ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 14:05:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” Hỗ trợ người bị bạo lực tại cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” là mô hình được xây dựng dựa trên Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Mô hình này được thành lập nhằm đảm bảo an toàn cho đối tượng bị bạo lực trong thời gian tạm lánh, cách ly với đối tượng gây bạo lực hoặc có nguy cơ cao gây bạo lực. Tại đây, nạn nhân sẽ được tư vấn ổn định tâm lý, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu, chăm sóc sức khoẻ…

Mười năm qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra 3.568 vụ bạo lực gia đình (BLGĐ). Công an tỉnh Cà Mau đã thụ lý, giải quyết 815 vụ, liên quan 838 đối tượng. Theo đó, đã khởi tố 22 vụ, 24 bị can (trong đó có 10 vụ giết người, 10 bị can); 11 vụ cố ý gây thương tích, 11 đối tượng; 1 vụ hành hạ người khác, có 3 bị can); Xử lý vi phạm hành chính 682 vụ, 703 đối tượng với số tiền gần 550 triệu đồng; Có 111 đối tượng được hoà giải, giáo dục tại cộng đồng. TAND tỉnh thụ lý 1.118 vụ ly hôn liên quan đến BLGĐ, trong đó có 818 vụ ly hôn vì bạo lực về thể xác, 27 vụ bạo lực về tinh thần, 60 vụ bạo lực về kinh tế và 3 vụ bạo lực về tình dục.

Nhà tạm lánh được trang bị đầy đủ các vật dụng, nhu yếu phẩm… để nạn nhân bị bạo lực có nơi tạm lánh khẩn cấp, phục hồi sức khoẻ, ổn định tâm lý.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH, năm 2018, Sở LĐTB&XH đã thành lập 4 địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng ở xã Tân Hưng Đông (huyện Cái Nước), xã Tân Lộc (huyện Thới Bình), xã Tân Trung (huyện Đầm Dơi) và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Khi bị bạo lực, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của Ban Quản lý nhà tạm lánh để trình báo sự việc và được hỗ trợ. Mô hình này sẽ từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.

Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nguyễn Thu Tư đề nghị, để vận hành có hiệu quả, phát huy hết chức năng, nhiệm vụ của mô hình cần tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi tới mọi người dân trên địa bàn biết mô hình, địa chỉ và số điện thoại khẩn cấp. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cộng tác viên, tình nguyện viên có liên quan tới công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, rà soát, lập hồ sơ các đối tượng là nạn nhân hoặc đã từng là nạn nhân hoặc có nguy cơ cao bị bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn để tư vấn ổn định tâm lý cho nạn nhân. “Tuy nhiên, nếu chỉ một cơ quan tổ chức đơn lẻ là không đủ, mà cần sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các tổ chức chính trị - xã hội cùng chung tay tuyên truyền, nâng cao nhận thức góp phần giảm thiểu bạo lực”, bà Nguyễn Thu Tư cho biết.  

Sự ra đời của nhà tạm lánh khẳng định, nạn nhân của bạo lực có quyền được bảo vệ, được tiếp nhận giúp đỡ khi bị bạo hành. Đối với những người bạo hành, cần hiểu rằng hành động bạo lực dù bạo lực về tinh thần, thân thể hay bạo lực về tình dục… là hành vi sai trái và sẽ phải nhận hình thức xử phạt tương ứng theo luật định./.

Thanh Phương

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).