ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 11:11:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá điểm lẻ rất cần nhưng phải thấu đáo

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày vừa qua, việc rà soát, sắp xếp trường, lớp, đội ngũ giáo viên là tâm điểm dư luận của tỉnh Cà Mau.

Trong đó, việc sáp nhập và xoá các điểm lẻ là một trong những nội dung công việc trọng tâm để ngành giáo dục định hình lại diện mạo mới. Xoá điểm lẻ là rất cần, thế nhưng, những vấn đề đặt ra thời kỳ “hậu xoá điểm lẻ” cũng hết sức đáng lưu tâm. Đây đó người dân đã tự phát gởi đơn thư đến các cơ quan truyền thông để phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong quá trình tách ghép điểm lẻ. Phải chăng ngoài quyết tâm để hoàn chỉnh, xây dựng lại hệ thống giáo dục theo hướng tinh gọn, đồng bộ, hiện đại, chất lượng, việc xây dựng, tính toán lộ trình ghép, xoá điểm lẻ cần phải được đánh giá thấu đáo hơn?

Trẻ em cửa biển Công Nghiệp có nguy cơ lớn bỏ học nếu điểm trường cửa biển bị xoá trong năm nay.

Mới đây, chương trình thời sự 19 giờ của Đài truyền hình quốc gia VTV đã phản ánh tình trạng lãng phí, bất cập khi tiến hành xoá điểm trường lẻ THCS Khánh An (huyện U Minh) có kinh phí xây dựng hơn 5 tỷ đồng và nhu cầu học sinh khá cao. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chủ trì nhiều cuộc họp có nội dung liên quan đến vấn đề này, lưu ý những điểm mấu chốt mà ngành giáo dục và các địa phương phải thật sự lưu tâm khi thực hiện chủ trương: chỉ xoá những điểm trường hết vai trò lịch sử, không đáp ứng nhu cầu của nhân dân, còn lại phải có lộ trình phù hợp.

Trên thực tế, ngành giáo dục và các địa phương trước năm học 2018-2019 vẫn chưa có một đề án, lộ trình cụ thể nào để ấn định việc xoá, ghép các điểm trường lẻ. Công tác xoá, ghép trường lớp chủ yếu căn cứ trên những đánh giá và nhận định cụ thể của từng nơi. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thụ động, vội vàng, chưa sát hợp thực tế khi chỉ trong một thời gian ngắn (cận năm học mới) tiến hành “tổng rà soát”. Đột ngột, chưa có sự chuẩn bị cả về tinh thần lẫn phương án là khó khăn chung của một số điểm trường trong diện xoá, ghép. Con số dự kiến 148 điểm lẻ của ngành giáo dục nỗ lực xoá trong năm học mới, trên cơ bản là phù hợp, song đây đó vẫn chưa làm yên lòng phụ huynh, học sinh, nhân dân và giáo viên.

Tại huyện Phú Tân, đầu năm học mới đã xoá được 12 điểm lẻ, luỹ kế đã có 29 điểm lẻ được xoá, tính từ năm học 2015-2016. Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Bùi Minh Thiệp cho biết: “Đến năm 2021, ngành sẽ sáp nhập 3 trường tiểu học, 1 trường THCS và xoá hết 17 điểm lẻ còn lại của tiểu học”.

Ghé thị trấn Cái Đôi Vàm, mới thấy việc xoá điểm lẻ không hề đơn giản. Cấp tiểu học ở thị trấn chỉ có trường tiểu học thị trấn Cái Đôi Vàm III là có điểm lẻ, đó là điểm Cửa Biển, thuộc ấp Thanh Đạm B. Điểm Cửa Biển cách cửa Công Nghiệp khoảng 4 km, hình thành cách đây gần 40 năm.

Ông Phạm Thành Thử, người dân địa phương, cho biết: “Trường này lập ra là do bà con tự phát, hồi đó dốt quá, nghèo quá, bà con hùn lúa lại trả công thầy dạy, ông giáo Cứ (Nguyễn Thành Cứ) hiến đất rồi đứng lớp luôn. Nói thiệt, hổng có cái trường này thì mấy chục năm nay dân ở đây dốt bộn à”.

Chia sẻ về điểm lẻ, cô Phạm Hồng Ân, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Điểm lẻ cách điểm chính khoảng 5 cây số, có điều đời sống bà con ngoài đó còn vất vả lắm. Nhiều người nói, nếu xoá điểm ngoài đó thì không cho con theo học được. Phần người ta đi làm ăn xa gửi lại cho ông bà giữ, phần vì đường sá cũng xa, nhiều hộ không có phương tiện đi lại, đưa rước. Cứ gặp là bà con đề xuất giữ lại”.

Một vấn đề nữa là điểm trường chính (hơn 100 học sinh) không hơn bao nhiêu so với điểm lẻ (hơn 80 học sinh), cơ sở vật chất của điểm chính cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Nói về quan điểm của mình, cô Ân cho rằng: “Nên giữ lại điểm lẻ, khi nào điều kiện phù hợp, người dân đồng thuận mình tiến hành cũng không muộn. Nếu cứ gấp gáp làm, tôi sợ học sinh bỏ học nhiều lắm”. Suy nghĩ của cô Ân cũng là tâm tư của không ít vị hiệu trưởng nằm trong diện phải sáp nhập, xoá điểm lẻ. Rõ ràng, xoá điểm lẻ không đơn giản là quá trình cơ học, ở đó liên quan đến rất nhiều thứ, nếu chỉ có hô hào quyết tâm mà không giải quyết triệt để những vấn đề liên quan, rất dễ vấp phải những hệ luỵ không mong muốn.

Theo ông Bùi Minh Thiệp, chủ trương sắp xếp trường lớp là chủ trương lớn, đúng đắn và kịp thời của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải lập đề án, có lộ trình, phương án và tính đến những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện.

Không ngẫu nhiên mà toàn tỉnh Cà Mau có hơn 640 điểm lẻ hình thành ở các cấp học từ mầm non đến THCS, và một điều chắc chắn là không thể xoá điểm lẻ trong ngày một, ngày hai. Càng không thể xoá điểm lẻ theo cách thức hô hào chạy theo số lượng, thành tích và cứng nhắc.

Vấn đề cuối cùng vẫn là con người, áp lực trong một thời gian ngắn buộc phải tính toán cho số lượng giáo viên dôi dư lớn là hết sức nặng nề cho Cà Mau. Phải nhận thức rằng, chính bộ phận giáo viên được coi là dôi dư này có người đã gắn bó hàng chục năm với ngành giáo dục, là những người vẫn ngày ngày đứng lớp để mang tri thức đến với những vùng khó khăn nhất của tỉnh Cà Mau. Họ cũng là những người được học hành, đào tạo bài bản, và có một căn cứ khác là trên thực tế, không có họ thì ngành giáo dục những năm qua sẽ xoay xở thế nào.

Việc sáp nhập, xoá các điểm trường, điểm lẻ không còn phù hợp là việc cấp thiết phải làm. Nhưng chữ cấp thiết phải được cân nhắc hết sức thấu đáo và phù hợp theo lộ trình./.

Phạm Quốc Rin

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.