ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:26:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Hỗn dung văn hoá” trong tín ngưỡng dân gian

Báo Cà Mau Môi trường thiên nhiên và lối sống qua một quá trình lịch sử hàng trăm năm đã hình thành những đặc trưng văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần của người Cà Mau. Biểu hiện dễ nhận thấy của đặc trưng này là sự “hỗn dung văn hoá” trong tín ngưỡng dân gian, cụ thể là việc thờ cúng trong gia đình và tại các nơi thờ tự cộng đồng.

Lịch sử khai phá vùng đất Nam Bộ được xác định vào khoảng hơn 300 năm, tính từ khi có đông đảo người Việt vào định cư, xây làng, lập ấp. Vùng đất Cà Mau còn được biết đến muộn màng hơn, là vùng đất ở tận cùng ở phương Nam, vốn trước đó là vùng “nê địa” ít người lui tới.

Có thể nói, việc hình thành các cộng đồng dân cư Nam Bộ nói chung, Cà Mau nói riêng có nguồn gốc từ những cuộc di dân từ miền Bắc, miền Trung vào vùng đất Nam Bộ trong một quá trình lịch sử lâu dài. Có thể thấy những nguyên nhân chủ yếu: công cuộc Nam tiến theo chủ trương của triều Nguyễn; những người muốn thoát khỏi ách thống trị của triều đình phong kiến phương Bắc hoặc muốn tìm kiếm tự do ở vùng đất hứa; những làn sóng di dân đi xây dựng kinh tế mới…

Bàn thờ Ông Nam Hải kết hợp thờ Ông Thần Hòn trong Lăng Ông Nam Hải ở Hòn Ðá Bạc.

Ðối diện với thiên nhiên hoang sơ nhưng vô cùng khắc nghiệt, những lớp lưu dân đầu tiên đi khẩn hoang không tránh khỏi bỡ ngỡ: “Tới đây xứ sở lạ lùng/ Con chim kêu cũng sợ, con cá vùng cũng kinh”. Mặc dù vậy, với bản năng sinh tồn, họ phải tự rèn luyện để chống chọi với thiên nhiên, thú dữ, lâu dần hun đúc nên lòng dũng cảm, tính gan dạ, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để thích nghi và tồn tại trong môi trường mới. Từ đó, hình thành nên tính cách đặc trưng của người phương Nam: phóng khoáng, hào sảng, nghĩa tình, cởi mở và dễ thích nghi...

Tính cách cởi mở, dám nghĩ, dám làm, dễ tiếp thu cái mới đã được dân gian đúc kết thành câu ca dao: “Ra đi gặp vịt cũng lùa/ Gặp duyên cũng kết, gặp chùa cũng tu!”. Môi trường thiên nhiên và lối sống qua một quá trình lịch sử hàng trăm năm đã hình thành những đặc trưng văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần của người Cà Mau. Biểu hiện dễ nhận thấy của đặc trưng này là sự “hỗn dung văn hoá” trong tín ngưỡng dân gian, cụ thể là việc thờ cúng trong gia đình và tại các nơi thờ tự cộng đồng.

Trong gia đình, đặc biệt là các gia đình nông thôn rất dễ nhận thấy sự phong phú trong tín ngưỡng thờ cúng các gia thần. Bên cạnh bàn thờ tổ tiên (thờ “Cửu huyền Thất tổ) để thờ cúng ông bà, cha mẹ, những người đã khuất, nhiều gia đình còn bố trí thêm các trang thờ trên cao, hoặc bàn thờ treo tường để thờ bà Tổ Cô, bà Cửu Thiên Huyền Nữ (danh hiệu của Ðức Phật Mẫu), Quan Thánh Ðế Quân (Quan Công), bà Mẹ Sanh (bà mụ)… phía dưới đất, đặc biệt là các gia đình có kinh doanh, buôn bán còn lập trang thờ Thần Tài, Thổ Ðịa; phía dưới nhà bếp thờ Táo quân; phía trước sân lập bàn thờ Thông Thiên; bên ranh đất ở có miếu thờ Ông Thần Ranh, Ông Tà; đến mùa vụ thì cúng Thần Nông, ông chuồng bà chuồng…

Tại các nơi thờ tự cộng đồng như đình, chùa, miếu ở khắp nơi trong tỉnh, hầu như địa điểm nào cũng trở thành nơi “phối thờ” với nhiều đối tượng thờ tự khác nhau từ nhân thần, nhiên thần đến các vong hồn, các con vật và đất đá, cỏ cây… Hình thành sớm nhất là các đình làng ở Cà Mau, nhiều đình có sắc phong của các vua triều Nguyễn với đối tượng thờ là “Thành hoàng bổn cảnh”.

