ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:36:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Kho bạc số”

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, hệ thống kho bạc Nhà nước (KBNN) Cà Mau luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo điều hành của Trung ương, lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, địa phương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Lê Chí Cường, Phó giám đốc KBNN Cà Mau, cho biết: “Với vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý thu, chi ngân sách, thời gian qua, KBNN tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị nộp, sử dụng ngân sách đúng quy định.

Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, hệ thống KBNN Cà Mau đã cập nhật, công bố công khai, niêm yết các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN mới được ban hành.

Kho bạc Nhà nước tỉnh Cà Mau từng bước tinh gọn bộ máy, hạn chế sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch.

Tuy nhiên, còn một số ít đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng; chương trình dịch vụ công còn chậm ở từng thời điểm, ảnh hưởng đến thời gian xử lý nghiệp vụ theo quy trình; kế toán một số đơn vị có thay đổi không nắm được quy trình nghiệp vụ kịp thời. Ðòi hỏi nâng cấp chương trình dịch vụ công nhằm đáp ứng yêu cầu về thời gian xử lý công việc nghiệp vụ.

Ðến nay, KBNN đã hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030, đảm bảo nhất quán với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030); Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025; dự thảo Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030 và Ðề án đổi mới phân cấp quản lý NSNN để trình bộ, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong năm 2021.

 Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2030 là “Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững”. Ðến năm 2030, hoàn thành xây dựng “Kho bạc số” với 3 trụ cột phát triển chính.

Ðó là, cơ chế, chính sách đồng bộ, toàn diện; quy trình nghiệp vụ được đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN) và các quỹ tài chính Nhà nước, huy động vốn cho NSNN và tổng kế toán Nhà nước; tổ chức bộ máy tinh gọn theo mô hình kho bạc 2 cấp. Trụ cột thứ 3 là toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông dữ liệu với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ðể thực hiện tốt mục tiêu đề ra, KBNN tỉnh đề ra một số định hướng cải cách chính của hệ thống KBNN đến năm 2030. Trong đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quỹ NSNN trên cơ sở liên thông dữ liệu số của các khâu lập dự toán, phân bổ, chấp hành, kế toán, kiểm toán và quyết toán NSNN; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi NSNN theo hướng kiểm soát theo rủi ro; cải cách TTHC, số hoá các giao dịch thu, chi NSNN.

Ðồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác thông tin về tài chính - ngân sách Nhà nước phù hợp với chuẩn mực kế toán công để phục vụ tốt công tác lãnh đạo của Ðảng, công tác quản lý, điều hành của Nhà nước và công tác kiểm tra, giám sát của Nhân dân, nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính Nhà nước. Rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước, báo cáo tài chính Nhà nước.

Song song đó, phát triển kho bạc số theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế và vận hành dựa trên dữ liệu số và công nghệ số, có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn; liên kết, chia sẻ dữ liệu với đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Kiện toàn tổ chức bộ máy KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để đến năm 2030 hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc 2 cấp và giảm được ít nhất 15% biên chế so với năm 2020./.

 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.