ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:37:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá 100% nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước trong năm 2025

Báo Cà Mau Đó là mục tiêu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra tại Lễ phát động Phong trào thi đua “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025, diễn ra vào ngày 13/4.

 

Đến dự buổi lễ có Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ban, ngành Trung ương.

Dự và chủ trì phía đầu cầu Cà Mau có đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát thời gian qua đã trở thành phong trào rộng khắp, “điểm sáng” của công tác giảm nghèo bền vững; không chỉ góp phần nâng cao đời sống người dân mà còn là động lực để phát huy hơn nữa truyền thống tương thân tương ái, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo số liệu của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tính từ năm 2000-2023, đã có 1.762.938 căn nhà Đại đoàn kết đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Giai đoạn 2021-2023, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 139.995 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 trên phạm vi toàn quốc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, tổng số hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở chưa đảm bảo “3 cứng” theo chiều thiếu hụt về chất lượng là 315.029 hộ. Trong đó, hộ nghèo là 230.540 hộ; hộ cận nghèo là 84.489 hộ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao kinh phí hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý "Đền ơn đáp nghĩa" và "Thương người như thể thương thân", góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hoả hoạn, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, để người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Quyền Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam,  trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân.

Để đạt được kết quả cao nhất như mục tiêu đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo. Phát huy các nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân. Phát huy truyền thống, văn hoá, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái "lá lành đùm lá rách", "lá rách đùm lá rách hơn" để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Đồng thời, bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; bảo đảm không hình thức, màu mè, công trình phải có chất lượng và đúng đối tượng thụ hưởng; bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Cần đa dạng hoá nguồn lực, có tính toàn dân, toàn diện, rộng khắp, bao trùm. “Mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xoá nhà tạm, nhà dột nát”, Thủ tướng kêu gọi.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, các bộ, ngành Trung ương, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ người dân có công ăn, việc làm, sinh kế, không chỉ thoát nghèo và tiến tới có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn. Nghiên cứu thành lập Quỹ chung tay "xoá nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước; có tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả.

Nhiều căn nhà trên địa bàn huyện U Minh bị thiệt hại do lốc xoáy xảy ra vào ngày 30/7/2023.

Các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tác động tiêu cực do thiên tai, biến đổi khí hậu, không để ai lại phía sau.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Xoá nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã tham gia ủng hộ tại buổi lễ với tổng số tiến là khoảng 376 tỉ đồng. Theo đó, nguồn kinh phí này sẽ được hỗ trợ cho các địa phương, trong đó Cà Mau là một trong những tỉnh được nhận hỗ trợ lần này với số tiền 5 tỷ đồng./.

 

Nguyễn Phú

 

Có 112 công trình phải thực hiện hạn chế khai thác nước dưới đất

Theo Phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau (được phê duyệt tại Quyết định số 1287/QĐ-UBND, ngày 28/6/2024 của UBND tỉnh), trên địa bàn tỉnh có 112 công trình trong danh sách lập phương án hạn chế khai thác (không bao gồm công trình cấp nước tập trung khai thác từ 10 m3/ngày đêm), với tổng lưu lượng thực hiện là 10.403,3 m3/ngày đêm.

“Các con luôn bên Mẹ”

Thực hiện mô hình “Các con luôn bên Mẹ” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng ngày 26/7, Ban Thường vụ Đoàn khối Dân chính Đảng tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trên địa bàn TP Cà Mau.

Hàng loạt căn nhà sập và tốc mái do mưa gió

Cơn mưa lớn kèm theo dông với cường độ gió giật mạnh vào rạng sáng nay (26/7) đã làm sập và tốc mái hàng loạt căn nhà trên địa bàn Ấp 8, xã Khánh Tiến, huyện U Minh.

Trang nghiêm bàn thờ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại chùa Phật Tổ

Nhiều ngôi chùa tại Cà Mau đã đặt bàn thờ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vô cùng trang nghiêm và thành kính như lời tưởng niệm, tri ân của đồng bào, phật tử gửi đến vị lãnh đạo tài ba.

Treo cờ rủ trên xe grab - Hành động ý nghĩa

Hình ảnh của những tài xế chạy xe grab công nghệ treo lá cờ rủ trên xe khi lưu thông, chở khách trên đường phố Cà Mau là một hình ảnh rất cảm động trong 2 ngày diễn ra lễ Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tiếp tục lan toả chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 26/7, Cục Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình quay và trao thưởng “Hoá đơn may mắn” cho kỳ quay số mở thưởng quý 1 và quý 2 năm 2024 cho các cá nhân, hộ kinh doanh.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tri ân người có công

Sáng nay (26/7), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt các thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công đang sinh sống tại trung tâm nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/19 -27/7/2024).

Tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), sáng 26/7, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Gian thờ Người (Phường 1, TP Cà Mau) và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (Phường 9, TP Cà Mau).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và khát vọng phát triển kinh tế

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kiên định phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển nhanh, hài hòa các thành phần kinh tế.

Đoàn cán bộ tỉnh Cà Mau viếng đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7, đoàn cán bộ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau do đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đến viếng đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.