ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 16:07:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Smile farmers” San sẻ yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) Mới đây, Công ty Cổ phần Doanh nghiệp xã hội Food share vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội về chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm đầu tiên của Việt Nam...

“A lô a lô, hàng mẫu từ nhà máy đã về. Từ khoai lang trên cánh đồng có nguy cơ lãng phí, nay biến thành loại snack sấy thơm giòn hảo hạng có đầy đủ chứng nhận ISO HACCP (chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm), giá cả phải chăng, thu mua tốt cho người nông dân an tâm sản xuất... Dr Khoai - con của Dr Farmer xin kính chào cả nhà! Em cháu Dr Mít, Dr Banana sẽ lần lượt ra đời sớm... Xin tri ân gửi tặng đến các chiến sĩ tuyến đầu đang chống dịch 10.000 túi vừa nhâm nhi, vừa uống trà lấy sức chiến đấu dài kỳ…”, đây là dòng trạng thái dí dỏm của anh Nguyễn Tuấn Khởi, người sáng lập Food Bank Việt Nam, cũng là quản trị viên nhóm Facebook “Food share - Chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm” (nhóm công khai với hơn 18.700 thành viên).

Dr Khoai mà anh nhắc đến chính là khoai lang tím Vĩnh Long mà hồi cuối tháng 5 vừa qua cả nước chung tay “giải cứu” thành công. Riêng đối với anh Nguyễn Tuấn Khởi, đó không đơn thuần là “sự giải cứu”, mà là sự chống lãng phí thực phẩm và hỗ trợ nông dân trong lúc khó khăn ngặt nghèo do anh và các cộng sự của Food Bank Việt Nam dốc sức mang lại nụ cười cho nông dân, thông qua chiến dịch Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản (Smile farmers) - “Khoai lang nghĩa tình”, khởi động từ ngày 29/5 tại TP Hồ Chí Minh, để giúp bà con trồng khoai tỉnh Vĩnh Long vượt qua khó khăn về đầu ra tiêu thụ khoai, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình” được anh Khởi cập nhật thường xuyên trên trang cá nhân nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ.

Sau khoai lang, một số mặt hàng nông sản khác: xoài, chuối, vải thiều… sẽ tiếp tục được chiến dịch “Smile farmers” hỗ trợ tiêu thụ trong thời gian tới, trên phạm vi cả nước.

Anh Khởi chia sẻ, tại thời điểm đoàn công tác của Food Bank Việt Nam và các đối tác làm việc cùng Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, UBND xã Tân Thành và bà con nông dân, tình hình tồn đọng khoai rất lớn (toàn huyện có 830 ha với sản lượng 32.000 tấn). Khi đó đã có khoảng 10.000 tấn vào vụ thu hoạch vội. Năm ngoái giá 12.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, không có người mua, thậm chí một số khoai của nông dân bị quá lứa phải bỏ cả ruộng. Theo tính toán của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long), khoảng 2 tuần sau đó phải thu hoạch để kịp xuống vụ lúa, thời gian quá cấp bách.

Thế là Food Bank Việt Nam cùng Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, Hợp tác xã Tân Thành, Nền tảng kết nối thực phẩm Food connect và Công ty Qui Phúc cùng chung tay thực hiện chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình”.

Chiến dịch đã tập hợp tất cả các hộ nông dân đang có khoai tồn đọng, kết nối và giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đến thu mua trực tiếp trên tinh thần thuận mua vừa bán, tổ chức kết nối và cập nhật kịp thời các thông tin đang diễn ra.

Ðặc biệt, ở mảng thu mua và bán trực tiếp, chiến dịch ưu tiên mua khoai lang quá lứa thu hoạch của các hộ nông dân, chạy mùa với giá đủ để bà con có chi phí huề vốn, sau đó tổ chức bán lẻ và sỉ tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành có điều kiện vận chuyển, số lượng lớn. Tất cả chi phí dư ra sau khi kết thúc chiến dịch được tiếp tục mua khoai lang, tinh bột khoai lang, bánh khoai lang và các loại thực phẩm... để trao tặng 20 mái ấm nhà mở, viện dưỡng lão mà Food Bank Việt Nam đang hỗ trợ thực phẩm. Ðồng thời, kêu gọi mọi người trực tiếp ủng hộ mua tặng khoai để chuyển tặng trực tiếp hoặc có thể thông qua Food Bank Việt Nam tặng các bếp ăn, khu cách ly và các y, bác sĩ, chiến sĩ đang ngày đêm chống dịch.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Food Bank Việt Nam trao bảng tượng trưng 100 tấn thực phẩm ủng hộ hoạt động trợ giúp nhân đạo Chung tay đẩy lùi Covid-19. Ảnh của Food Bank Việt Nam

Những nỗ lực của cả ê-kíp thực hiện chiến dịch thực sự đáng trân quý. Bởi thời điểm diễn ra chiến dịch, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Mỗi ngày theo dõi hoạt động tất bật của các anh, từ khâu giúp bà con lựa chọn khoai lang, vận chuyển, rồi tính toán giá cả hợp lý nhất, nhưng cũng không quên chú ý đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, mà tôi ngưỡng mộ, thán phục!

Sau những giờ phút mệt mỏi, anh Khởi và các cộng sự còn “livestream” vào bếp hướng dẫn mọi người tạo ra những món ăn ngon từ khoai lang tím. Ðiều đáng phấn khởi và đánh dấu sự thành công của chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình” chính là sự chung tay san sẻ từ khắp nơi trên cả nước. Minh chứng rõ nhất là Facebook những ngày qua đâu đâu cũng là khoai lang và những món ngon được biến tấu đầy ngẫu hứng từ khoai lang.

