Chủ nhật, 16-11-25 07:37:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nối kết tư duy văn hoá và tư duy nhân bản

Báo Cà Mau Buổi chiều trên bến sông quê, mấy đứa trẻ nhỏ xúm nhau thả chiếc lá trôi theo dòng nước. Lá rời cành, nhẹ tênh, mang theo chút hồn của cây. Gió đưa, nước đẩy, chiếc lá lênh đênh một hồi rồi mắc vào khóm lục bình. Chợt nghĩ, nếu dòng sông là lịch sử, thì chiếc lá kia chính là con người, còn khóm lục bình là văn hoá. Dòng nước đưa ta đi xa, nhưng chỉ có văn hoá và lòng nhân bản mới giữ cho ta khỏi lạc trôi.

Cội nguồn của tư duy văn hoá

Mỗi dân tộc đều có một cội nguồn vô hình, cội nguồn của văn hoá. Nó không chỉ nằm trong câu hò, tiếng hát, hay mái đình, mà nằm sâu trong tập tính, ứng xử, cách con người ta nhìn đời và đối đãi với nhau.

Người Việt mình, trải bao biến thiên, vẫn giữ trong tâm thức “lấy tình làm gốc”. Giữa thiên tai, chiến tranh, đói nghèo, người Việt mình vẫn san sẻ cho nhau chén cơm, miếng nước. Ấy là văn hoá vị nhân sinh, văn hoá biết đặt con người vào trung tâm của mọi giá trị.

Tranh: Minh Tấn

Nhưng rồi có những giai đoạn, chúng ta mải miết chạy theo nhịp sống hiện đại mà quên mất văn hoá là sợi dây neo giữ nhân tính. Xã hội càng phát triển, nhịp sống càng nhanh, con người càng dễ mệt mỏi. Ta có thể xây được những toà nhà cao tầng, nhưng lại đánh mất những tầng sâu trong tâm hồn.

Văn hoá, nếu chỉ được nhìn như lễ hội, di sản hay phong tục, thì mới là lớp vỏ. Còn văn hoá đích thực là cái khiến con người biết cảm, biết thương, biết xấu hổ và biết trân trọng. Nó là cái gốc để xã hội không bị khô cứng, là mạch ngầm để phát triển không vô cảm.

Tư duy nhân bản - ngọn đuốc soi đường

Nếu văn hoá là đất, thì nhân bản là hạt giống.

Nếu văn hoá cho ta căn tính, thì nhân bản giúp ta gieo lòng nhân hậu giữa đời.

Một nền kinh tế muốn mạnh, một xã hội muốn bền, không thể chỉ dựa vào tăng trưởng, mà phải dựa vào con người biết yêu thương và tôn trọng nhau.

Tư duy nhân bản không phải điều cao xa, mà bắt đầu từ những việc nhỏ. Là khi người cán bộ biết lắng nghe dân. Là khi doanh nghiệp nghĩ đến môi trường trước khi nghĩ đến lợi nhuận. Là khi người thầy dạy học sinh lòng trắc ẩn trước khi dạy công thức.

Thế giới từng có những nền văn minh rực rỡ rồi biến mất, không phải vì nghèo, mà vì đánh mất linh hồn nhân bản. Người Hy Lạp xưa nói: “Ai muốn trị quốc trước hết phải học cách trị tâm”. Nhân bản chính là cái tâm ấy, cái tâm biết nhìn người khác không phải như phương tiện, mà như một phần phản chiếu của chính mình. Nhân bản chính là những điều gì mình không muốn người khác làm với mình, thì mình cũng đừng làm như vậy đối với người khác.

Khi văn hoá và nhân bản hoà làm một

Khi tư duy văn hoá và tư duy nhân bản cùng song hành, chúng ta có thể đi xa mà vẫn không quên đường về.

Ðó là khi mỗi chính sách được soi chiếu bằng lăng kính của lòng người. Là khi một công trình xây dựng không chỉ nghĩ đến vật liệu, mà nghĩ đến hơi thở của cộng đồng quanh nó. Là khi giáo dục không chỉ dạy tri thức, mà khơi dậy niềm tự hào văn hoá và lòng nhân ái trong tâm hồn trẻ nhỏ.

Giống như một cánh đồng lúa, văn hoá là đất phù sa, nhân bản là hạt mầm, còn phát triển là mùa gặt. Nếu chỉ chăm bón cho mùa gặt mà quên chăm đất, thì mùa sau sẽ cằn cỗi.

Một xã hội giàu có mà thiếu nhân bản, chẳng khác nào một dòng sông nhiều nước mà không còn trong.

Hướng về phía nhân văn của tương lai

Nhìn lại lịch sử dân tộc, chúng ta thấy những thời khắc khó khăn nhất cũng là lúc văn hoá và nhân bản trở thành ánh sáng soi đường.

Từ câu chuyện Thánh Gióng cởi áo về trời, đến người mẹ gùi cơm cho bộ đội, từ mái tranh bên dòng Sông Hồng đến bến phà trên Sông Tiền, tất cả đều là minh chứng cho sức mạnh của lòng nhân hậu, cho tinh thần văn hoá biết hoá giải nghịch cảnh bằng tình người.

Ngày nay, khi nói về đổi mới, chuyển đổi số, công nghệ AI..., chúng ta vẫn cần một nền tảng vững chắc hơn, đó là con người nhân bản trong một xã hội có văn hoá. Bởi chỉ có con người nhân bản mới biết dùng công nghệ để phụng sự, chứ không để thống trị. Chỉ có văn hoá mới giúp ta đi giữa toàn cầu hoá mà vẫn giữ được bản sắc.

Văn hoá là ký ức của dân tộc,

Nhân bản là ký ức của nhân loại.

Khi hai dòng chảy ấy hoà làm một,

Con người sẽ tìm lại được ý nghĩa của chính mình.

Như chiếc lá trôi trên sông buổi chiều hôm ấy, nếu không có khóm lục bình neo lại, lá sẽ trôi mãi không biết về đâu.

Cũng vậy, nếu không có văn hoá và nhân bản làm điểm tựa, xã hội có thể tiến nhanh, nhưng chưa chắc đã tiến xa. Bởi phát triển, suy cho cùng, không chỉ là đi tới, mà còn là biết giữ lại điều làm nên con người.

Có những thứ không thể đo bằng con số, không thể đong bằng tiền, nhưng lại là nền tảng nuôi dưỡng mọi giá trị, đó là văn hoá và nhân bản. Hai dòng chảy ấy tưởng chừng song song, nhưng thật ra luôn len lỏi, giao hoà trong từng nếp nghĩ, từng cách sống, từng việc làm của con người./.

Lê Minh Hoan

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.