ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 14-3-25 19:34:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bên dòng Khoa Giang” - Câu chuyện trăm năm

Báo Cà Mau “Nơi đất lành ông về yên nghỉ, vững niềm tin trên bến Khoa Giang, hò ơ... Dù cho bão tố phong ba, khoan hỡi khoan hò khơi xa thẳng tiến cá tôm đầy thuyền. Ngư dân vững lòng, gió căng cánh buồm, cho đời, cho đời ngập tràn niềm vui...

Chúng con nguyện phụng thờ hương khói từ hôm nay và mãi mai sau, hò ơ. Biển xanh vang mãi khúc ca, khoan hỡi khoan hò nâng bao mơ ước đắp xây cuộc đời. Con đây khấn cầu, con đây khấn cầu ông về, ông về độ trì ngư dân...”.

Khi giai điệu Lý kéo chài được cất lên, trên sân khấu hiền hoà, sự rung cảm len tràn từng ánh mắt. Trong khoảnh khắc đó, nụ cười của họ - những ông Tư, bà Tư, ông Tám như khắc hoạ rõ mồn một cho bao lớp thế hệ ngư dân. Câu chuyện của trăm năm theo từng lớp kịch, rõ ràng, chân thật và thiêng liêng...

Ngày cầm trên tay kịch bản cải lương “Bên dòng Khoa Giang” của Tác giả Nguyễn Tiến Dương, Ðạo diễn Quốc Tín có phần lo lắng vì ngày diễn ra sự kiện Kỷ niệm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc đã gần kề. Mặc dù thời lượng chỉ 45 phút, nhưng tuyến kịch của vở là sự đan cài giữa hiện thực và hồi tưởng. Làm sao để có thể bật lên dấu gạch nối của quá khứ và hiện tại, kể câu chuyện lịch sử xây dựng và phát triển Lăng Ông trang nghiêm như hiện nay một cách cô đọng;  chuyển tải hết những thông điệp ngồn ngộn về tình quê hương xứ sở, về lát cắt lịch sử văn hoá, về niềm tin tâm linh, tín ngưỡng thờ cá Ông hết sức đặc trưng của những con người gan góc, hào sảng nơi mảnh đất cuối trời... Việc bắt tay vào lựa chọn, tập hợp lực lượng diễn viên không chuyên, rồi sắp xếp lịch tập luyện có phần gấp rút thực sự là điều mạo hiểm.

Sự kiện miếu Ông bị tàu Pháp bắn cháy, máu và nước mắt đổ xuống, miếu Ông lại được dựng lên bằng khí phách hiên ngang, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc. Ảnh: QUỐC BÌNH

Sự kiện miếu Ông bị tàu Pháp bắn cháy, máu và nước mắt đổ xuống, miếu Ông lại được dựng lên bằng khí phách hiên ngang, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc. Ảnh: QUỐC BÌNH

Ðối với NSƯT Nguyễn Tiến Dương, trong suốt hành trình dài là người đầu tàu của Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau, ông đã xây dựng quá nhiều chương trình phục vụ Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc, nhưng lần này thì khác. Khi bắt tay viết kịch bản, ông lâng lâng xúc động vì nhiều lẽ. Ông tìm đọc nhiều tư liệu lịch sử hình thành Lăng Ông, đến tận nơi để nghe ngóng, chắt mót những câu chuyện, cố gắng nâng niu từng giọt nước mắt, mồ hôi mà nhiều thế hệ đã góp vào nơi này.

Hình ảnh những con người gian nan để giữ gìn, tôn tạo Lăng Ông, qua những thăng trầm thời cuộc để đến bây giờ nơi này trở thành chốn tâm linh trang nghiêm được công nhận là Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia thật đáng tự hào. Sau khi đã thoả lòng ngược dòng quá khứ, ông xâu chuỗi các sự kiện, rồi chấp bút nên kịch bản bằng tất cả sự trân trọng. Trân trọng văn hoá tâm linh của lớp lớp người đi mở đất ở vùng này. Trước biển cả muôn trùng, đối mặt với quá nhiều thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, chịu sự áp bức của thực dân nhưng những con người ấy vẫn không bao giờ khuất phục. Họ chọn niềm tin tâm linh đẹp để làm điểm tựa tinh thần và đứng lên. Sông Ðốc trải qua nhiều cung bậc, Lăng Ông cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, di dời... nhưng cốt ông vẫn giữ được đến ngày nay là điều quý giá.

