ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:31:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xin hãy cứu lấy em Châu Trọng Huynh

Báo Cà Mau (CMO) Thân hình gầy gò, da xanh xao, tiều tuỵ, giọng nói yếu ớt, không có sức sống là hình ảnh khiến những ai đến thăm đều phải chạnh lòng đau xót cho hoàn cảnh của em Châu Trọng Huynh (sinh năm 1992, ngụ ấp Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển). Trọng Huynh đang mang trong mình căn bệnh suy thận giai đoạn cuối. Năm 2011, em Trọng Huynh tham gia nghĩa vụ tại Công an huyện Ngọc Hiển. Trong thời gian công tác, Trọng Huynh luôn được mọi người tin yêu, quý mến bởi bản tính hiền lành, vui vẻ, hoà đồng.

Một lần đi công tác tại huyện Đầm Dơi, bị mệt mỏi, chân tay bủn rủn, em được anh em đi cùng đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi. Rồi sau đó em được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau để điều trị. Khi làm các thủ tục xét nghiệm cần thiết, em nhận được kết quả mình mắc bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Cũng từ đây, sức khoẻ của em yếu dần, trong khi gia đình ngày một khó khăn hơn, không còn đường xoay xở.

Bà Tăng Mỹ Thuận, ngày đêm túc trực bên giường bệnh để chăm sóc cho Trọng Huynh.

Nằm trên giường bệnh, được các y, bác sĩ điều trị tại khoa Lọc máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau thăm khám, tiến hành chạy thận, em Trọng Huynh bồi hồi: “Em từng tham gia nghĩa vụ Công an nhưng gần đến ngày em thi biên chế thì phát bệnh. Nếu không phát bệnh, có lẽ bây giờ em đã là thiếu uý Công an rồi”.
Hơn 5 năm nay, kể từ ngày phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo, tinh thần Trọng Huynh suy sụp. Những ngày Tết, mọi người quây quần bên gia đình, ông bà, cha mẹ còn Trọng Huynh thì lặng lẽ nằm trong bệnh viện để chạy thận với mong muốn kéo dài sự sống.

Mỗi tuần, em phải 3 lần vào bệnh viện để chạy thận, mỗi lần chạy thận mất gần 4 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, do nhà ở xa, gia cảnh khó khăn nên khoảng 3-4 tháng, Trọng Huynh mới được về nhà 1 lần, nhưng cũng chỉ ở được 1 ngày.

Bà Tăng Mỹ Thuận, mẹ em Châu Trọng Huynh, bùi ngùi: “Kể từ khi biết con trai mình mắc bệnh hiểm nghèo, tôi suốt ngày chạy tiền lo thuốc thang, chạy chữa, chăm sóc con. Chứng kiến những cơn đau hành hạ con mỗi ngày, bản thân người làm mẹ, tôi như đứt từng đoạn ruột. Giờ tôi chỉ mong sao con mình sớm khoẻ lại”.

Ngoài ra, Trong Huynh còn mang trong mình căn bệnh suy tim. Theo chỉ định của bác sĩ điều trị, mỗi ngày, Trọng Huynh chỉ được uống 0,5 lít nước.
Nằm trên giường bệnh Trọng Huynh thều thào: “Mỗi ngày khẩu phần ăn của em được chia ra thành nhiều bữa ăn. Có đói, em cũng chỉ ăn được gần nửa chén cơm. Những khi thèm canh thì cũng chỉ húp được vài muỗng. Nếu uống nước nhiều, nước dịch sẽ tràn qua tim, phổi gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Mỗi ngày em uống thuốc còn nhiều hơn ăn cơm”.
Kể từ ngày Trọng Huynh phát bệnh cho đến nay, đất đai, vườn tược của gia đình đều bị bán gần hết để lấy tiền chạy chữa, thuốc thang cho em. Bây giờ, gia đình bà Thuận rơi vào bế tắc vì không biết lấy đâu ra tiền trả nợ gần 100 triệu đồng.

Ở nhà lo chuyện sản xuất và đứa con trai nhỏ đang học lớp 8, ông Châu Thanh Tâm, cha em Trọng Huynh, rầu rĩ: “Nhiều lúc nhớ con, tôi không biết làm sao lên thăm con. Những lúc đến nước xổ, tôi đều hi vọng được nhiều tôm tép đem bán, được đồng nào tôi gửi lên cho bả lo cho thằng Huynh. Tới đâu hay tới đó, còn nước còn tát chứ biết sao giờ”.
Được biết, mỗi tháng, dù tằn tiện lắm, gia đình Trọng Huynh cũng phải tiêu tốn trên 7 triệu đồng, chủ yếu là lo cho em chữa bệnh. Khoản tiền ấy, chủ yếu được gia đình vay mượn từ người thân, bạn bè, cũng có khi là những khoản vay có lãi suất cao.

Bí thư Chi bộ ấp Tam Hiệp Lê Minh Đức chia sẻ: “Nhìn cháu Huynh bây giờ ai cũng đau xót. Từ một thanh niên hiền lành, khoẻ mạnh, có tương lai tươi sáng, bỗng chốc trở nên mờ mịt, tăm tối. Mong rằng, gia đình cháu Huynh sẽ nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng để có điều kiện chạy chữa căn bệnh hiểm nghèo”.
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Võ Quốc Thái bộc bạch: “Trường hợp của gia đình Trọng Huynh thì địa phương ai cũng biết. Gia đình là hộ nghèo, từ khi em phát bệnh, địa phương cũng đã hỗ trợ nhưng chỉ được phần nào. Đại diện chính quyền địa phương, tôi tha thiết mong muốn những nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái gần xa mở rộng vòng tay, tiếp sức cho em Trọng Huynh chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo”./.

Trần Quốc Khải

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ:

Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.

ĐT: 0290.3831066, gặp anh Trầm Nghĩ

Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:

- Tên đơn vị: Báo Cà Mau

- Số tài khoản: 10201-000205255-9

- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.