ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 30-7-25 07:05:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tỉnh Cà Mau nói riêng đã quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng, hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), bao gồm nguồn nhân lực và cả hạ tầng mạng lẫn hệ thống phần mềm, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, mở rộng cung cấp dịch vụ công, hoàn thiện hệ sinh thái BHXH 4.0. Từ đó, các hoạt động của đơn vị đều được rõ ràng, minh bạch.

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Cà Mau Võ Minh Quang cho biết, hiện BHXH tỉnh ứng dụng 22 phần mềm vào quản lý các hoạt động của ngành, mỗi lĩnh vực nghiệp vụ có một phần mềm ứng dụng. Cụ thể: Phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Eoffice), phần mềm kế toán tài chính BHXH, phần mềm Tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử, phần mềm giám định BHYT, cổng kê khai hồ sơ BHXH điện tử trực tuyến, phần mềm Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH…

Hệ thống các phần mềm nghiệp vụ ngoài việc phục vụ, hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ còn có chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu có liên quan với nhau, liên thông giữa các phần mềm theo một quy trình giúp việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ chính sách BHXH trong toàn hệ thống BHXH chặt chẽ, khoa học. Các hệ thống phần mềm đang sử dụng được cập nhật thường xuyên, từ đó kịp thời điều chỉnh, nâng cấp, đáp ứng các văn bản quy định hiện hành.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau.

Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về bảo hiểm, BHXH tỉnh đã tổ chức kiện toàn bộ máy bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau và Công văn số 08/TTGQTTHC về việc cung cấp danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2021. 

Theo đó, ngành BHXH tăng cường thực hiện giao dịch BHXH điện tử theo Quyết định số 08/2015/QÐ-TTg ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Triển khai các phần mềm Hệ thống gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện thông qua ứng dụng E-banking của ngân hàng.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC chính về BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công nhằm giảm thời gian và chi phí thực hiện. Nâng cao tỷ lệ đơn vị, hồ sơ giao dịch điện tử và bưu chính công. Ðến nay, 96% các đơn vị giao dịch điện tử với ngành BHXH; 89,76% hồ sở gửi qua giao dịch điện tử; tỷ lệ hồ sơ trả qua bưu chính đạt 21,34%; chi trả không dùng tiền mặt đạt 40%; 18/27 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và đang tiếp tục đẩy mạnh.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên, dù đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, nhưng con người vẫn là khâu quyết định. Vì vậy, BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ nhân lực trong hệ thống BHXH tỉnh quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của ngành, của đơn vị về kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và đạo đức công vụ. Quán triệt phương châm hành động của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả”. Thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất trong thực thi nhiệm vụ nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC. Song song đó, để thực hiện nghiêm túc nội quy, kỷ luật lao động, đảm bảo giờ công làm việc cũng như tác phong phục vụ đối tượng, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định số 472/QÐ-BHXH ngày 22/10/2020 về việc Ban hành Quy chế làm việc của BHXH tỉnh Cà Mau. Mỗi người trong ngành là một cá nhân tiêu biểu, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành.

Luôn phát huy vai trò người đứng đầu, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, ngành BHXH chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ; vận dụng linh hoạt, đúng quy định các chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước về BHXH, BHYT phù hợp với tình hình địa phương nhằm đem lại hiệu quả cao nhất; phát huy ý tưởng, sáng kiến, góp phần cải thiện nhanh và hiệu quả chỉ số PCI của tỉnh./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.