ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:58:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Công viên xanh” trên đất mặn

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, Ðảng uỷ xã Tân Hưng Tây ban hành Nghị quyết số 02 về việc phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân phát quang cỏ dại, đắp đất lề đường, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh ven các tuyến đường giao thông… Nghị quyết đi vào cuộc sống, được người dân đồng tình hưởng ứng tích cực, trở thành động lực cho hoạt động sáng tạo của đảng viên, cán bộ, hội viên và Nhân dân, xây dựng bức tranh nông thôn xã nhà tươi đẹp, đầy sức sống.

Cảnh quan nhà ông Lương Văn Bớt, ấp Tân Phú Thành, khiến ai đi ngang qua cũng phải thích thú và ngưỡng mộ. Nơi đây giống như một công viên thu nhỏ nổi bật giữa vùng quê yên bình. Con lộ bê-tông ngang qua nhà nép mình dưới hàng cây sanh tươi tốt quanh năm, mỗi cây một vẻ đã được tạo tác một cách kỹ lưỡng. Ðầu năm 2022, gia đình ông đầu tư xây dựng cổng rào bằng bê-tông, chiều dài gần 50 m, trị giá trên 100 triệu đồng, điểm nhấn cho không gian sang trọng, tạo nên bức tranh tổng thể sống động của làng quê yên bình và hiện đại. Khuôn viên trước nhà được ông trồng rất nhiều loại cây cảnh, như mai vàng, mai chiếu thuỷ, các loại cây có hoa luôn khoe sắc.

Nơi đây cũng trở thành điểm đến của nhiều người muốn chụp bức ảnh đẹp; nhiều cặp vợ chồng đến đây xin được chụp ảnh cưới, lưu lại những hình ảnh đẹp nhất ngày trọng đại của cuộc đời.

Ông Lương Văn Bớt chia sẻ: “Tôi nhận thức việc làm này có lợi cho gia đình mình, khi thực hiện thành công không gian trước nhà đẹp, thông thoáng, tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ, thư thái. Ðồng thời, gia đình cũng góp một phần nhỏ cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới”.

Ông Lương Văn Bớt, ấp Tân Phú Thành, xã Tân Hưng Tây chăm chút cảnh quan xung quanh nhà.

Sở hữu một vườn cây cảnh, ngày ngày chăm sóc, ngắm sắc xanh, tận hưởng hương thơm của các loài hoa, bà Nguyễn Thị Liễu, 69 tuổi, ấp Cái Bát, cảm thấy yêu cuộc sống lúc về già hơn rất nhiều.

Vườn hoa trước nhà bà Liễu được mọi người ví như khu rừng hội tụ nhiều loài hoa đẹp, với đủ các loại như nguyệt quế, trầu bà, cúc, sen, bông trang…

“Bản thân tôi rất đam mê trồng cây cảnh, khi địa phương phát động đã giúp tôi có thêm động lực, niềm phấn khởi hơn trong việc trồng cây cảnh, tạo khuôn viên đẹp trước nhà. Tôi còn trồng thêm những khóm hoa lài, ngâu, thi thoảng dùng ướp trà uống. Cây cảnh không chỉ mang tính trang trí cao mà còn thiết thực, có lợi cho thể chất và tinh thần của con người”, bà Liễu vui vẻ.

Ở ấp Cái Bát còn có nhà ông Nguyễn Văn Ninh khiến ai đi ngang cũng phải trầm trồ bởi con đường, khuôn viên nhà rực rỡ sắc màu.

Bây giờ, kinh tế ổn định, nhiều người dân có thời gian tìm đến cuộc sống thư thái, ngắm hoa, xem cây cảnh. Từ đó, họ tích cực biến không gian sống của mình thành bức tranh đa sắc màu, vừa có giá trị kinh tế, vừa mang yếu tố thẩm mỹ. Chính sự kiên trì đã biến những vùng quê phèn mặn trở nên xanh ngát bởi hoa màu, cây cảnh.

Ông Tô Hồng Khải, Bí thư Chi bộ ấp Cái Bát, thông tin: “Từ khi Nghị quyết 02 ra đời, tất cả đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng rất cao, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Một đoạn đường ở ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây rực rỡ sắc hoa.

Qua kết quả triển khai thực hiện, đến nay, toàn xã có nhiều tuyến đường được phát quang thường xuyên đạt trên 90%; trồng hàng rào cây xanh và cây cảnh đạt gần 80%; gia cố, đắp đất lề đường các tuyến lộ bê-tông đạt trên 70%.

Ông Lương Minh Trường, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây, cho biết: “Qua quá trình triển khai, cán bộ và Nhân dân thấy được ý nghĩa và hiệu quả của việc trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường nên rất đồng tình ủng hộ. Hiện tại, tất cả các ấp đều đăng ký thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tất cả hộ dân đều đăng ký thực hiện hàng năm”.

Nghị quyết số 02 của Ðảng uỷ xã Tân Hưng Tây ra đời và được thực hiện hiệu quả, không đơn thuần là nhằm xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan đẹp hộ gia đình, mà còn cho thấy nét văn hoá ứng xử của con người với thiên nhiên. Ðó cũng là cách con người phục vụ nhu cầu cuộc sống của mình, bởi khi thưởng thức cái đẹp, mọi người sẽ cảm thấy thư thái và yêu đời hơn./.

 

Anh Phan

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).