Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.
- Cải cách hành chính đi vào chiều sâu
- Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng chính quyền minh bạch và phục vụ
Ðến cuối tháng 9, Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 12/20 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao; hoàn thành 28/41 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh đề ra; các nhiệm vụ còn lại đang được thực hiện trong thời gian quy định.
Hiện nay, số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 2.322 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.895 thủ tục, cấp xã 483 thủ tục (kể cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan ngành dọc). Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh đều được trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) các cấp triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC được xây dựng, phê duyệt đầy đủ, đúng theo quy định. Quý III/2025, toàn tỉnh có 127.962 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, đạt 98,18%; các hồ sơ trễ hạn đều có văn bản xin lỗi theo quy định.
Tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tỉnh đã công bố danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh đối với 2.220/2.230 thủ tục đủ điều kiện thực hiện (không bao gồm những TTHC trả kết quả ngay). Việc tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính tiếp tục phát huy hiệu quả, từ giữa tháng 8 đến nay có hơn 4.000 hồ sơ được tiếp nhận. Tỉnh tiếp tục rà soát, mở rộng phạm vi áp dụng, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử minh bạch và phục vụ.
Việc thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt. Theo đó, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt gần 86% (xếp hạng 5/34 tỉnh, thành); tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 98,17% (xếp hạng 1/34 tỉnh, thành).
Với kết quả giải quyết TTHC nêu trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt gần 93%. Cà Mau xếp hạng 5/34 tỉnh, thành phố về Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Ðiểm sáng của Cà Mau là nhiều địa phương trong tỉnh linh hoạt giải quyết TTHC cho người dân thông qua các mô hình: “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ”; “Ngày thứ Bảy tình nguyện"; mở điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại ấp... Chủ yếu tập trung vào các TTHC có nhu cầu cao gồm: bảo trợ xã hội, tư pháp và bảo hiểm xã hội.
Việc niêm yết TTHC công khai bằng mã QR tại trung tâm PVHCC tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu khi cần thiết.
Ông Huỳnh Văn Sén, ấp Cái Giếng A, xã Tân Hưng, cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi thấy chính quyền ngày càng gần dân, làm việc với tinh thần phục vụ cao. Trước đây làm giấy tờ có lúc còn phải đi lại nhiều lần, chờ đợi lâu. Nhưng bây giờ tôi nộp hồ sơ, cán bộ hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn, trả kết quả kịp thời. Ðiều này giúp người dân chúng tôi thêm vững niềm tin vào sự điều hành và quản lý của Nhà nước”.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
Để đạt kết quả trên, tỉnh bố trí đầy đủ nhân sự thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn. Cụ thể, có 55 người được bố trí làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh; 472 người làm việc tại trung tâm PVHCC cấp xã, bình quân mỗi trung tâm bố trí khoảng 7 công chức. Bên cạnh đó, cấp xã chủ động bố trí từ 1-2 thành viên tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân. Riêng Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh bố trí 56 viên chức trực tại trung tâm PVHCC cấp xã để hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai.
Ði đôi với hiện đại hoá quy trình, Cà Mau siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời xử lý nghiêm các biểu hiện nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm. Qua đó, mô hình “chính quyền thân thiện” đang dần hình thành.
Ông Nguyễn Minh Phụng, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, cho biết: "Tại Trung tâm PVHCC xã được bố trí 8 cán bộ, chuyên viên có trình độ, năng lực phù hợp. Chúng tôi yêu cầu cán bộ phải thực hiện nghiêm túc quy chế, nội quy của trung tâm, đặc biệt là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và nếp sống văn hoá tại công sở. Đây cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng nhiệm vụ”.
Đi đôi với hiện đại hoá quy trình, Cà Mau siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời xử lý nghiêm các biểu hiện nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm.
Từ đầu năm đến nay, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra đột xuất 16 đơn vị thuộc UBND xã, phường bằng hình thức trực tiếp tại trung tâm PVHCC cấp xã về tình hình giải quyết TTHC, thái độ phục vụ, giao tiếp của công chức, viên chức làm việc tại trung tâm; đồng thời gặp mặt, trao đổi với người dân thực hiện TTHC nhằm đánh giá đúng tình hình thực tế. Ða số người dân đánh giá cao và hài lòng với thái độ phục vụ của công chức, hoàn tất hồ sơ nhanh chóng.
Ðể công tác CCHC có bước chuyển biến đột phá, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu: “ Cần tập trung đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ðồng thời, phải khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ khác để phục vụ chuyển đổi số, nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước. Ðặc biệt, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý và chấn chỉnh kịp thời những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC".
Mộng Thường