Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.
- Đảm bảo vận hành thông suốt mô hình chính quyền 2 cấp
- Tập huấn cho 120 công chức tư pháp khi thực hiện chính quyền 2 cấp
- Cải cách hành chính đi vào chiều sâu
Thay đổi tư duy điều hành, cách thức phục vụ
Việc tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp không chỉ là thay đổi về mặt tổ chức, mà là sự thay đổi toàn diện về tư duy điều hành và cách thức phục vụ. Trước đây, các khâu trung gian, đặc biệt là cấp huyện, khiến một số thủ tục bị kéo dài quá trình giải quyết, gây tốn kém thời gian, chi phí cho cả chính quyền và người dân. Với mô hình mới, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, rõ ràng hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Bên cạnh đó, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ” - một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Nhận thức rõ một trong những yếu tố quyết định sự thành công của CCHC là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ xã, phường, đặc biệt là những người trực tiếp làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồng Dân làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ tốt nhất người dân.
Ông Nguyễn Đồng Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồng Dân, cho biết: “Qua gần 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ghi nhận khó khăn nhất định về tình hình nhân sự, xã đã tháo gỡ bằng cách luân chuyển cán bộ phù hợp với vị trí, đảm bảo công việc. Mỗi cán bộ đều nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, theo phương châm hết việc chứ không hết giờ, không để người dân chờ đợi và không để công việc tồn đọng”.
Việc đánh giá cán bộ không chỉ dựa vào số lượng hồ sơ xử lý, mà còn dựa trên tinh thần phục vụ, thái độ tiếp công dân, khả năng phối hợp giữa các phòng, ban. Các xã, phường đã quán triệt nguyên tắc "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc", đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các biểu hiện nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm.
Chính quyền thân thiện
Một điểm sáng đáng chú ý là mô hình “chính quyền thân thiện” đang dần hình thành rõ nét tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh. Tại xã Hồng Dân, nhiều sáng kiến thiết thực đã được triển khai nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện TTHC dễ dàng hơn.
Ông Lê Hùng Phong, Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồng Dân, chia sẻ: “Đơn vị có tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, lực lượng hội, đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân cũng tham gia, trực thay phiên hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong thực hiện TTHC. Chúng tôi luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng thủ tục cho người dân”.
Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Mô hình “chính quyền thân thiện” hình thành ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ gần dân, hiểu dân, phục vụ dân đúng với tinh thần cải cách mà Đảng, Nhà nước đặt ra.
CCHC không đơn thuần là việc cắt giảm thủ tục hay tinh giản giấy tờ, mà là hành trình đổi mới toàn diện từ tổ chức bộ máy, quy trình vận hành đến con người và tư duy hành chính. Những chuyển biến tích cực tại các xã, phường của tỉnh thời gian qua là minh chứng rõ nét sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống từ tỉnh đến cơ sở.
Với việc xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành ngày càng ổn định và hiệu quả hơn, Cà Mau đang thể hiện rõ tinh thần chính quyền hành động, thực sự vì dân./.
Hà Giang