ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:17:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“5 không, 6 biết, 3 thể hiện”

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, huyện Trần Văn Thời đã và đang tập trung khắc phục hạn chế nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện khi đến với cơ quan hành chính Nhà nước.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ giải quyết công việc đã được đầu tư nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu và góp phần rất lớn trong việc giảm văn bản giấy, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Huyện Trần Văn Thời chủ động triển khai TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giải quyết TTHC tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích..., từ đó mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng cao.

Năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 8.688 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, trong đó bộ phận đã giải quyết đúng hạn, trước hạn 8.675 hồ sơ, chiếm  99,85%.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời thực hiện TTHC.

Theo ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, huyện luôn xác định cải cách TTHC, thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là khâu quan trọng nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Do đó, huyện đã tiến hành rà soát, hệ thống hoá các quy định về TTHC trên tất cả các lĩnh vực để đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ðến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Khánh Lộc thực hiện TTHC báo tử cho người thân, sau 15 phút chờ đợi, ông Ðoàn Văn Ðiệp, ấp Rạch Ruộng A, đã được công chức tư pháp trả kết quả.

Ông Ðiệp chia sẻ, trước đây cơ sở vật chất còn ọp ẹp, chật chội, cộng với việc đến phải chờ đợi lâu nên khi đến làm TTHC người dân rất mệt mỏi. Còn giờ, lần nào đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã cũng thấy hài lòng, phòng ốc khang trang, mát mẻ, nhất là thái độ vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ, công chức nơi đây.

Ông Ðinh Tấn Lạc, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc, chia sẻ, cơ sở vật chất được đầu tư đáp ứng nhu cầu công tác giải quyết TTHC là điều kiện cần và chính thái độ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là điều kiện đủ để công tác CCHC đạt hiệu quả.

"Với thông điệp “5 không, 6 biết, 3 thể hiện”, từng cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. “5 không" gồm: không cửa quyền sách nhiễu, không gây khó khăn phiền hà, không đùn đẩy trách nhiệm, không làm phát sinh chi phí, không chậm trễ; "6 biết" gồm: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết xin lỗi, biết cảm ơn; "3 thể hiện" gồm: tôn trọng quan hệ trong giao tiếp, văn minh, lịch sự, văn hoá trong giao tiếp, giải quyết công việc, gần gũi, trách nhiệm, tận tình trong công việc”. Khi người dân, doanh nghiệp hài lòng thì công tác CCHC của đơn vị mới được xem là thành công", ông Lạc cho biết thêm.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, huyện Trần Văn Thời xác định đây sẽ là yếu tố then chốt để địa phương thực hiện thành công các nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 và góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.

“Ðặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Bên cạnh đó là triển khai có hiệu quả Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, ông Võ Quốc Thống thông tin thêm./.

 

Thanh Phương

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.