ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:34:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Mẹ đỡ đầu” - Hành trình tiếp nối tương lai

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình “Mẹ đỡ đầu” ra đời vào thời điểm sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát cuối năm 2021, do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động. Ban đầu chương trình chỉ nhằm hỗ trợ những trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Song, trong quá trình rà soát, nhận thấy còn nhiều trẻ em mồ côi hoàn cảnh khó khăn khác cũng đang cần sự giúp đỡ nên nhiều địa phương đã mở rộng đối tượng hỗ trợ từ chương trình này.

Đối với huyện Phú Tân, sau gần một năm triển khai thực hiện, các cơ sở Hội LHPN trong huyện đã tích cực huy động mọi nguồn lực để chương trình thực sự có ý nghĩa, là chỗ dựa vững chắc cho trẻ em không may bị mồ côi do dịch Covid-19 và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác.

Trao quà của nhà tài trợ gửi tặng trẻ mồ côi trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” ở xã Nguyễn Việt Khái.

Trong chuyến hành trình cùng chị Ðào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái đến nhà một số bé trao tiền hỗ trợ hàng tháng của nhà tài trợ gửi tặng trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”, điều làm chúng tôi chạnh lòng nhất đó là sự khát khao về tình yêu thương của những đứa trẻ ngây thơ đang thiếu đi hơi ấm tình thương của gia đình.

Không phải họ hàng thân thích, nhưng khi thấy chị An đến, bé Trần An Khánh reo mừng chào hỏi, miệng ríu rít “mẹ nuôi, mẹ nuôi”… nghe chạnh lòng nhưng lại chan chứa tình cảm thân thương, ấm áp. Bé Trần Nguyễn Quốc Khánh vừa đi học về cũng chạy ra mừng rỡ chào mẹ nuôi.

Chị Ðào Thị Thanh An chia sẻ: “Mình cũng đáng tuổi bà của các bé hết rồi nhưng mà các bé dễ thương lắm, bây giờ gặp mình các bé thường gọi bằng mẹ nuôi hoặc là má, mẹ An, những tiếng gọi hết sức thân thương, rất ấm lòng”.

Hai anh em: Quốc Khánh 6 tuổi và An Khánh 4 tuổi, sống cùng ông bà ngoại ở ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái. Ông Nguyễn Văn Khanh (ông ngoại 2 bé) ngậm ngùi: “Hai đứa cháu này thật bất hạnh; cha chết, mẹ phải chịu cảnh tù tội, bỏ lại 2 con bơ vơ thiếu đi tình thương của cha mẹ. Cuộc sống gia đình khó khăn phải nhờ vào sự yêu thương, đùm bọc, che chở của các cô, các chú chính quyền địa phương và nhà hảo tâm. Cũng nhờ có chương trình mẹ đỡ đầu, các cô phụ nữ xã, ấp, rồi chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm lui tới hỗ trợ gạo, quà, vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền hàng tháng để phụ nuôi các cháu nên gia đình cảm thấy đỡ lo một phần. Giờ chỉ mong các cháu khôn lớn, được học hành đàng hoàng, trở thành người có ích cho xã hội”.

Chị Đào Thị Thanh An trao tiền hỗ trợ hàng tháng của Diễn viên Trung Dũng cho hai anh em Quốc Khánh và An Khánh.

Rời căn nhà nhỏ ở ấp Sào Lưới, nơi có hai mảnh đời ngây thơ đang sống trong vòng tay đùm bọc của ông bà ngoại; mang theo tình yêu thương, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái để gặp em Trần Văn Lùn, 11 tuổi, hoàn cảnh đặc biệt của chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Cha mẹ Lùn ly hôn khi em còn rất nhỏ. Lúc đó mẹ em bỏ đi nơi khác làm ăn sinh sống, không lâu sau, cha em cũng bệnh qua đời. Từ đó, Lùn sống dựa vào sự đùm bọc của ông bà ngoại. Những tưởng cuộc sống của đứa trẻ mồ côi này cứ thế bình yên lớn lên, nhưng không may sự bất hạnh một lần nữa ập đến, bà ngoại Lùn qua đời do dịch Covid-19 vào cuối năm 2021, để lại em sống cùng ông ngoại đang mang trong người căn bệnh tai biến.

