ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:43:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” Hỗ trợ người bị bạo lực tại cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” là mô hình được xây dựng dựa trên Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Mô hình này được thành lập nhằm đảm bảo an toàn cho đối tượng bị bạo lực trong thời gian tạm lánh, cách ly với đối tượng gây bạo lực hoặc có nguy cơ cao gây bạo lực. Tại đây, nạn nhân sẽ được tư vấn ổn định tâm lý, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu, chăm sóc sức khoẻ…

Mười năm qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra 3.568 vụ bạo lực gia đình (BLGĐ). Công an tỉnh Cà Mau đã thụ lý, giải quyết 815 vụ, liên quan 838 đối tượng. Theo đó, đã khởi tố 22 vụ, 24 bị can (trong đó có 10 vụ giết người, 10 bị can); 11 vụ cố ý gây thương tích, 11 đối tượng; 1 vụ hành hạ người khác, có 3 bị can); Xử lý vi phạm hành chính 682 vụ, 703 đối tượng với số tiền gần 550 triệu đồng; Có 111 đối tượng được hoà giải, giáo dục tại cộng đồng. TAND tỉnh thụ lý 1.118 vụ ly hôn liên quan đến BLGĐ, trong đó có 818 vụ ly hôn vì bạo lực về thể xác, 27 vụ bạo lực về tinh thần, 60 vụ bạo lực về kinh tế và 3 vụ bạo lực về tình dục.

Nhà tạm lánh được trang bị đầy đủ các vật dụng, nhu yếu phẩm… để nạn nhân bị bạo lực có nơi tạm lánh khẩn cấp, phục hồi sức khoẻ, ổn định tâm lý.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH, năm 2018, Sở LĐTB&XH đã thành lập 4 địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng ở xã Tân Hưng Đông (huyện Cái Nước), xã Tân Lộc (huyện Thới Bình), xã Tân Trung (huyện Đầm Dơi) và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Khi bị bạo lực, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của Ban Quản lý nhà tạm lánh để trình báo sự việc và được hỗ trợ. Mô hình này sẽ từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.

Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nguyễn Thu Tư đề nghị, để vận hành có hiệu quả, phát huy hết chức năng, nhiệm vụ của mô hình cần tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi tới mọi người dân trên địa bàn biết mô hình, địa chỉ và số điện thoại khẩn cấp. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cộng tác viên, tình nguyện viên có liên quan tới công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, rà soát, lập hồ sơ các đối tượng là nạn nhân hoặc đã từng là nạn nhân hoặc có nguy cơ cao bị bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn để tư vấn ổn định tâm lý cho nạn nhân. “Tuy nhiên, nếu chỉ một cơ quan tổ chức đơn lẻ là không đủ, mà cần sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các tổ chức chính trị - xã hội cùng chung tay tuyên truyền, nâng cao nhận thức góp phần giảm thiểu bạo lực”, bà Nguyễn Thu Tư cho biết.  

Sự ra đời của nhà tạm lánh khẳng định, nạn nhân của bạo lực có quyền được bảo vệ, được tiếp nhận giúp đỡ khi bị bạo hành. Đối với những người bạo hành, cần hiểu rằng hành động bạo lực dù bạo lực về tinh thần, thân thể hay bạo lực về tình dục… là hành vi sai trái và sẽ phải nhận hình thức xử phạt tương ứng theo luật định./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).