“Từ một làng chài nhỏ bên dòng Khoa Giang, nay là thị trấn sầm uất; từ ngôi miếu năm ấy đã dung dưỡng nét văn hoá tâm linh tín ngưỡng đẹp, phát triển thành lễ hội lớn mang tính chất khu vực... Tất cả những điều này thôi thúc tôi có suy nghĩ phải làm điều gì đó như món quà để tặng người dân Sông Ðốc, tri ân những con người đã tạo dựng Lăng Ông...”, NSƯT Nguyễn Tiến Dương tâm tình.

Vở diễn được dẫn dắt theo tuyến “kịch trong kịch”, với 2 bối cảnh hiện tại và quá khứ đan cài. Mở đầu vở là hình ảnh bà nội dắt đứa cháu nhỏ đến dự kỷ niệm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc (do Nghệ sĩ Ngọc Xanh và Hồng Giang thủ vai), trong không khí rộn ràng và những thắc mắc ngây thơ của cháu, bà đã kể lại câu chuyện 100 năm trước của những con người hạ bạc ở vùng đất này. Nối tiếp mạch kịch là bối cảnh quá khứ bên dòng Khoa Giang, nơi những người làm nghề hạ bạc đã sống bám biển, chết cũng bám biển. Khi cá Ông luỵ vào bờ, họ đã cùng nhau góp sức dựng miếu thờ Ông, mong cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hoà.

Dù là câu chuyện được kể lại nhưng không mang tính khô cứng theo lối minh hoạ mà sống động, rõ nét. Bên cạnh sự vất vả, cơ cực là mạch lãng mạn của tình yêu. Tình yêu của trai gái quyện hoà sức trẻ, khao khát điểm tô cho quê hương tươi đẹp. Sự kiện miếu Ông bị tàu Pháp bắn cháy, máu và nước mắt đổ xuống, miếu Ông lại được dựng lên bằng khí phách hiên ngang là điểm nhấn của vở diễn, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.

Những ông Tư, Bà Tư, ông Tám... trong câu chuyện là hiện thân của Ban Trị sự đầu tiên ở Vạn Lăng; lớp người kế thừa và những giá trị tốt đẹp theo thời gian. Việc đặt để hai nhân vật dẫn chuyện đã mang đến hiệu quả lớn, giúp khán giả dễ hiểu và hình dung rõ ràng về quá khứ - hiện tại, như cách giáo dục truyền thống gửi đến thế hệ trẻ. Họ sẽ hiểu thêm về sự hình thành và phát triển của vùng đất này, của chốn tâm linh này, rồi từ đó biết trân quý, nâng niu, cùng chung sức gìn giữ Lăng Ông cũng như nét tín ngưỡng độc đáo của quê hương cho hôm nay và mai sau.

Trong vở này, các diễn viên tham gia đa phần không phải là diễn viên của đoàn chuyên nghiệp, thậm chí có những diễn viên lần đầu xuất hiện trên sân khấu cải lương, điều này đã dẫn đến chút băn khoăn cho tác giả. Vậy rồi, qua quá trình dàn dựng chăm chút của đạo diễn, ý tứ đặt để phù hợp và bằng sự cố gắng hết sức để hoá thân vào mỗi nhân vật đã tạo nên vở diễn ấn tượng.

“Tôi thực sự bất ngờ, không nghĩ lực lượng diễn viên không chuyên mà có thể làm nên một tác phẩm như thế!...”, NSƯT Huỳnh Hảnh khen ngợi. Ðêm phúc khảo chương trình, điều làm cả ê kíp ấm lòng là những lời động viên đẹp của NSƯT Huỳnh Hảnh, như cơn gió thổi bừng thêm ngọn lửa tự tin.

Sân khấu lên đèn, mạch cảm xúc lại chứa chan theo từng câu ca, nét diễn. Ðêm kỷ niệm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc, họ tự hào khi vinh dự được mang câu chuyện trăm năm điểm mát dòng chảy Khoa Giang.


Ðêm 13/3, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc. Chương trình được dàn dựng công phu, phong phú nhiều thể loại ca, múa, nhạc, cải lương đặc sắc, trở thành đoá hoa đẹp góp vào sự kiện đặc biệt này.


