ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:19:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Quy về một mối” trong giao dịch hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Lộ trình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) xác định lấy người làm trung tâm, xây dựng Chính phủ kiến tạo phục vụ Nhân dân. Theo đó, phải giải quyết bài toán đảm bảo thống nhất trong quá trình chỉ đạo điều hành nói chung cũng như thống nhất tập trung các cơ sở dữ liệu (CSDL) có kết nối chia sẻ với nhau. Và Ðề án “Phát triển ứng dụng Dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025” vừa được UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai sẽ đáp ứng được yêu cầu đó.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thông tin: “Với đề án này, dữ liệu dân cư sẽ được kết nối, chia sẻ với các CSDL chuyên ngành với cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia; cổng DVC tỉnh và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Ðây là CSDL nền tảng, đảm bảo tính tập trung thống nhất trong quá trình các giao dịch hành chính của người dân cũng như phục vụ các nền tảng dữ liệu chuyên ngành khác, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Trước đây, người dân thực hiện bằng nhiều hình thức đăng nhập và giải quyết TTHC khác nhau. Thì nay, sẽ thực hiện theo hình thức thống nhất bằng mã định danh cá nhân (mã số căn cước công dân). Theo đó, kết quả giải quyết TTHC sẽ được lưu trữ với 2 hình thức: văn bản giấy và văn bản điện tử. Trong đó, văn bản điện tử sẽ được xác thực bằng mã số định danh cá nhân và mã số của loại giấy tờ sẽ được đưa vào kho dữ liệu của từng cá nhân, phục vụ cho quá trình giải quyết TTHC.

Và khi đã có giấy tờ điện tử, công tác CCHC sẽ trở nên rất thuận lợi. Chẳng hạn như, khi người dân đến giải quyết TTHC không cần mang theo giấy tờ như trước, không cần xuất trình lại các loại giấy tờ. Khi giấy tờ điện tử đã được xác thực tại bộ phận một cửa các cấp, các CSDL sẽ được hình thành. Cùng với đó, người dân sẽ được đăng nhập bằng mã định danh vào nhiều CSDL, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, thuận lợi trong giải quyết TTHC.

Mã định danh cá nhân (mã số căn cước công dân) sẽ là cơ sở dữ liệu để đăng nhập, giải quyết TTHC.

Ðối với bộ phận một cửa, có thể chia sẻ kết nối dữ liệu với nhau, giảm thời gian thẩm định hồ sơ, giúp công tác giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, tạo dần việc thiết lập công dân điện tử, công dân số. Bởi lẽ, người dân có thể sử dụng các giấy tờ điện tử giao dịch giải quyết TTHC trên môi trường mạng, không cần thao tác phức tạp.

Ông Hồ Chí Linh cho biết: “Trung tâm đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chuyên môn cũng như các đơn vị có liên quan. Ðặc biệt là bộ phận chuyên môn của Cục Kiểm soát TTHC, các bộ phận quản lý CSDL dân cư của Bộ Công an để tiến hành kết nối dữ liệu của tỉnh với dữ liệu dân cư, đảm bảo tính thống nhất, tập trung thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC".

Tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo hạ tầng về nền tảng số. Ðồng thời, đã chuẩn bị các bước kết nối về mặt kỹ thuật trong quá trình chia sẻ dữ liệu với CSDL dân cư. Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Theo đó, thực hiện nghiêm quy trình về giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đảm bảo từ khâu đầu vào, xác thực, tạo tài khoản giao dịch trên cổng giao dịch DVC quốc gia và cổng DVC của tỉnh nhằm tạo nền tảng số, CSDL điện tử của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Linh, việc ứng dụng CNTT của người dân còn hạn chế nên quá trình thiết lập dữ liệu định danh cá nhân cũng như tạo tài khoản số cho người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, dẫn đến công tác xác thực các quy trình để thiết lập các tài khoản điện tử chậm.

Ngoài ra, quy trình thực hiện việc chuyển đổi số của người dân lần đầu khi giải quyết TTHC trên môi trường điện tử chậm. Bởi cần qua nhiều khâu trung gian để thiết lập tài khoản. Do đó, dẫn đến mất nhiều thời gian giải quyết TTHC, tâm lý của một số đơn vị cũng e ngại trong việc tổ chức xác thực thiết lập định danh số, danh tính điện tử.

Về phía người dân, do đã quen giải quyết TTHC bằng giấy tờ giấy, hoặc một bộ phận chưa có thiết bị thông minh tương tác bằng điện tử nên quá trình xác thực gặp nhiều khó khăn. Hoặc họ sử dụng các sim số điện thoại không chính chủ, gây khó nhất định khi xác thực trong quá trình thiết lập nền tảng số về dữ liệu có kết nối dữ liệu dân cư.

"Cùng các giải pháp kỹ thuật, trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai làm sao để người dân thuận lợi tương tác với bộ phận một cửa. Ðặc biệt là tập cho người dân quen dần với những ứng dụng đơn giản, cơ bản để họ có hứng thú khi tham gia thao tác với cổng DVC, cho người dân thấy được những lợi ích, tiện ích mang lại. Từ đó vận động người dân tham gia. Ðồng thời, khẩn trương hướng dẫn, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận một cửa hiểu sâu, rộng về đề án cũng như số hoá kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tạo tiền đề chuyển đổi số trong thời gian tới", ông Hồ Chí Linh thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.