(CMO) Mới đây, Công ty Cổ phần Doanh nghiệp xã hội Food share vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội về chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm đầu tiên của Việt Nam...
“A lô a lô, hàng mẫu từ nhà máy đã về. Từ khoai lang trên cánh đồng có nguy cơ lãng phí, nay biến thành loại snack sấy thơm giòn hảo hạng có đầy đủ chứng nhận ISO HACCP (chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm), giá cả phải chăng, thu mua tốt cho người nông dân an tâm sản xuất... Dr Khoai - con của Dr Farmer xin kính chào cả nhà! Em cháu Dr Mít, Dr Banana sẽ lần lượt ra đời sớm... Xin tri ân gửi tặng đến các chiến sĩ tuyến đầu đang chống dịch 10.000 túi vừa nhâm nhi, vừa uống trà lấy sức chiến đấu dài kỳ…”, đây là dòng trạng thái dí dỏm của anh Nguyễn Tuấn Khởi, người sáng lập Food Bank Việt Nam, cũng là quản trị viên nhóm Facebook “Food share - Chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm” (nhóm công khai với hơn 18.700 thành viên).
Dr Khoai mà anh nhắc đến chính là khoai lang tím Vĩnh Long mà hồi cuối tháng 5 vừa qua cả nước chung tay “giải cứu” thành công. Riêng đối với anh Nguyễn Tuấn Khởi, đó không đơn thuần là “sự giải cứu”, mà là sự chống lãng phí thực phẩm và hỗ trợ nông dân trong lúc khó khăn ngặt nghèo do anh và các cộng sự của Food Bank Việt Nam dốc sức mang lại nụ cười cho nông dân, thông qua chiến dịch Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản (Smile farmers) - “Khoai lang nghĩa tình”, khởi động từ ngày 29/5 tại TP Hồ Chí Minh, để giúp bà con trồng khoai tỉnh Vĩnh Long vượt qua khó khăn về đầu ra tiêu thụ khoai, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19.
Chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình” được anh Khởi cập nhật thường xuyên trên trang cá nhân nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ. |
Sau khoai lang, một số mặt hàng nông sản khác: xoài, chuối, vải thiều… sẽ tiếp tục được chiến dịch “Smile farmers” hỗ trợ tiêu thụ trong thời gian tới, trên phạm vi cả nước.
Anh Khởi chia sẻ, tại thời điểm đoàn công tác của Food Bank Việt Nam và các đối tác làm việc cùng Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, UBND xã Tân Thành và bà con nông dân, tình hình tồn đọng khoai rất lớn (toàn huyện có 830 ha với sản lượng 32.000 tấn). Khi đó đã có khoảng 10.000 tấn vào vụ thu hoạch vội. Năm ngoái giá 12.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, không có người mua, thậm chí một số khoai của nông dân bị quá lứa phải bỏ cả ruộng. Theo tính toán của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long), khoảng 2 tuần sau đó phải thu hoạch để kịp xuống vụ lúa, thời gian quá cấp bách.
Thế là Food Bank Việt Nam cùng Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, Hợp tác xã Tân Thành, Nền tảng kết nối thực phẩm Food connect và Công ty Qui Phúc cùng chung tay thực hiện chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình”.
Chiến dịch đã tập hợp tất cả các hộ nông dân đang có khoai tồn đọng, kết nối và giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đến thu mua trực tiếp trên tinh thần thuận mua vừa bán, tổ chức kết nối và cập nhật kịp thời các thông tin đang diễn ra.
