ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:40:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Kho bạc số”

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, hệ thống kho bạc Nhà nước (KBNN) Cà Mau luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo điều hành của Trung ương, lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, địa phương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Lê Chí Cường, Phó giám đốc KBNN Cà Mau, cho biết: “Với vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý thu, chi ngân sách, thời gian qua, KBNN tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị nộp, sử dụng ngân sách đúng quy định.

Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, hệ thống KBNN Cà Mau đã cập nhật, công bố công khai, niêm yết các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN mới được ban hành.

Kho bạc Nhà nước tỉnh Cà Mau từng bước tinh gọn bộ máy, hạn chế sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch.

Tuy nhiên, còn một số ít đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng; chương trình dịch vụ công còn chậm ở từng thời điểm, ảnh hưởng đến thời gian xử lý nghiệp vụ theo quy trình; kế toán một số đơn vị có thay đổi không nắm được quy trình nghiệp vụ kịp thời. Ðòi hỏi nâng cấp chương trình dịch vụ công nhằm đáp ứng yêu cầu về thời gian xử lý công việc nghiệp vụ.

Ðến nay, KBNN đã hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030, đảm bảo nhất quán với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030); Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025; dự thảo Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030 và Ðề án đổi mới phân cấp quản lý NSNN để trình bộ, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong năm 2021.

 Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2030 là “Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững”. Ðến năm 2030, hoàn thành xây dựng “Kho bạc số” với 3 trụ cột phát triển chính.

Ðó là, cơ chế, chính sách đồng bộ, toàn diện; quy trình nghiệp vụ được đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN) và các quỹ tài chính Nhà nước, huy động vốn cho NSNN và tổng kế toán Nhà nước; tổ chức bộ máy tinh gọn theo mô hình kho bạc 2 cấp. Trụ cột thứ 3 là toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông dữ liệu với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ðể thực hiện tốt mục tiêu đề ra, KBNN tỉnh đề ra một số định hướng cải cách chính của hệ thống KBNN đến năm 2030. Trong đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quỹ NSNN trên cơ sở liên thông dữ liệu số của các khâu lập dự toán, phân bổ, chấp hành, kế toán, kiểm toán và quyết toán NSNN; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi NSNN theo hướng kiểm soát theo rủi ro; cải cách TTHC, số hoá các giao dịch thu, chi NSNN.

Ðồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác thông tin về tài chính - ngân sách Nhà nước phù hợp với chuẩn mực kế toán công để phục vụ tốt công tác lãnh đạo của Ðảng, công tác quản lý, điều hành của Nhà nước và công tác kiểm tra, giám sát của Nhân dân, nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính Nhà nước. Rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước, báo cáo tài chính Nhà nước.

Song song đó, phát triển kho bạc số theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế và vận hành dựa trên dữ liệu số và công nghệ số, có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn; liên kết, chia sẻ dữ liệu với đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Kiện toàn tổ chức bộ máy KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để đến năm 2030 hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc 2 cấp và giảm được ít nhất 15% biên chế so với năm 2020./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).