ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 23:41:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Hụt hơi” trong quản lý xây dựng

Báo Cà Mau (CMO) Thực trạng nhà tự phát, nhà xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích, nhà không phép, hẻm tự mở… đang rầm rộ phát triển, trong khi vai trò quản lý trật tự xây dựng ở xã, phường thuộc TP. Cà Mau thì mờ nhạt. Hiện thành phố đang tồn tại 71 lộ hẻm tự mở, 1.700 nền nhà tự phân lô bán và có 1.000 căn nhà đã xây dựng trái phép trên nền đất nông nghiệp.

Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Cà Mau, cho hay: “Công tác quản lý trật tự xây dựng thời gian qua ở địa phương chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hẻm tự mở, đất tự phân lô bán nền tràn lan, nhất là khu vực các phường vùng ven thành phố, thậm chí ngay cả các phường tại khu vực trung tâm: 1, 6, 7, 8, 9”.

Nhà cửa đông đúc tại hẻm tự mở khu vực Khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau.

Lý giải vấn đề này, ông Hải cho biết: “Thực trạng đó còn phản ánh nhu cầu rất lớn về nhà ở tại khu vực thành phố của người dân. Trong khi quy hoạch tổng thể thành phố chưa quan tâm thấu đáo đến nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp”.

Việc xây nhà không phép, hẻm tự mở… đã tồn tại nhiều năm nay, thời gian này phát triển càng mạnh hơn. Đã qua, tuy có tập trung xử lý các khu vực ven đô: phường Tân Xuyên, Tân Thành, xã Lý Văn Lâm… nhưng bước đầu chỉ mới kiềm chế, chưa thể ngăn chặn.

Những phường còn tính chất giao thoa nông thôn và thành thị vẫn còn tình trạng bơm, san lấp mặt bằng và mở lộ hẻm phân lô bán nền thiếu sự kiểm soát của địa phương. Phó Chủ tịch UBND Phường 9 Nguyễn Thế Dũng cho biết: “Phường còn 54 ha đất nông nghiệp, thuỷ sản nhưng do quy hoạch phát triển các khu dân cư đã ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sản xuất. Từ đó, bà con hoặc bỏ đất hoang hoá, hoặc tự mở lộ đấu nối với các trục đường và phân lô bán nền. Địa phương không kiểm soát nổi”.

Theo bà Vũ Hồng Như Yến, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau: “Ngoài nguyên nhân nhu cầu nơi ở rất lớn của người lao động thu nhập thấp, công tác quy hoạch thành phố là nguyên nhân chủ yếu”. Đồng quan điểm này, ông Bùi Tứ Hải cho biết, công tác quy hoạch phải khoa học, có tầm nhìn. Nếu để tồn tại thực trạng người dân tự phát để sinh sống, xây dựng hẻm, nhà rồi Nhà nước mới tiến hành quy hoạch sẽ gây lãng phí và xáo trộn. Nếu xử lý không tốt, đây sẽ là gánh nặng rất lớn cho thành phố trong tương lai không xa.

Nhìn lại chặng đường sau 20 năm phát triển thành phố, chuyện người dân tự mở lộ hẻm, công tác quy hoạch thiếu tầm nhìn, thiếu chi tiết phải trả bằng cái giá vô cùng lớn trong việc tiến hành nâng cấp, chỉnh trang đô thị. “Vừa qua, các Dự án LIA phải mất 1.200 tỷ đồng để khắc phục, nâng cấp hạ tầng lộ hẻm và các hạ tầng kỹ thuật liên quan”, ông Hải thông tin.

Một nguyên nhân khác được Phòng Quản lý đô thị thành phố đưa ra là trong quá trình xử lý trách nhiệm, chủ tịch UBND các phường, xã chưa quyết liệt, chưa kịp thời phát hiện, xử lý còn nặng tính tình cảm. Thành phố cũng ít xử lý các trường hợp này, chỉ xử lý các điểm nóng.

Hệ luỵ kéo theo việc quy hoạch không khoa học, thiếu thông tin đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nhất là nước thải. Dọc theo tuyến kinh Thống Nhất, đoạn tiếp giáp giữa Phường 1, Phường 9 và phường Tân Xuyên, do nước thải từ các hộ dân trực tiếp xuống kinh nên nước kinh luôn mang màu đen ngòm và hôi thối. “Các tuyến kinh lớn như Phụng Hiệp, kinh xáng Cà Mau - Bạc Liêu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng từ dân cư sống trên các nhà sàn ven hai bờ. Việc giải toả các tuyến dân cư này sẽ tốn hàng ngàn tỷ đồng”, ông Lê Tuấn Hải thông tin thêm.

Qua các tuyến dân cư tự phát ở Khóm 3, Khóm 5 và Khóm 6, Phường 9, theo chỉ dẫn của ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường, tác hại lớn đến môi trường hầu hết từ nhân dân sinh sống. Họ cho rằng, vì nhu cầu sinh sống ở thành phố rất lớn, trong khi không đủ kinh phí mua nhà ở các khu dân cư đã quy hoạch.

Ông Dũng phân tích thêm, đa số các khu tự phát trên địa bàn phường (khoảng 20 tuyến hẻm) giáp sông và ruộng nên chưa xảy ra tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Hiện ruộng vẫn còn nên nước kịp thời tháo ra, về lâu dài tình trạng này sẽ khác.

Thực trạng diễn ra đến mức khó kiểm soát, bởi theo ông Bùi Tứ Hải: “Thành phố chưa xử lý trường hợp nào đối với các đối tượng tự mở hẻm, phân lô bán nền. Chỉ xử được các trường hợp xây nhà không phép, xây nhà trên đất nông nghiệp… nhưng cũng chưa kiên quyết lắm”./.

Ngọc Hùng

Theo bà Vũ Hồng Như Yến, đại biểu HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: "Tỉnh và thành phố nên quan tâm xây dựng các khu nhà ở xã hội để giải quyết an sinh cho người lao động nghèo. Tập trung quản lý quy hoạch chi tiết, phân khu các vùng có điều kiện để định hướng. Nếu quy hoạch chạy theo người dân thì không khoa học. Những khu nào quy hoạch phải có định hình rõ ràng và định hướng quản lý tốt. Tránh gây gánh nặng dân sinh khi sau này tiến hành quy hoạch phải giải toả, bồi hoàn.
Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố, cho rằng: "Người dân phải quan tâm thông tin về quy hoạch thành phố. Có thể liên hệ cơ quan chức năng để biết khi mua đất. UBND các phường, xã phải nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng theo quy định. Nơi nào quản lý yếu kém phải có hình thức xử lý, không nên cào bằng như hiện nay. Một người làm được, nhiều người sẽ làm được".


 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.