Món ngon được biến tấu từ khoai lang tím Vĩnh Long. (Ảnh trên nhóm “Food share - Chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm”).

Riêng với tôi, một “fan” của Food Bank Việt Nam, là thành viên của “Food share - Chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm”, thông tin ra mắt thương hiệu Dr Farmer.vn với Dr Khoai, Dr Mít… và nhiều nhiều Dr nông sản khác, được anh Nguyễn Tuấn Khởi chia sẻ là “dấu ấn”. Tin chắc rằng thương hiệu Dr Farmer.vn sẽ giữ mãi nụ cười trên môi những nông dân Việt Nam.

“Trên mỗi túi khoai sẽ có các em Dr Khoai xinh xắn cách điệu đính kèm như lời chào, mong muốn nhận được sự quan tâm của tất cả mọi người. Mỗi túi khoai sấy bán đi sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ Nụ cười nông dân Smile farmers, giúp nông dân nâng cao kỹ năng sản xuất, đồng thời giúp học bổng cho con em nông dân”, anh Nguyễn Tuấn Khởi cho biết thêm.

Food Bank Việt Nam ra đời năm 2018, do anh Nguyễn Tuấn Khởi sáng lập. Ðây là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động như một trung tâm chứa thức ăn cho các tổ chức từ thiện và các nhóm cộng đồng nuôi dưỡng những người đói. Hướng đến giảm nghèo, nâng cao ý thức tiết kiệm và phòng chống lãng phí thực phẩm; hỗ trợ, điều phối và kết nối nguồn thực phẩm; dự trữ thực phẩm để ứng phó kịp thời khi có tình huống khẩn cấp, thiên tai xảy ra.

Vừa qua, Food Bank Việt Nam đã trao tặng 100 tấn thực phẩm tiếp sức các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Bếp ăn Tiếp sức tiền phương cũng đã ra mắt với việc mỗi ngày cung cấp 5.000 suất ăn, thức uống dinh dưỡng cho các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, người lao động nghèo, khó khăn. Tập trung trước mắt tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 

Băng Thanh

 

Đồng hành cùng bà con Cà Mau

Ngày 18/11, Hội Nhà báo Việt Nam, Văn phòng phía Nam; Tạp chí Người Làm Báo; Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau đã về nguồn và đồng hành, chia sẻ cùng bà con Cà Mau.

Tiếp thêm niềm tin cho trẻ khuyết tật

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau), không khí tại đây trở nên rộn ràng hơn bởi các em chu đáo chuẩn bị quà tặng là sản phẩm nước rửa chén, thành quả từ lớp dạy nghề được tổ chức hồi tháng 8 vừa qua.

Niềm vui trong căn nhà mới

Từ những ngôi nhà chưa lành lặn, được sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân, cùng sự giúp sức của các mạnh thường quân, những mái ấm trong mơ đã thành hiện thực, dệt nên những câu chuyện đẹp về sự sẻ chia và tình người.

BIDV trao 5 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện Ngọc Hiển

Chiều 14/11, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức lễ tiếp nhận 5 tỷ đồng do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Ngọc Hiển. Đây là hành động thiết thực hưởng ứng phong trào xoá nhà tạm, nhà dột nát và chương trình "Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" do Đoàn chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát động.

Công trình tuổi trẻ hiệu quả, bền lâu

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn, Hội trong việc chăm lo gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên và thanh niên trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện công trình nhà Nhân ái. Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Phụ nữ hiện đại - Nhẹ gánh, trao quyền

Dự án "Nước là sự sống" do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) triển khai thực hiện, hỗ trợ 7.200 người dân, đặc biệt là phụ nữ dễ bị tổn thương tại 2 tỉnh Cà Mau và Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn.

BIDV Cà Mau trao 100 bồn nước cho người dân huyện Thới Bình

Hưởng ứng tháng cao điểm thực hiện các công trình, phần việc nhân kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc, ngày 8/11, BIDV Cà Mau tổ chức trao 100 bồn nước cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Trí Phải và xã Trí Lực, huyện Thới Bình; mỗi xã 50 bồn, tổng trị giá 150 triệu đồng.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát

Xoá nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước, nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và quan tâm thực hiện xuyên suốt, liên tục trong thời gian qua.

Hơn 80 triệu đồng hỗ trợ thai phụ sinh đôi

Chiều 5/11, Phòng Công tác xã hội (CTXH),  Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau trao tiền hỗ trợ cho bệnh nhân Lê Thị Thuỳ Dương (Khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh). Đây là trường hợp thai phụ sinh đôi, thai kỳ nguy cơ cao, có hoàn cảnh khó khăn được bệnh viện vận động hỗ trợ hơn 80 triệu đồng.

Hỗ trợ thiết bị trữ nước, lọc nước, tưới tiêu cho phụ nữ huyện Trần Văn Thời và Đầm Dơi

Sáng 5/11, tại trụ sở UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Hội LHPN tỉnh và tổ chức UN Women tại Việt Nam phối hợp tổ chức trao hỗ trợ các thiết bị trữ nước, lọc nước và tưới tiêu tiết kiệm cho 620 phụ nữ, 4 đơn vị trường học, trạm y tế trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và Đầm Dơi.