ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 9-5-25 13:51:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“5 không, 6 biết, 3 thể hiện”

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, huyện Trần Văn Thời đã và đang tập trung khắc phục hạn chế nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện khi đến với cơ quan hành chính Nhà nước.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ giải quyết công việc đã được đầu tư nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu và góp phần rất lớn trong việc giảm văn bản giấy, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Huyện Trần Văn Thời chủ động triển khai TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giải quyết TTHC tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích..., từ đó mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng cao.

Năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 8.688 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, trong đó bộ phận đã giải quyết đúng hạn, trước hạn 8.675 hồ sơ, chiếm  99,85%.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời thực hiện TTHC.

Theo ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, huyện luôn xác định cải cách TTHC, thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là khâu quan trọng nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Do đó, huyện đã tiến hành rà soát, hệ thống hoá các quy định về TTHC trên tất cả các lĩnh vực để đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ðến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Khánh Lộc thực hiện TTHC báo tử cho người thân, sau 15 phút chờ đợi, ông Ðoàn Văn Ðiệp, ấp Rạch Ruộng A, đã được công chức tư pháp trả kết quả.

Ông Ðiệp chia sẻ, trước đây cơ sở vật chất còn ọp ẹp, chật chội, cộng với việc đến phải chờ đợi lâu nên khi đến làm TTHC người dân rất mệt mỏi. Còn giờ, lần nào đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã cũng thấy hài lòng, phòng ốc khang trang, mát mẻ, nhất là thái độ vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ, công chức nơi đây.

Ông Ðinh Tấn Lạc, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc, chia sẻ, cơ sở vật chất được đầu tư đáp ứng nhu cầu công tác giải quyết TTHC là điều kiện cần và chính thái độ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là điều kiện đủ để công tác CCHC đạt hiệu quả.

"Với thông điệp “5 không, 6 biết, 3 thể hiện”, từng cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. “5 không" gồm: không cửa quyền sách nhiễu, không gây khó khăn phiền hà, không đùn đẩy trách nhiệm, không làm phát sinh chi phí, không chậm trễ; "6 biết" gồm: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết xin lỗi, biết cảm ơn; "3 thể hiện" gồm: tôn trọng quan hệ trong giao tiếp, văn minh, lịch sự, văn hoá trong giao tiếp, giải quyết công việc, gần gũi, trách nhiệm, tận tình trong công việc”. Khi người dân, doanh nghiệp hài lòng thì công tác CCHC của đơn vị mới được xem là thành công", ông Lạc cho biết thêm.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, huyện Trần Văn Thời xác định đây sẽ là yếu tố then chốt để địa phương thực hiện thành công các nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 và góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.

“Ðặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Bên cạnh đó là triển khai có hiệu quả Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, ông Võ Quốc Thống thông tin thêm./.

 

Thanh Phương

 

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.