Ðặc biệt, ở mảng thu mua và bán trực tiếp, chiến dịch ưu tiên mua khoai lang quá lứa thu hoạch của các hộ nông dân, chạy mùa với giá đủ để bà con có chi phí huề vốn, sau đó tổ chức bán lẻ và sỉ tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành có điều kiện vận chuyển, số lượng lớn. Tất cả chi phí dư ra sau khi kết thúc chiến dịch được tiếp tục mua khoai lang, tinh bột khoai lang, bánh khoai lang và các loại thực phẩm... để trao tặng 20 mái ấm nhà mở, viện dưỡng lão mà Food Bank Việt Nam đang hỗ trợ thực phẩm. Ðồng thời, kêu gọi mọi người trực tiếp ủng hộ mua tặng khoai để chuyển tặng trực tiếp hoặc có thể thông qua Food Bank Việt Nam tặng các bếp ăn, khu cách ly và các y, bác sĩ, chiến sĩ đang ngày đêm chống dịch.
Anh Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Food Bank Việt Nam trao bảng tượng trưng 100 tấn thực phẩm ủng hộ hoạt động trợ giúp nhân đạo Chung tay đẩy lùi Covid-19. Ảnh của Food Bank Việt Nam |
Những nỗ lực của cả ê-kíp thực hiện chiến dịch thực sự đáng trân quý. Bởi thời điểm diễn ra chiến dịch, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Mỗi ngày theo dõi hoạt động tất bật của các anh, từ khâu giúp bà con lựa chọn khoai lang, vận chuyển, rồi tính toán giá cả hợp lý nhất, nhưng cũng không quên chú ý đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, mà tôi ngưỡng mộ, thán phục!
Sau những giờ phút mệt mỏi, anh Khởi và các cộng sự còn “livestream” vào bếp hướng dẫn mọi người tạo ra những món ăn ngon từ khoai lang tím. Ðiều đáng phấn khởi và đánh dấu sự thành công của chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình” chính là sự chung tay san sẻ từ khắp nơi trên cả nước. Minh chứng rõ nhất là Facebook những ngày qua đâu đâu cũng là khoai lang và những món ngon được biến tấu đầy ngẫu hứng từ khoai lang.
Món ngon được biến tấu từ khoai lang tím Vĩnh Long. (Ảnh trên nhóm “Food share - Chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm”). |
Riêng với tôi, một “fan” của Food Bank Việt Nam, là thành viên của “Food share - Chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm”, thông tin ra mắt thương hiệu Dr Farmer.vn với Dr Khoai, Dr Mít… và nhiều nhiều Dr nông sản khác, được anh Nguyễn Tuấn Khởi chia sẻ là “dấu ấn”. Tin chắc rằng thương hiệu Dr Farmer.vn sẽ giữ mãi nụ cười trên môi những nông dân Việt Nam.
“Trên mỗi túi khoai sẽ có các em Dr Khoai xinh xắn cách điệu đính kèm như lời chào, mong muốn nhận được sự quan tâm của tất cả mọi người. Mỗi túi khoai sấy bán đi sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ Nụ cười nông dân Smile farmers, giúp nông dân nâng cao kỹ năng sản xuất, đồng thời giúp học bổng cho con em nông dân”, anh Nguyễn Tuấn Khởi cho biết thêm.
Food Bank Việt Nam ra đời năm 2018, do anh Nguyễn Tuấn Khởi sáng lập. Ðây là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động như một trung tâm chứa thức ăn cho các tổ chức từ thiện và các nhóm cộng đồng nuôi dưỡng những người đói. Hướng đến giảm nghèo, nâng cao ý thức tiết kiệm và phòng chống lãng phí thực phẩm; hỗ trợ, điều phối và kết nối nguồn thực phẩm; dự trữ thực phẩm để ứng phó kịp thời khi có tình huống khẩn cấp, thiên tai xảy ra. Vừa qua, Food Bank Việt Nam đã trao tặng 100 tấn thực phẩm tiếp sức các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Bếp ăn Tiếp sức tiền phương cũng đã ra mắt với việc mỗi ngày cung cấp 5.000 suất ăn, thức uống dinh dưỡng cho các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, người lao động nghèo, khó khăn. Tập trung trước mắt tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. |
Băng Thanh