Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
- Đảm bảo vận hành thông suốt mô hình chính quyền 2 cấp
- Thủ tục đất đai sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp
- Phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Lấy công nghệ làm động lực phát triển
Công tác CCHC được tỉnh chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
Điểm nhấn trong công tác CCHC của Cà Mau là việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, 100% TTHC đủ điều kiện đã được cung cấp trên môi trường số, bao gồm cả dịch vụ công toàn trình và một phần. Từ đầu tháng 7 đến nay, toàn tỉnh có hơn 50 ngàn hồ sơ được giải quyết trực tuyến, đạt 85,53%.
Bên cạnh đó, việc công khai, minh bạch TTHC được chú trọng. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 162 quyết định, công bố 2.972 TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện. Đặc biệt, công tác số hoá hồ sơ, giấy tờ đạt tỷ lệ cao, với 77,12% trên toàn tỉnh, giúp giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết.
Hiện nay, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành đã hoàn thành cấu hình cho 64 xã, phường, tạo đầy đủ các tài khoản sử dụng đảm bảo đáp ứng cho việc vận hành chính quyền 2 cấp trên địa bàn tỉnh; đã cấu hình kết nối gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 3 cấp chính quyền (từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp xã).
Ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành đã hoàn thành cấu hình cho 64 xã, phường, tạo đầy đủ các tài khoản sử dụng, đảm bảo đáp ứng cho việc vận hành chính quyền 2 cấp trên địa bàn tỉnh.
Tích cực xây dựng Chính phủ số, lấy công nghệ làm động lực phát triển, tỉnh đã triển khai thành công 7/7 nền tảng và 23/34 cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo nền tảng vững chắc cho việc quản lý và điều hành. Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh (IOC) của tỉnh đã kết nối 13 lĩnh vực với 39 loại dữ liệu, đóng vai trò là "bộ não" số, giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin và đưa ra quyết định kịp thời.
Một điểm sáng khác là việc nâng cấp ứng dụng CaMau-G trên nền tảng Zalo Mini App, tích hợp thêm tính năng phản ánh hiện trường, tạo kênh tương tác hai chiều hiệu quả giữa chính quyền và người dân. Với hơn 32.000 lượt cài đặt, CaMau-G đang trở thành cầu nối số tin cậy, giúp giải quyết các vấn đề tồn tại trong xã hội một cách nhanh chóng.
Tinh gọn bộ máy, nâng tầm phục vụ
Để bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả, tinh gọn là yếu tố then chốt. Tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 64 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để tập trung giải quyết các TTHC, giúp người dân chỉ cần đến một nơi giao dịch.
Đồng thời, tỉnh rà soát, bố trí đầy đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị cần thiết để tổ chức vận hành hiệu quả, trong đó bố trí 56 viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai và 2 nhân viên VNPT ở mỗi xã, phường để hỗ trợ trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; đã rà soát và sẽ bố trí 26 công chức cấp tỉnh tăng cường hỗ trợ cho cấp xã. Tỉnh có 857 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 1.364 dịch vụ công trực tuyến một phần, tất cả đều được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100%.Cà Mau đang tích cực xây dựng Chính quyền số, lấy công nghệ làm động lực phát triển.
Song song với đó, công tác sắp xếp, tinh giản biên chế cũng được thực hiện một cách quyết liệt, đúng lộ trình. Đến nay, toàn tỉnh có 1.458 trường hợp nghỉ việc (851 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, 607 trường hợp nghỉ thôi việc), góp phần cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, trong tháng 7 có 47 đơn vị có hồ sơ trễ hạn, kéo giảm mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuống mức 92,56%. Đồng thời, công tác số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh chưa đạt theo quy định, cả tỉnh đạt 86,33%.
Ông Lê Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh tổ chức tập huấn hoặc có hướng dẫn cụ thể về công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, trực tiếp hướng dẫn trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, nhằm đẩy mạnh công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, dứt điểm tình trạng hồ sơ trễ hạn; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến, công tác số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ theo kế hoạch đề ra; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp xã rà soát, thống kê những TTHC thành phần hồ sơ còn rườm rà, yêu cầu cung cấp một số giấy tờ không cần thiết, để kiến nghị Bộ, ngành Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung đảm bảo tinh gọn./.
Mộng Thường