Hiện tại, tuy căn bệnh đã phần nào phục hồi nhưng ông ngoại Lùn vẫn chưa thể lao động nặng được, chỉ làm thuê với những việc nhẹ, thu nhập bấp bênh, nên cuộc sống rất khó khăn, phải nhờ vào sự giúp đỡ của người thân và các nguồn trợ cấp xã hội.

Vừa rồi, Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái cùng Chi bộ, Ban Nhân dân ấp Tân Quảng B vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cất lại nhà ở cho hai ông cháu Lùn. Theo đó cũng xin với nhà trường đặc cách để Lùn được đi học, bởi em đã quá tuổi nhưng chưa từng được đến trường.

Chị Lê Thị Kim Chi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Quảng Tây, người trực tiếp nhận đỡ đầu em Lùn, cho biết: “Thấy hoàn cảnh cháu Lùn tội nghiệp, nên gần gũi đỡ đầu, động viên cháu học để biết cái chữ, chứ giờ đã 11 tuổi rồi mà chưa biết chữ nào hết, cũng khổ”.

Chị Đào Thị Thanh An trao tiền hỗ trợ hàng tháng của Diễn viên Trung Dũng cho em Trần Văn Lùn.

Sau gần một năm thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào cuối năm 2021, nhằm hỗ trợ trẻ mồ côi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hoàn cảnh khó khăn khác, các cơ sở Hội LHPN huyện Phú Tân đã chủ động kết nối với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ 46 trẻ bằng các hình thức như: cất nhà ở, tiền và vật chất khác, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Chị Phạm Lý Ba, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân, thông tin: “Ðiều ý nghĩa nhất mà chương trình muốn hướng tới là góp phần cùng địa phương cũng như gia đình người trực tiếp nuôi dưỡng các bé quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, để các bé có điểm tựa vững chắc, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Sự động viên đối với trẻ mồ côi, bất hạnh không chỉ là tình cảm, trách nhiệm mà đã trở thành nét đẹp về tình yêu thương, sự sẻ chia, tinh thần đoàn kết vì cộng đồng cao cả. Các cơ sở Hội LHPN huyện Phú Tân đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để tuyên truyền, làm cầu nối gắn kết với mọi người để giúp chương trình “Mẹ đỡ đầu” ngày càng lan toả mạnh mẽ, thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ của bạn bè, người thân và cả cộng đồng, để cùng quan tâm chăm lo, phần nào bù đắp những thiệt thòi cho trẻ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em tiếp tục phát triển toàn diện và có tương lai tươi sáng hơn./.

 

Thuý Nga

 

Tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc tại huyện Thới Bình - Tiếp lửa truyền thống

Xác định hoạt động Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) có ý nghĩa và tầm vóc hết sức to lớn, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình phấn khởi, vinh dự và tự hào là 1 trong 2 điểm diễn ra sự kiện này của tỉnh Cà Mau. Với quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các hoạt động theo kế hoạch của sự kiện.

Đoàn kiểm tra số 02 công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại tỉnh Cà Mau

Chiều 15/10, Đoàn kiểm tra số 02, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tại Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau.

Tổ chức các hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (15/10), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm của thanh niên Cà Mau thực hiện các công trình, phần việc nhân kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Văn hoá và kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) và được toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng đón nhận với những giá trị, ý nghĩa to lớn.

Phát triển Ðảng đảm bảo cả chất và lượng

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Ðảng bộ huyện U Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên, đảm bảo cả về chất và lượng.

Tuổi trẻ tìm hiểu và quảng bá sách hay

Sau 2 ngày diễn ra, chiều 14/10, Thư viện tỉnh phối hợp với Thành đoàn Cà Mau tổ chức trao giải Cuộc thi Tuyên truyền giới thiệu sách năm 2024, chủ đề “Cuộc đời - sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”, lồng ghép trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về nội dung tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Tự hào “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 1962/QÐ-UBND, ngày 8/10/2024, xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh đối với “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”. Di tích toạ lạc tại Ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình. Tại nơi đây, trong những ngày tập kết năm 1954, đã diễn ra sự kiện lịch sử xúc động, thể hiện tấm lòng của đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ.

Khảo sát chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (13/10), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng ekip trực tiếp Đài Truyền hình Việt Nam có chuyến khảo sát công tác chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

“Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”

Tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng và xây dựng phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2024 vào sáng 11/10, đồng chí Trương Đăng Khoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Dân Chính Đảng, thông tin, mô hình “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” đang được Đảng uỷ Dân Chính Đảng thực hiện thí điểm nhằm cụ thể hoá quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới.