ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 01:42:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Bà Cao Hồng Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Thời gian qua, UBND xã luôn bám sát chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia; thanh toán không dùng tiền mặt đối với các thủ tục hành chính (TTHC) có phát sinh lệ phí, sử dụng hoá đơn điện tử khi công dân nộp lệ phí và hướng dẫn thực hiện số hoá hồ sơ”.

Song song đó, công chức xã còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến thông qua nhiều hình thức, như trực tiếp đến nhà người dân và tại Bộ phận Một cửa khi người dân đến giao dịch. Trong đó, gửi video hướng dẫn qua Zalo để hướng dẫn, thường xuyên theo dõi, đôn đốc công chức trực tại Bộ phận Một cửa giải quyết TTHC và xử lý hoặc xin ý kiến xử lý kịp thời các nội dung khó khăn, vướng mắc.

Công chức xã  tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, tại Bộ phận Một cửa khi người dân đến giao dịch.

Với sự quyết tâm, đồng hành của tập thể, cá nhân từng công chức phụ trách, nhiệm vụ CCHC của xã chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử đảm bảo đúng quy định về trình tự, quy trình xử lý hồ sơ. Tính riêng trong năm 2023, toàn xã đã tiếp nhận gần 1.600 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,96%; tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ trên địa xã là 99,96%.

Cùng với đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn xã đạt 99,96%, số hoá hồ sơ 99,96%, thanh toán trực tuyến đạt 86%.

Ông Lê Xuân Nghị, công chức Văn hoá - Xã hội, bộc bạch: “Khi người dân đến đây làm thủ tục, chúng tôi hướng dẫn đầy đủ quy trình. Ðồng thời, mở tài khoản cho người dân để nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, đa phần người dân đến đây đều có tài khoản dịch vụ công, trừ những người cao tuổi. Riêng dịp Tết này, khá nhiều người dân đến giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo... Các trường hợp đều được giải quyết nhanh gọn”.

Ðơn vị công khai 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã; kết quả giải quyết; công khai xin lỗi người dân đối với những trường hợp trễ hạn hồ sơ của công dân; công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu việc thực hiện và giám sát cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định trong công tác cải cách TTHC. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ còn thấp; chưa có hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc cập nhật, xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử từng lúc còn chậm, chưa kịp thời, vẫn còn trường hợp trễ hạn hồ sơ trên hệ thống mặc dù trên thực tế hồ sơ đã trả đúng hạn và trước hạn so với yêu cầu.

"Phân tích nguyên nhân cho thấy, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân trên địa bàn xã còn hạn chế; còn thói quen, tâm lý muốn đến trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện TTHC. Ðồng thời, không phải người dân nào cũng có điện thoại thông minh, có thể kết nối Internet và thao tác trên điện thoại, để thực hiện dịch vụ công trực tuyến", bà Cao Hồng Cẩm chia sẻ.

Ngoài ra, mức độ thân thiện của người dùng đối với hệ thống dịch vụ công chưa cao, dẫn đến người dân khó tiếp cận. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin và nhận thức của một số cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế; việc tiếp cận các phần mềm trong thực thi nhiệm vụ còn chậm.

Ðể đẩy mạnh công tác CCHC gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, bà Cao Hồng Cẩm cho biết, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tăng cường tuyên truyền đến tổ chức, người dân về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bộ phận Một cửa phải thường xuyên theo dõi việc cập nhật hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm để tham mưu cho UBND xã chấn chỉnh kịp thời những trường hợp trễ hạn hồ sơ hoặc cập nhật không đầy đủ hồ sơ trên hệ thống phần mềm.

"Xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số trên địa bàn. Ðồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng với quy định hoặc nhiều lần chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC", bà Cao Hồng Cẩm thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.