Hai chữ “bổn cảnh” chỉ khu vực đất đai hiện tại, “thành” là bức tường bảo vệ, “hoàng” chỉ cái hào được đào quanh tường thành. “Thành hoàng bổn cảnh” ý nghĩa ban đầu chỉ vị thần cai quản khu vực kinh thành, nơi vua chúa ở, sau được áp dụng cho cả các vùng nông thôn, làng xã. Thông thường ở mỗi đình làng đều có một vị thần được phong và “Thành hoàng” hoặc “Thần hoàng” của làng, đó là các vị anh hùng dân tộc, hoặc người có công trạng với triều đình, có công trạng với Nhân dân, hoặc có công lập làng, sau khi mất được Nhân dân tôn thờ.

Trong các đình làng ban đầu chỉ thờ “Thành hoàng bổn cảnh” với danh hiệu theo sắc phong là: “Quảng hậu chính trực Hựu thiện Ðôn ngưng chi thần” hoặc “Bảo an chính trực Hựu thiện Ðôn ngưng chi thần”, theo thời gian do nhu cầu tín ngưỡng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” dân gian đã “bổ sung” thêm những đối tượng thờ khác: Tả ban, Hữu ban, Tiên sư, Tiền hiền, Hậu hiền… Có đình lập thêm bàn thờ “Phước Ðức chánh thần (Thổ Ðịa), Ðông Trù tư mệnh (Táo quân).

Ngoài ra, phía trước đình còn có bàn thờ Thần Nông, miếu thờ Thần Hổ (cọp), bàn thờ Thông Thiên, có nơi còn dựng thêm các miếu nhỏ để thờ “Chúa xứ nương nương” (bà Chúa xứ), “Hoả đức nương nương” (bả Hoả), “Thuỷ đức nương nương” (bà Thuỷ)…

Miếu thờ cá voi (Lăng Ông Nam Hải) ở Hòn Ðá Bạc ngày trước chỉ là ngôi miếu nhỏ do Nhân dân địa phương lập nên để thờ bộ xương cá voi (cá Ông), sau này được xây dựng khang trang trong Khu du lịch Hòn Ðá Bạc để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân địa phương và khách du lịch. Ngoài đối tượng thờ chính là “Ông Nam Hải” (cá voi), dân gian còn bố trí thờ “Ông Thần Hòn” (cùng với bàn thờ Ông Nam Hải) và kết hợp cả bàn thờ Phật Tổ (bên phải), bàn thờ Ðức Vua Hùng (bên trái).

Tại nhiều ngôi miếu thờ (có khi dân gian đọc trại thành “miễu thờ”) rất dễ bắt gặp hiện tượng “hỗn dung” các đối tượng thờ tự. Trong khuôn viên các miếu thờ Bà Chúa xứ (Chúa xứ nương nương), miếu thờ Bà Thuỷ Long (Thuỷ Long thần nữ) thường có bàn thờ (hoặc bệ thờ) Thần Nông là sự dung nạp tín ngưỡng thờ thần nông nghiệp, ngoài ra còn có thêm bàn thờ hoặc bình phong đắp nổi hình “Chúa Tể Sơn Lâm” (thần Hổ) do tâm lý sợ cọp được hình thành từ thuở khai hoang, mở cõi, qua thời gian được nâng lên thành tín ngưỡng.

Hay Miếu Bà Cậu ở cuối nguồn sông Trẹm ban đầu được dựng lên để thờ bà Thuỷ Long thần nữ và “Cậu Tài, Cậu Quý” theo tín ngưỡng “thờ Bà Cậu” của cư dân sông nước, đây là các vị phúc thần bảo hộ cho nghề buôn bán trên sông nước, các ghe thương hồ xuôi ngược mưu sinh từ Cà Mau qua Miệt Thứ. Hiện nay, tại ngôi miếu này dân gian đã “phối thờ” thêm các vị thần thuộc các tín ngưỡng khác, trong đó bàn thờ chính đặt bài vị của Thiên Hậu Thánh Mẫu (tức Lâm Mặc Nương, là vị thần bảo hộ sông biển của người Hoa), trên cùng bàn thờ còn có bài vị của Quan Thánh Ðế Quân (Quan Công), Thổ Thần (Thổ Ðịa) và Cửu huyền Thất tổ (vốn để thờ trong gia đình)…

“Hỗn dung văn hoá” là đặc điểm phổ biến trong tín ngưỡng dân gian Cà Mau được hình thành qua nhiều thế hệ, chịu tác động bởi đặc điểm môi trường thiên nhiên và tính cách con người Cà Mau. Việc kết hợp nhiều đối tượng thờ trong một không gian nhất định phản ánh sự phong phú, đa dạng trong đời sống tâm linh, đồng thời cũng làm nên nét độc đáo của sắc thái văn hoá ở Cà Mau mà các nhà khoa học cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu./.

Bài và ảnh: Huỳnh Thăng

Liên kết hữu ích
website https://thansohoc.app/ miễn phí

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.