho anh. Chúng tôi đã tư vấn gia đình và sẵn sàng làm thủ tục chuyển tuyến giúp anh được hưởng quyền lợi từ BHYT người nghèo. Song vì gia cảnh, đến nay, anh vẫn cố chịu đựng”.

Thông qua bài viết, rất mong những tấm lòng vàng mở rộng vòng tay nhân ái giúp anh Nguyễn Minh Trí có tiền chuyển viện tuyến trên để làm các xét nghiệm kiểm tra, tầm soát triệu chứng thiếu máu cơ tim cục bộ có thể nguy hại tính mạng bất kỳ lúc nào./.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.

ĐT: 0780.3831066, gặp chị Trần Thị Ngân.

Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:

- Tên đơn vị: Báo Cà Mau

- Số tài khoản: 10201-000205255-9

- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Cà Mau.

Bài và ảnh: Lan Uyên

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.