ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:50:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Nẹp bột động” - sáng kiến ngành y

Báo Cà Mau (CMO) Ðiều trị để phục hồi sau phẫu thuật nối gân duỗi cẳng bàn tay, từ trước đến nay thường dùng phương pháp bất động bằng nẹp bột cố định. Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm và để lại di chứng cho người bệnh. Thấu hiểu nỗi đau mà bệnh nhân phải chịu trong quá trình phẫu thuật, nhóm bác sĩ Hồ Thanh Phong, Dương Quốc Thống, Võ Xuân Lan tại Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi đã sáng kiến "Cải tiến nẹp bột động giúp bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật nối gân duỗi cẳng bàn tay” với giá thành rất rẻ, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Sáng kiến này thời gian qua đã được áp dụng có hiệu quả tại bệnh viện.

Thao tác dễ dàng, tiện lợi

Bác sĩ CKII Hồ Thanh Phong, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi, cho biết: “Nẹp bột động” là dụng cụ điều trị bệnh được làm bằng chất liệu bột, kèm theo các vật liệu như bột bó xếp từ 6-8 lớp, bên trong lót bông gòn không thấm nước, giúp nẹp bột ôm sát vào cẳng tay để chống loét các điểm tì đè; 1 thanh nhôm được uốn cong theo hình vuông hay hình bàn tay (có ngón cái) tuỳ theo thương tổn. Chiều dài nẹp bột từ 1/3 trên cẳng tay xuống đến cổ bàn tay; băng thun quấn quanh để cố định nẹp; dây thun (bằng ruột xe máy) dùng để treo các đầu ngón tay lên thanh nhôm (mục đích là khi gấp các ngón tay lại thì dây thun giãn ra, khi duỗi thì dây thun co lại kéo các ngón tay duỗi tư thế trung tính, hỗ trợ cho gân duỗi bị tổn thương được nghỉ ngơi không làm căng quá mức, giúp gân mau liền).

“Tất cả dụng cụ để làm “Nẹp bột động” có trong danh mục vật tư y tế thiết yếu của khoa, tuỳ theo vị trí tổn thương, tay phải, trái, một hay nhiều ngón, kích thước cẳng tay mà chúng tôi sẽ làm nẹp cho phù hợp với từng thương tổn”, Bác sĩ Hồ Thanh Phong chia sẻ.

Sau khi bệnh nhân được băng nẹp bột động, bác sĩ điều trị sẽ hướng dẫn bệnh nhân tập vận động gấp ngón tay hoặc cả bàn tay bị thương chủ động theo biên độ tăng dần (khi gấp chủ động từ từ đến khi căng đau thì dừng lại, khi duỗi thì có sự hỗ trợ của dây thun kéo các ngón lên), lặp đi lặp lại nhiều lần và tăng biên độ dần đến khi đạt yêu cầu…

Bác sĩ đang thao tác “Nẹp bột động” điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi.

Hiệu quả trong điều trị

Bác sĩ CKI Võ Xuân Lan, Liên chuyên khoa, Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi, chia sẻ: "Trước đây, sau phẫu thuật nối gân thường dùng nẹp bột cố định, chờ đến khi liền gân (khoảng 4 tuần) mới cho bệnh nhân tập vận động thụ động thì đã muộn. Người bệnh không dám tập vì sợ đau, nên phải nhờ đến chuyên khoa phục hồi chức năng. Trong điều trị, có một số trường hợp đã để lại di chứng là bị co rút ngón chi bị đứt gân, do viêm dính trong quá trình phẫu thuật, cố định và bất động lâu ngày, làm cho bệnh nhân vô cùng đau đớn. Nhận thấy những nhược điểm trên, qua một thời gian dài nghiên cứu, chúng tôi tiến hành thực hiện sáng kiến cải tiến “Nẹp bột động”. Sáng kiến này được áp dụng, mang lại thành công ngoài mong đợi trong điều trị”.

Bác sĩ Võ Xuân Lan cho biết thêm, ưu điểm so với nẹp cố định của “Nẹp bột động” là được chỉ định sau phẫu thuật nối gân duỗi ở cẳng bàn tay sớm 1-2 tuần, bệnh nhân giảm phù nề, giảm đau, chống căng, giúp mau lành vết thương và làm liền gân... Ðồng thời, giúp bệnh nhân phục hồi gân duỗi sau phẫu thuật.

Ðồng tác giả sáng kiến trên, Bác sĩ CKII Dương Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi, cho biết: “Mục đích của nhóm chúng tôi sáng chế ra “Nẹp bột động” nhằm giúp người bệnh có trải nghiệm đau rất nhẹ nhàng, sinh hoạt bình thường và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu trong quá trình mang “Nẹp bột động”. Chúng tôi thực hiện sáng kiến này từ tháng 2/2018, đến nay đã tiến hành áp dụng cho trên 100 bệnh nhân, có cả bệnh nhân từ tuyến trên đến tái khám. Chưa có trường hợp nào xảy ra sự cố, như bệnh nhân chịu đau không nổi, không thoải mái…, đặc biệt chưa có bệnh nhân nào phải mang di chứng”.

Dụng cụ nẹp bột động không gây tác hại cho sức khoẻ bệnh nhân, giá thành thấp (khoảng 45.000 đồng, trong khi nẹp trên thị trường có giá bán trên 1 triệu đồng), khả năng ứng dụng cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh ngoại khoa và cũng dễ thực hiện.

Sáng kiến “Cải tiến nẹp bột động giúp bệnh nhân phục hồi sau nối gân duỗi cẳng bàn tay” của nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi được Ban Tổ chức và Hội đồng giám khảo cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cà Mau lần thứ VII (2020- 2021) đánh giá cao, cần được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và nhân rộng./.

 

Anh Duy

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.