ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:40:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Y tế Cà Mau vững đà phát triển

Báo Cà Mau (CMO) Sau nhiều năm phát triển, Cà Mau là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế và đạt 100% so với Đề án giai đoạn 2011-2020. Cùng với việc đầu tư mạnh mẽ, đồng bộ từ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực…, ngành y tế Cà Mau ngày càng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân tỉnh nhà.

Tính đến cuối năm 2016, tổng số giường bệnh toàn tỉnh là 3.947 giường, đạt bình quân 27,1 giường bệnh/vạn dân. Trong đó tỷ lệ giường bệnh/vạn dân của các đơn vị y tế Nhà nước là 26,2 giường, y tế ngoài công lập là 0,9 giường.

Vì sức khoẻ Nhân dân

Ngoài ra, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đầu tư cũng như chuyển giao các kỹ thuật hiện đại trong khám chữa bệnh, qua đó đã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của hệ thống y tế tỉnh nhà.

Bệnh viện Đa khoa Cà Mau tiếp tục tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh do Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP Hồ Chí Minh chuyển giao và đã ký kết nhận chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh. Bệnh viện Sản - Nhi nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Hệ thống khám, chữa bệnh trong tỉnh được bổ sung nhiều trang thiết bị kỹ thuật cao như: máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy CT-Scanner và các trang thiết bị y tế khác, đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Đồng thời, thực hiện xã hội hoá trang thiết bị y tế tại các bệnh viện như: máy lọc thận nhân tạo, máy CT-Scanner 32 lát cắt... Hoạt động của các trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực được nâng lên về chất lượng và số lượng, qua đó tạo được niềm tin ở Nhân dân, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngày một đông hơn”.

Cụ thể năm 2016, tổng số lần khám bệnh là 6.969.129 lần, bình quân lần khám/người/năm là 5,7 lần, đạt 126,7% kế hoạch năm. Công suất sử dụng giường bệnh tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh đạt 89,4%; 4 bệnh viện đa khoa khu vực đạt 119,2%; bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế huyện, thành phố đạt 80,8%; 7 phòng khám đa khoa khu vực đạt 70%. Qua đó, tỷ lệ tử vong tại bệnh viện trong năm vừa qua là 0,36%, giảm 0,03% so với cùng kỳ năm 2015.

Không chỉ các bệnh viện công lập, hệ thống các bệnh viện đa khoa ngoài công lập cũng đã góp phần tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tỉnh. Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, Bệnh viện Medic và các phòng khám tư nhân đã góp phần cùng với y tế công lập trong việc khám, chữa bệnh cho Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết một phần tình trạng quá tải đối với bệnh viện công lập.

Một nét nổi bật của công tác y tế là, trong nhiều năm qua, hoạt động y tế dự phòng của tỉnh đã hoạt động hiệu quả, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Năm vừa qua, nhờ chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đến các cấp chính quyền, các đơn vị y tế trong tỉnh nên đã chủ động phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ. Kết quả là hầu hết các bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ, không có dịch lớn xảy ra”.

Phát huy vai trò y tế cơ sở

Năm vừa qua, ngành y tế đã duy trì bác sĩ về xã phục vụ sức khoẻ cho Nhân dân đạt 100% số trạm y tế. Trạm y tế xã, phường, thị trấn có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản đạt 100%; số khóm, ấp có tổ y tế hoạt động là 885/949 ấp, khóm, đạt 93,25%; số khóm, ấp có nhân viên y tế hoạt động đạt 100%.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt cho biết: “Những năm qua, ngành y tế tích cực đầu tư, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất. Qua đó đến nay Cà Mau đã có 101/101 xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế , đạt 100% so với Đề án giai đoạn 2011-2020”.

Một trong những điểm nổi bật góp phần vào thành công trên là công tác đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Năm 2016, Cà Mau đạt bình quân 9,94 bác sĩ/vạn dân (cùng kỳ là 8,89); bình quân số dược sĩ đại học/vạn dân đạt 1,56 người (năm 2015 là 1,52). Qua đó giúp cho chất lượng hoạt động của các cơ sở y tế được nâng lên rõ rệt.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt cho biết thêm, qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng 12 bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh theo 83 tiêu chí do Bộ Y tế ban hành, kết quả điểm trung bình chung của các tiêu chí như sau: đạt cao nhất là Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải (3.37); thấp nhất là Trung tâm Y tế huyện Phú Tân (2.26). Nhìn chung, các đơn vị rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, xem người bệnh là trung tâm; đặc biệt nhất là quan tâm đến xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, tinh thần thái độ phục vụ, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp...

"Qua khảo sát, tỷ lệ người bệnh hài lòng đạt cao; tỷ lệ nhân viên hài lòng với môi trường làm việc cũng đạt cao ở một số bệnh viện như: Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời. Về công tác dự phòng, năm 2016 chất lượng hoạt động của trung tâm y tế huyện, thành phố tiếp tục duy trì và phát huy những mặt đạt được, đặc biệt là nguồn nhân lực, mô hình trung tâm y tế có giường bệnh phát huy được hoạt động xét nghiệm tại đơn vị", Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt thông tin.

Trong thời gian tới, ngành y tế tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục tổ chức tuyến y tế cơ sở, triển khai Đề án Bác sĩ gia đình để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh y tế cơ sở. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau sẽ hình thành các trung tâm chuyên sâu để có hướng phát triển và đào tạo dài hạn theo lộ trình đến năm 2020.

Đặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.