ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:20:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“5 không, 6 biết, 3 thể hiện”

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, huyện Trần Văn Thời đã và đang tập trung khắc phục hạn chế nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện khi đến với cơ quan hành chính Nhà nước.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ giải quyết công việc đã được đầu tư nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu và góp phần rất lớn trong việc giảm văn bản giấy, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Huyện Trần Văn Thời chủ động triển khai TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giải quyết TTHC tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích..., từ đó mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng cao.

Năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 8.688 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, trong đó bộ phận đã giải quyết đúng hạn, trước hạn 8.675 hồ sơ, chiếm  99,85%.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời thực hiện TTHC.

Theo ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, huyện luôn xác định cải cách TTHC, thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là khâu quan trọng nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Do đó, huyện đã tiến hành rà soát, hệ thống hoá các quy định về TTHC trên tất cả các lĩnh vực để đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ðến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Khánh Lộc thực hiện TTHC báo tử cho người thân, sau 15 phút chờ đợi, ông Ðoàn Văn Ðiệp, ấp Rạch Ruộng A, đã được công chức tư pháp trả kết quả.

Ông Ðiệp chia sẻ, trước đây cơ sở vật chất còn ọp ẹp, chật chội, cộng với việc đến phải chờ đợi lâu nên khi đến làm TTHC người dân rất mệt mỏi. Còn giờ, lần nào đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã cũng thấy hài lòng, phòng ốc khang trang, mát mẻ, nhất là thái độ vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ, công chức nơi đây.

Ông Ðinh Tấn Lạc, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc, chia sẻ, cơ sở vật chất được đầu tư đáp ứng nhu cầu công tác giải quyết TTHC là điều kiện cần và chính thái độ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là điều kiện đủ để công tác CCHC đạt hiệu quả.

"Với thông điệp “5 không, 6 biết, 3 thể hiện”, từng cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. “5 không" gồm: không cửa quyền sách nhiễu, không gây khó khăn phiền hà, không đùn đẩy trách nhiệm, không làm phát sinh chi phí, không chậm trễ; "6 biết" gồm: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết xin lỗi, biết cảm ơn; "3 thể hiện" gồm: tôn trọng quan hệ trong giao tiếp, văn minh, lịch sự, văn hoá trong giao tiếp, giải quyết công việc, gần gũi, trách nhiệm, tận tình trong công việc”. Khi người dân, doanh nghiệp hài lòng thì công tác CCHC của đơn vị mới được xem là thành công", ông Lạc cho biết thêm.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, huyện Trần Văn Thời xác định đây sẽ là yếu tố then chốt để địa phương thực hiện thành công các nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 và góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.

“Ðặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Bên cạnh đó là triển khai có hiệu quả Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, ông Võ Quốc Thống thông tin thêm./.

 

Thanh Phương

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.