ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:15:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ý nghĩa từ chương trình xã hội

Báo Cà Mau Hoà trong không khí cả nước tập trung hướng về kỳ thi THPT năm 2016, các chiến sĩ tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau mang đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng góp sức tạo ra một kỳ thi thành công tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hoà trong không khí cả nước tập trung hướng về kỳ thi THPT năm 2016, các chiến sĩ tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau mang đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng góp sức tạo ra một kỳ thi thành công tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Tiếp sức mùa thi" là một hoạt động ý nghĩa đã được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua tại các cụm thi trong cả nước. Tuy nhiên, đây được xem là một hoạt động mới mẻ cho các tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu cùng với sự tập huấn chu đáo từ Tỉnh đoàn Cà Mau và Ðoàn Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, hơn 100 chiến sĩ tình nguyện của Phân hiệu đã nhiệt tình hưởng ứng chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2016” góp phần mang lại một mùa thi an toàn, hiệu quả, có tính lan toả chia sẻ từ xã hội.

Sức trẻ lan rộng

Sinh viên tình nguyện Trường Ðại học Bình Dương hỗ trợ thí sinh bị tai nạn giao thông đến phòng thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Thái Bình.         Ảnh: DUY THIÊN

Sau khi nhận được thông tin về chương trình, có hơn 200 tình nguyện viên đã thực hiện đăng ký tham gia. Sau quá trình tuyển chọn, Ðoàn Phân hiệu đã chọn ra những tình nguyện viên xuất sắc nhất để tiến hành tập huấn những kỹ năng đáp ứng cho chương trình. Tham gia hoạt động ý nghĩa này là cơ hội để các bạn trẻ được góp sức cho xã hội, là điều kiện để các bạn giúp đỡ cho thế hệ đi sau vững bước hơn trên con đường bước vào đại học.

Tình nguyện viên Phạm Thị Thuý An, sinh viên lớp 16KT0101, chia sẻ: “Ở trường em đã tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tham gia "Tiếp sức mùa thi". Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng em đã cố gắng hết sức mình học hỏi những kỹ năng cần thiết giúp các em có một kỳ thi THPT thật an toàn, hiệu quả và tiết kiệm được chi phí”.

Chương trình diễn ra từ ngày 28/6 đến 4/7, tại 7 điểm thi: Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau, Trường THPT Lý Văn Lâm, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Trường THPT Cà Mau, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, Trường THCS Nguyễn Thái Bình. Các chiến sĩ “Tiếp sức mùa thi 2016” đã có mặt tại các điểm trường hỗ trợ về công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ; công tác đảm bảo an ninh, an toàn, hướng dẫn nơi ăn uống rẻ, tốt, đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn đi lại, địa điểm thi; hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí hoặc giá rẻ; hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh, cấp phát những suất cơm miễn phí…

Những hành động đẹp

Tuy đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức nhưng đã nhận được hiệu ứng tốt từ xã hội. Trong quá trình diễn ra hoạt động "Tiếp sức mùa thi", các chiến sĩ tình nguyện đã để lại những hình ảnh đẹp đối với các thí sinh và các bậc phụ huynh. Nhiều bạn tình nguyện viên đã bố trí và tìm chỗ ăn, nghỉ miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh, hỗ trợ đưa rước và các dụng cụ như bút, viết, máy tính cho các thí sinh… Ðặc biệt, tình nguyện viên Phan Trọng Ân,  sinh viên lớp 18KT đã để lại những hình ảnh đẹp về chiến sĩ tình nguyện trong lòng sĩ tử và các bậc phụ huynh.

Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Thái Bình có một thí sinh đặc biệt, đó là em Nguyễn Huyền Trân. Em bị tai nạn giao thông trước ngày diễn ra kỳ thi nên không thể di chuyển đến phòng thi được. Tình nguyện viên Phan Trọng Ân đã tiếp lửa cho thí sinh Nguyễn Huyền Trân tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình bằng việc đưa đón và ẵm Huyền Trân đến trường vào mỗi buổi thi. Hình ảnh đẹp này đã lan toả trên nhiều trang thông tin xã hội và ghi dấu ấn sâu sắc về tình nguyện viên trong lòng người dân địa phương.

Chị Nguyễn Bích Phượng, mẹ của thí sinh Phan Hà My đến từ huyện Phú Tân, chia sẻ: “Từ nhà của tôi đến điểm thi mất trên 100 km, vì thế tôi và con phải lưu trú lại TP Cà Mau trong thời gian 4 ngày để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2016. Ngày đầu tiên di chuyển đến điểm thi, tìm nhà trọ, chỗ ăn uống… tôi đã phải chi số tiền trên 100.000 đồng. Tuy nhiên, được biết Ðội Thanh niên tình nguyện của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau có thực hiện chương trình xe ôm giá rẻ, mẹ con tôi đi xe của các em. Vì vậy mà ngày thứ hai chúng tôi chỉ tốn 10.000 đồng, ngày thứ ba được miễn phí. Ngoài ra, các em còn nhiệt tình, thân thiện, hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc tìm kiếm chỗ ăn uống, nghỉ ngơi, nhờ đó mà con tôi có tâm lý vững vàng hơn khi đi thi. Thiết nghĩ, đây là một hoạt động ý nghĩa cần được duy trì”.

Bên cạnh đó, lực lượng tình nguyện viên của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau cũng đã được sự ghi nhận, đánh giá tốt từ các đơn vị quản lý. Anh Trần Anh Tuấn, Bí thư Chi đoàn Ban Chỉ huy Quân sự Phường 2, nhận xét: “Các bạn tình nguyện viên của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau rất nhiệt tình, năng động, thân thiện và giúp đỡ tích cực cho các sĩ tử. Ngoài ra, các bạn còn có tính kỷ luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành giờ giấc, biết đoàn kết và hỗ trợ nhau trong công việc”.

Có thể nói, tuy là lần đầu tiên tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi" nhưng các chiến sĩ tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã để lại những hình ảnh đẹp trong lòng người dân địa phương, góp phần đem lại ý nghĩa xã hội to lớn đúng như mục đích mà chương trình đề ra./

An Huỳnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.