ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 04:04:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá điểm trường lẻ - cần có lộ trình

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Sở GD&ÐT, toàn tỉnh có 400 điểm trường lẻ. Năm học 2015-2016 vừa qua, có 62/462 điểm trường được xoá. Huyện Trần Văn Thời có địa bàn rộng lớn, hệ thống sông rạch chằng chịt, toàn huyện có 65 trường mầm non và tiểu học, với 84 điểm trường lẻ.

Theo báo cáo của Sở GD&ÐT, toàn tỉnh có 400 điểm trường lẻ. Năm học 2015-2016 vừa qua, có 62/462 điểm trường được xoá. Huyện Trần Văn Thời có địa bàn rộng lớn, hệ thống sông rạch chằng chịt, toàn huyện có 65 trường mầm non và tiểu học, với 84 điểm trường lẻ.

Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Trần Văn Thời Phạm Việt Bắc cho biết: “Việc xoá điểm trường phụ thuộc chủ yếu vào ý kiến của phụ huynh, nhưng đa số đều không tán đồng với việc sáp nhập các điểm lẻ vào trường chính, do điều kiện đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống”.

Khi học sinh tham gia học tập tại điểm trường chính, với điều kiện đầy đủ sẽ giúp các em học tập tốt hơn. (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Ðất Mũi 1, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển trong giờ lên lớp).

Huyện Ðầm Dơi là 1 trong 2 huyện có điểm trường lẻ nhiều nhất, 85 điểm trường. Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Ðầm Dơi Võ Lợi nói: “Do đặc thù là vùng sông nước, địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, nếu xoá những điểm trường lẻ sẽ có một số học sinh đi học trễ tuổi, bỏ học, học sinh đến trường nhưng có nguy cơ bỏ học giữa chừng".

Huyện Ðầm Dơi, từ năm 2011-2016, xoá 12 điểm trường lẻ, sáp nhập 3 trường tiểu học. Trong năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo, Phòng GD&ÐT chỉ đạo thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới trường lớp. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch tham mưu UBND huyện từng bước xoá các điểm trường lẻ (không xoá hoàn toàn) có số lượng học sinh ít, điều kiện đi lại dễ dàng; sáp nhập một số trường có quy mô nhỏ nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy học, giảm chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học…

Thực chất, hiện nay việc xoá các điểm trường lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Việc sáp nhập các điểm lẻ về trường chính để đảm bảo chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất cho học sinh đã được ngành đẩy mạnh tuyên truyền, thế nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Nguyên nhân, nếu sáp nhập sẽ gây khó khăn cho việc đưa rước, tốn kém chi phí xăng dầu, trong khi những hộ dân gần điểm trường lẻ thường là các hộ nghèo.

Ông Bắc chia sẻ: “Nếu điều kiện giao thông nông thôn được tốt hơn, giúp bà con di chuyển dễ dàng hơn thì có lẽ việc ghép các điểm trường lại sẽ phần nào tiến triển nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc đầu tư vốn để sửa chữa những trường chính, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, cùng chất lượng dạy và học, có như vậy thì việc ghép trường, lớp để xoá điểm lẻ sẽ triển khai tốt hơn”.

Thiết nghĩ, việc xoá bỏ các điểm trường lẻ phải có một lộ trình nhất định, công tác tuyên truyền vận động phải được thực hiện thường xuyên. Công tác kiểm tra, rà soát phải sát thực tế đời sống của người dân, đảm bảo nhu cầu và quyền lợi của người dân ở địa phương một cách tốt nhất. Khi thoả lòng dân thì việc ghép trường, xoá điểm lẻ sẽ được thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.