ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:48:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“4 tại chỗ” và những tiện ích tích cực

Báo Cà Mau (CMO) Tháng 4/2020, Sở Tư pháp tiên phong triển khai thực hiện mô hình “4 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hiện nay, đã có một số cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện mô hình này, như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Qua thời gian thực hiện “4 tại chỗ”, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian. Song song đó, các hoạt động giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các TTHC.

Phóng viên báo Cà Mau có trao đổi với Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm) tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh về tiến độ triển khai mô hình “4 tại chỗ” của các sở, ngành và hướng đến mục tiêu số hoá 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm trong năm 2021.

- Ông có thể đánh giá hiệu quả của mô hình “4 tại chỗ” được triển khai tại Trung tâm trong thời gian qua?

Ông Hồ Chí Linh: Sở Tư pháp là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện mô hình “4 tại chỗ”, từ tháng 4/2020. Theo đó, được sự thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tư pháp tiến hành các quy trình thủ tục, khắc con dấu thứ hai để thực hiện việc trả kết quả theo mô hình “4 tại chỗ”. Ðối với trường hợp một số TTHC nằm trong danh mục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp đủ điều kiện giải quyết theo mô hình “4 tại chỗ”, sẽ được công chức của Sở Tư pháp tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ. Ðiều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC khi đến nộp hồ sơ chờ và nhận kết quả, tiết kiệm được thời gian đi lại trong quá trình giải quyết TTHC.

Tính đến thời điểm hiện nay, Bảo hiểm xã hội là một trong những đơn vị tiên phong trong quá trình giải quyết TTHC theo mô hình “4 tại chỗ”. Trong quá trình giải quyết TTHC, Bảo hiểm xã hội in ra các phôi, trên cơ sở đó thực hiện trả kết quả ngay tại chỗ mà không cần phải sử dụng con dấu. Hiện nay, đã có thêm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Ðầu tư thực hiện trả kết quả theo mô hình “4 tại chỗ”, từ đó tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC.

Bảo hiểm xã hội tỉnh sử dụng phôi để thực hiện giải quyết TTHC theo mô hình “4 tại chỗ” tại Trung tâm. Ảnh: PHƯƠNG LÀI

- Sau hiệu quả của “4 tại chỗ”, Trung tâm đang hướng đến việc số hoá 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại Trung tâm trong năm 2021 như thế nào, thưa ông? 

Ông Hồ Chí Linh: Với những lợi ích của mô hình“4 tại chỗ” mang lại, hiện nay, UBND tỉnh đưa mô hình này vào làm 1 trong các tiêu chí để chấm điểm chỉ số cải cách hành chính. Từ đó đã khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh, triển khai thực hiện. Ðể việc thực hiện “4 tại chỗ” được tốt hơn, UBND tỉnh giao cho Trung tâm hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC thông qua kênh tương tác bằng việc gọi đến tổng đài 0827271022 để được tư vấn viên của Trung tâm hướng dẫn. Với kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp trước khi đến Trung tâm giao dịch có thể tra cứu, điện thoại đến tổng đài để được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Song song đó, Trung tâm thu thập các thông tin cá nhân nhằm đảm bảo các dữ liệu của từng cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC sẽ được lưu trữ trong hệ thống. Từ đó giảm giấy tờ cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Ngày 15/3/2021 triển khai mô hình Zalo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND, đến nay, Trung tâm đã thu thập, lấy ý kiến, dữ liệu cá nhân hơn 6.000 cá nhân. Hiện nay, Trung tâm tiếp tục thực hiện việc cập nhật thông tin dữ liệu cá nhân để từng bước hình thành các hồ sơ điện tử của từng cá nhân tạo điều kiện cho việc thực hiện mô hình “4 tại chỗ”, “dịch vụ công trực tuyến” đạt kết quả cao hơn.

- Xin cảm ơn ông! 

 

Phương Lài thực hiện

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).