(CMO) Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, huyện Trần Văn Thời đã và đang tập trung khắc phục hạn chế nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện khi đến với cơ quan hành chính Nhà nước.
Những năm gần đây, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ giải quyết công việc đã được đầu tư nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu và góp phần rất lớn trong việc giảm văn bản giấy, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Huyện Trần Văn Thời chủ động triển khai TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giải quyết TTHC tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích..., từ đó mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng cao.
Năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 8.688 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, trong đó bộ phận đã giải quyết đúng hạn, trước hạn 8.675 hồ sơ, chiếm 99,85%.
Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời thực hiện TTHC. |
Theo ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, huyện luôn xác định cải cách TTHC, thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là khâu quan trọng nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Do đó, huyện đã tiến hành rà soát, hệ thống hoá các quy định về TTHC trên tất cả các lĩnh vực để đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Ðến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Khánh Lộc thực hiện TTHC báo tử cho người thân, sau 15 phút chờ đợi, ông Ðoàn Văn Ðiệp, ấp Rạch Ruộng A, đã được công chức tư pháp trả kết quả.
Ông Ðiệp chia sẻ, trước đây cơ sở vật chất còn ọp ẹp, chật chội, cộng với việc đến phải chờ đợi lâu nên khi đến làm TTHC người dân rất mệt mỏi. Còn giờ, lần nào đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã cũng thấy hài lòng, phòng ốc khang trang, mát mẻ, nhất là thái độ vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ, công chức nơi đây.
Ông Ðinh Tấn Lạc, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc, chia sẻ, cơ sở vật chất được đầu tư đáp ứng nhu cầu công tác giải quyết TTHC là điều kiện cần và chính thái độ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là điều kiện đủ để công tác CCHC đạt hiệu quả.
"Với thông điệp “5 không, 6 biết, 3 thể hiện”, từng cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. “5 không" gồm: không cửa quyền sách nhiễu, không gây khó khăn phiền hà, không đùn đẩy trách nhiệm, không làm phát sinh chi phí, không chậm trễ; "6 biết" gồm: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết xin lỗi, biết cảm ơn; "3 thể hiện" gồm: tôn trọng quan hệ trong giao tiếp, văn minh, lịch sự, văn hoá trong giao tiếp, giải quyết công việc, gần gũi, trách nhiệm, tận tình trong công việc”. Khi người dân, doanh nghiệp hài lòng thì công tác CCHC của đơn vị mới được xem là thành công", ông Lạc cho biết thêm.
Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, huyện Trần Văn Thời xác định đây sẽ là yếu tố then chốt để địa phương thực hiện thành công các nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 và góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.
“Ðặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Bên cạnh đó là triển khai có hiệu quả Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, ông Võ Quốc Thống thông tin thêm./.
Thanh Phương