Thứ hai, 10-11-25 01:55:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá điểm trường lẻ - cần có lộ trình

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Sở GD&ÐT, toàn tỉnh có 400 điểm trường lẻ. Năm học 2015-2016 vừa qua, có 62/462 điểm trường được xoá. Huyện Trần Văn Thời có địa bàn rộng lớn, hệ thống sông rạch chằng chịt, toàn huyện có 65 trường mầm non và tiểu học, với 84 điểm trường lẻ.

Theo báo cáo của Sở GD&ÐT, toàn tỉnh có 400 điểm trường lẻ. Năm học 2015-2016 vừa qua, có 62/462 điểm trường được xoá. Huyện Trần Văn Thời có địa bàn rộng lớn, hệ thống sông rạch chằng chịt, toàn huyện có 65 trường mầm non và tiểu học, với 84 điểm trường lẻ.

Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Trần Văn Thời Phạm Việt Bắc cho biết: “Việc xoá điểm trường phụ thuộc chủ yếu vào ý kiến của phụ huynh, nhưng đa số đều không tán đồng với việc sáp nhập các điểm lẻ vào trường chính, do điều kiện đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống”.

Khi học sinh tham gia học tập tại điểm trường chính, với điều kiện đầy đủ sẽ giúp các em học tập tốt hơn. (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Ðất Mũi 1, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển trong giờ lên lớp).

Huyện Ðầm Dơi là 1 trong 2 huyện có điểm trường lẻ nhiều nhất, 85 điểm trường. Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Ðầm Dơi Võ Lợi nói: “Do đặc thù là vùng sông nước, địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, nếu xoá những điểm trường lẻ sẽ có một số học sinh đi học trễ tuổi, bỏ học, học sinh đến trường nhưng có nguy cơ bỏ học giữa chừng".

Huyện Ðầm Dơi, từ năm 2011-2016, xoá 12 điểm trường lẻ, sáp nhập 3 trường tiểu học. Trong năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo, Phòng GD&ÐT chỉ đạo thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới trường lớp. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch tham mưu UBND huyện từng bước xoá các điểm trường lẻ (không xoá hoàn toàn) có số lượng học sinh ít, điều kiện đi lại dễ dàng; sáp nhập một số trường có quy mô nhỏ nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy học, giảm chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học…

Thực chất, hiện nay việc xoá các điểm trường lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Việc sáp nhập các điểm lẻ về trường chính để đảm bảo chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất cho học sinh đã được ngành đẩy mạnh tuyên truyền, thế nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Nguyên nhân, nếu sáp nhập sẽ gây khó khăn cho việc đưa rước, tốn kém chi phí xăng dầu, trong khi những hộ dân gần điểm trường lẻ thường là các hộ nghèo.

Ông Bắc chia sẻ: “Nếu điều kiện giao thông nông thôn được tốt hơn, giúp bà con di chuyển dễ dàng hơn thì có lẽ việc ghép các điểm trường lại sẽ phần nào tiến triển nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc đầu tư vốn để sửa chữa những trường chính, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, cùng chất lượng dạy và học, có như vậy thì việc ghép trường, lớp để xoá điểm lẻ sẽ triển khai tốt hơn”.

Thiết nghĩ, việc xoá bỏ các điểm trường lẻ phải có một lộ trình nhất định, công tác tuyên truyền vận động phải được thực hiện thường xuyên. Công tác kiểm tra, rà soát phải sát thực tế đời sống của người dân, đảm bảo nhu cầu và quyền lợi của người dân ở địa phương một cách tốt nhất. Khi thoả lòng dân thì việc ghép trường, xoá điểm lẻ sẽ được thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.