Chủ nhật, 19-10-25 21:30:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

Báo Cà Mau UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Ban chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vừa ban hành công văn hướng dẫn việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã.

UBND cấp xã quyết định thành lập theo thẩm quyền 1 đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Cụ thể, về thẩm quyền thành lập, căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, Ban chỉ đạo của Chính phủ đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã quyết định thành lập theo thẩm quyền 1 đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực (gồm: văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, môi trường, khuyến nông, đô thị...) do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Trường hợp tại UBND cấp xã đã thành lập đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thì đề nghị tổ chức lại và bổ sung nhiệm vụ về khuyến nông.

Công văn cũng nêu rõ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo về tên gọi, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã, bảo đảm phù hợp với đặc điểm, yêu cầu quản lý trên địa bàn, đồng thời tuân thủ hướng dẫn chuyên ngành của các bộ, cơ quan trung ương.

Về tổ chức bộ máy, việc thành lập các phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập phải bảo đảm công việc hoặc lĩnh vực do phòng thực hiện có từ 2 mảng công tác trở lên và có quy trình quản lý riêng theo yêu cầu của đối tượng quản lý; khối lượng công việc của phòng yêu cầu phải bố trí từ 7 người làm việc là viên chức trở lên.

Số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đề nghị bố trí không quá 2 người; số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập đề nghị bố trí 1 người.

Về số lượng người làm việc, trên cơ sở tổng số biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước (không tính biên chế sự nghiệp giáo dục, y tế) được cấp có thẩm quyền giao, trước mắt đề nghị UBND cấp tỉnh rà soát, cân đối, phân bổ số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách khi thành lập đơn vị sự nghiệp công lập này tại cấp xã, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo số lượng biên chế được giao.

Trường hợp chưa kịp thời tuyển dụng đủ viên chức theo số lượng được giao, UBND cấp xã được ký kết hợp đồng lao động đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ.

Việc thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã là một bước đi phù hợp với xu thế sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu quản trị hiện đại, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp tại địa phương.

Khi được triển khai đồng bộ, mô hình này sẽ giúp thống nhất đầu mối quản lý, khai thác hiệu quả nguồn lực, giảm trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nhiều loại hình dịch vụ công ngay tại địa bàn, không phải qua nhiều khâu trung gian.

Theo vietnamnet.vn

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.