 

Minh Hoàng Phúc

 

Giữ gìn, phát huy văn hoá - văn nghệ dân gian

Văn hoá - văn nghệ dân gian Cà Mau, với hệ thống tri thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt, trong các mối quan hệ tự nhiên - con người - xã hội; ca dao, tục ngữ, truyện kể dân gian, các giai thoại truyền miệng, các tín ngưỡng dân gian... phản ánh bức tranh đa sắc, những giá trị lâu bền và kết tựu nên hồn cốt, phong vị của đất và người vùng đất cực Nam Tổ quốc qua suốt chiều dài lịch sử.

Giao thoa giữa Nguyễn Ngọc Tư và triết lý Nietzsche

Giải thưởng "Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024" mà Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận được từ Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) khẳng định tài năng của chị, đồng thời khẳng định tầm ảnh hưởng của văn học Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

Yêu mến quê sen

Dù làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chuyên về thi công, tuy nhiên, sinh sống trên quê hương nông nghiệp, mỗi sớm lái xe đi làm, anh say sưa ngắm cảnh đẹp trên đường: bến nước, đồng lúa, dòng sông, đầm sen, làng hoa, vườn cây trái trĩu cành, những công trình mới... Lòng yêu mến quê thiết tha là nguồn cảm hứng dạt dào, tạo mạch cảm xúc mãnh liệt thôi thúc Trần Thành Trung hiện thực hoá mong ước ghi lại nhiều nhất có thể những góc nhìn đẹp, ấn tượng về xứ sở sen hồng Ðồng Tháp.

Phải nêu bật vai trò, đóng góp và thành tựu to lớn của báo chí

Ý kiến trên của Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu), được các đại biểu dự cuộc họp lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề cương nội dung Hội thảo khoa học “Báo chí cách mạng Cà Mau những chặng đường lịch sử vẻ vang” nhân dịp 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, hết sức tâm đắc và đồng thuận.

Nghệ sĩ - Người giữ giấc mộng đẹp cho công chúng

Ðã qua rồi những thành kiến: “Trồng trầu trồng lộn dây tiêu/Con theo hát bội mẹ liều con hư” hay “Xướng ca vô loại”, mà từ rất lâu, hình ảnh người nghệ sĩ chân chính luôn được công chúng trân trọng, nâng niu. Dù ở bất cứ thời đại nào cũng phải khẳng định rằng: “Chính công chúng là người đón nhận, nuôi dưỡng tên tuổi của nghệ sĩ”. Ý thức được điều này, người nghệ sĩ phải nhớ: Cùng với việc giữ gìn ngọn lửa đam mê, khát khao cống hiến tài năng thì mình còn phải là “người giữ giấc mộng” cho công chúng.

AI VẼ LẠI ĐƯỜNG QUÊ

Ai vẽ lại đường quê Mà màu xi măng trải dài ngút mắt Có hàng cây xanh nghiêng che bóng mát Theo những vòng xe mỗi ngày em đi học Những khóm hoa ven đường cùng đón nắng ban mai …

“Say” cùng nhiếp ảnh

Chọn TP Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp, với Cao Thị Thanh Hà, nhiếp ảnh như cầu nối tri ân, thể hiện sự gắn bó, tình yêu lớn dành cho thành phố nơi chị sinh sống. Chị mê chụp và chụp rất nhiều về TP Hồ Chí Minh, vi vu phố phường, mưa - nắng, bình minh - hoàng hôn, đêm thành phố, những công trình mới, góc nhìn lạ...

Sắc riêng phố biển

Khi công cuộc mở mang bờ cõi về phương Nam hoàn tất, hành chính nước ta thống nhất từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau dưới thời vua Minh Mạng triều Nguyễn (1836). Sử liệu trong địa bạ triều Nguyễn đã sớm nhắc tới những cửa sông, cửa biển trọng yếu của vùng đất Cà Mau như: Bồ Ðề, Tam Giang, Hiệp Phố (Bảy Háp) và Hoàng Giang. Hoàng Giang (tức Sông Ðốc ngày nay) không chỉ là cửa biển lớn, mà còn là 1 trong 3 chợ lớn nhất của tỉnh Hà Tiên rộng lớn ngày xưa.

Ấm áp, sâu lắng Đêm thơ Nguyên tiêu năm Ất Tỵ 2025

Tối 12/2, tức Rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 - Đêm thơ Nguyên tiêu năm 2025 đã diễn ra trang trọng, nhiều dấu ấn. Chương trình được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau phối hợp tổ chức.