ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:36:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Quy về một mối” trong giao dịch hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Lộ trình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) xác định lấy người làm trung tâm, xây dựng Chính phủ kiến tạo phục vụ Nhân dân. Theo đó, phải giải quyết bài toán đảm bảo thống nhất trong quá trình chỉ đạo điều hành nói chung cũng như thống nhất tập trung các cơ sở dữ liệu (CSDL) có kết nối chia sẻ với nhau. Và Ðề án “Phát triển ứng dụng Dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025” vừa được UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai sẽ đáp ứng được yêu cầu đó.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thông tin: “Với đề án này, dữ liệu dân cư sẽ được kết nối, chia sẻ với các CSDL chuyên ngành với cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia; cổng DVC tỉnh và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Ðây là CSDL nền tảng, đảm bảo tính tập trung thống nhất trong quá trình các giao dịch hành chính của người dân cũng như phục vụ các nền tảng dữ liệu chuyên ngành khác, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Trước đây, người dân thực hiện bằng nhiều hình thức đăng nhập và giải quyết TTHC khác nhau. Thì nay, sẽ thực hiện theo hình thức thống nhất bằng mã định danh cá nhân (mã số căn cước công dân). Theo đó, kết quả giải quyết TTHC sẽ được lưu trữ với 2 hình thức: văn bản giấy và văn bản điện tử. Trong đó, văn bản điện tử sẽ được xác thực bằng mã số định danh cá nhân và mã số của loại giấy tờ sẽ được đưa vào kho dữ liệu của từng cá nhân, phục vụ cho quá trình giải quyết TTHC.

Và khi đã có giấy tờ điện tử, công tác CCHC sẽ trở nên rất thuận lợi. Chẳng hạn như, khi người dân đến giải quyết TTHC không cần mang theo giấy tờ như trước, không cần xuất trình lại các loại giấy tờ. Khi giấy tờ điện tử đã được xác thực tại bộ phận một cửa các cấp, các CSDL sẽ được hình thành. Cùng với đó, người dân sẽ được đăng nhập bằng mã định danh vào nhiều CSDL, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, thuận lợi trong giải quyết TTHC.

Mã định danh cá nhân (mã số căn cước công dân) sẽ là cơ sở dữ liệu để đăng nhập, giải quyết TTHC.

Ðối với bộ phận một cửa, có thể chia sẻ kết nối dữ liệu với nhau, giảm thời gian thẩm định hồ sơ, giúp công tác giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, tạo dần việc thiết lập công dân điện tử, công dân số. Bởi lẽ, người dân có thể sử dụng các giấy tờ điện tử giao dịch giải quyết TTHC trên môi trường mạng, không cần thao tác phức tạp.

Ông Hồ Chí Linh cho biết: “Trung tâm đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chuyên môn cũng như các đơn vị có liên quan. Ðặc biệt là bộ phận chuyên môn của Cục Kiểm soát TTHC, các bộ phận quản lý CSDL dân cư của Bộ Công an để tiến hành kết nối dữ liệu của tỉnh với dữ liệu dân cư, đảm bảo tính thống nhất, tập trung thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC".

Tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo hạ tầng về nền tảng số. Ðồng thời, đã chuẩn bị các bước kết nối về mặt kỹ thuật trong quá trình chia sẻ dữ liệu với CSDL dân cư. Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Theo đó, thực hiện nghiêm quy trình về giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đảm bảo từ khâu đầu vào, xác thực, tạo tài khoản giao dịch trên cổng giao dịch DVC quốc gia và cổng DVC của tỉnh nhằm tạo nền tảng số, CSDL điện tử của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Linh, việc ứng dụng CNTT của người dân còn hạn chế nên quá trình thiết lập dữ liệu định danh cá nhân cũng như tạo tài khoản số cho người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, dẫn đến công tác xác thực các quy trình để thiết lập các tài khoản điện tử chậm.

Ngoài ra, quy trình thực hiện việc chuyển đổi số của người dân lần đầu khi giải quyết TTHC trên môi trường điện tử chậm. Bởi cần qua nhiều khâu trung gian để thiết lập tài khoản. Do đó, dẫn đến mất nhiều thời gian giải quyết TTHC, tâm lý của một số đơn vị cũng e ngại trong việc tổ chức xác thực thiết lập định danh số, danh tính điện tử.

Về phía người dân, do đã quen giải quyết TTHC bằng giấy tờ giấy, hoặc một bộ phận chưa có thiết bị thông minh tương tác bằng điện tử nên quá trình xác thực gặp nhiều khó khăn. Hoặc họ sử dụng các sim số điện thoại không chính chủ, gây khó nhất định khi xác thực trong quá trình thiết lập nền tảng số về dữ liệu có kết nối dữ liệu dân cư.

"Cùng các giải pháp kỹ thuật, trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai làm sao để người dân thuận lợi tương tác với bộ phận một cửa. Ðặc biệt là tập cho người dân quen dần với những ứng dụng đơn giản, cơ bản để họ có hứng thú khi tham gia thao tác với cổng DVC, cho người dân thấy được những lợi ích, tiện ích mang lại. Từ đó vận động người dân tham gia. Ðồng thời, khẩn trương hướng dẫn, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận một cửa hiểu sâu, rộng về đề án cũng như số hoá kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tạo tiền đề chuyển đổi số trong thời gian tới", ông Hồ Chí Linh thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.