ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:04:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“4 tại chỗ” và những tiện ích tích cực

Báo Cà Mau (CMO) Tháng 4/2020, Sở Tư pháp tiên phong triển khai thực hiện mô hình “4 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hiện nay, đã có một số cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện mô hình này, như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Qua thời gian thực hiện “4 tại chỗ”, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian. Song song đó, các hoạt động giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các TTHC.

Phóng viên báo Cà Mau có trao đổi với Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm) tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh về tiến độ triển khai mô hình “4 tại chỗ” của các sở, ngành và hướng đến mục tiêu số hoá 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm trong năm 2021.

- Ông có thể đánh giá hiệu quả của mô hình “4 tại chỗ” được triển khai tại Trung tâm trong thời gian qua?

Ông Hồ Chí Linh: Sở Tư pháp là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện mô hình “4 tại chỗ”, từ tháng 4/2020. Theo đó, được sự thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tư pháp tiến hành các quy trình thủ tục, khắc con dấu thứ hai để thực hiện việc trả kết quả theo mô hình “4 tại chỗ”. Ðối với trường hợp một số TTHC nằm trong danh mục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp đủ điều kiện giải quyết theo mô hình “4 tại chỗ”, sẽ được công chức của Sở Tư pháp tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ. Ðiều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC khi đến nộp hồ sơ chờ và nhận kết quả, tiết kiệm được thời gian đi lại trong quá trình giải quyết TTHC.

Tính đến thời điểm hiện nay, Bảo hiểm xã hội là một trong những đơn vị tiên phong trong quá trình giải quyết TTHC theo mô hình “4 tại chỗ”. Trong quá trình giải quyết TTHC, Bảo hiểm xã hội in ra các phôi, trên cơ sở đó thực hiện trả kết quả ngay tại chỗ mà không cần phải sử dụng con dấu. Hiện nay, đã có thêm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Ðầu tư thực hiện trả kết quả theo mô hình “4 tại chỗ”, từ đó tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC.

Bảo hiểm xã hội tỉnh sử dụng phôi để thực hiện giải quyết TTHC theo mô hình “4 tại chỗ” tại Trung tâm. Ảnh: PHƯƠNG LÀI

- Sau hiệu quả của “4 tại chỗ”, Trung tâm đang hướng đến việc số hoá 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại Trung tâm trong năm 2021 như thế nào, thưa ông? 

Ông Hồ Chí Linh: Với những lợi ích của mô hình“4 tại chỗ” mang lại, hiện nay, UBND tỉnh đưa mô hình này vào làm 1 trong các tiêu chí để chấm điểm chỉ số cải cách hành chính. Từ đó đã khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh, triển khai thực hiện. Ðể việc thực hiện “4 tại chỗ” được tốt hơn, UBND tỉnh giao cho Trung tâm hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC thông qua kênh tương tác bằng việc gọi đến tổng đài 0827271022 để được tư vấn viên của Trung tâm hướng dẫn. Với kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp trước khi đến Trung tâm giao dịch có thể tra cứu, điện thoại đến tổng đài để được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Song song đó, Trung tâm thu thập các thông tin cá nhân nhằm đảm bảo các dữ liệu của từng cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC sẽ được lưu trữ trong hệ thống. Từ đó giảm giấy tờ cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Ngày 15/3/2021 triển khai mô hình Zalo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND, đến nay, Trung tâm đã thu thập, lấy ý kiến, dữ liệu cá nhân hơn 6.000 cá nhân. Hiện nay, Trung tâm tiếp tục thực hiện việc cập nhật thông tin dữ liệu cá nhân để từng bước hình thành các hồ sơ điện tử của từng cá nhân tạo điều kiện cho việc thực hiện mô hình “4 tại chỗ”, “dịch vụ công trực tuyến” đạt kết quả cao hơn.

- Xin cảm ơn ông! 

 

Phương Lài thực hiện

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.