ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 10:30:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Thầy giáo số” nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Trong bối cảnh nhiều đơn vị trường học, nhất là vùng nông thôn ở Cà Mau còn thiếu giáo viên cho các bộ môn đặc thù như Tin học, vậy mà ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, có một giáo viên được mệnh danh là “thầy giáo số”, quả thật thú vị. Người được nhắc đến là thầy giáo Tin học Lê Thành Ðô. Từ những nỗ lực của bản thân, tình yêu nghề cháy bỏng, thầy đã tạo được những dấu ấn đóng góp đáng trân quý.

Sáng kiến “xài được luôn”

Trải lòng mình, thầy Ðô kể: “Tôi sinh ra, lớn lên ở Khánh Bình Ðông, vùng nông thôn khó khăn, chuyện học hành vất vả lắm. Trở thành giáo viên cũng là cái duyên và khi đã đứng trên bục giảng rồi, tôi nghĩ bản thân phải làm được điều gì đó giúp ích cho nhà trường, cho học sinh”.

Từ năm 2008, thầy Ðô được phân công giảng dạy Tin học tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, bộ môn mới mẻ, mà trong điều kiện của đơn vị trường học vùng nông thôn, tưởng chừng vô cùng khó để một giáo viên trẻ bứt phá. Ai cũng nghĩ thế, trừ thầy Ðô.

Trăn trở khi hệ thống máy tính được cấp về trường chưa được khai thác tốt, nhiều máy hỏng hóc, khó vận hành đồng bộ, sửa chữa phải phụ thuộc, mất thời gian, tốn kém. Thế là sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp sửa chữa máy tính trong trường học hiệu quả” ra đời. Thầy Ðô chắc mẩm: “Máy phải xài được, hư nhỏ phải tự khắc phục ngay thì mới đảm bảo dạy và học. Không chỉ tiết kiệm, mà mình còn chủ động được thêm rất nhiều thứ”.

Nhận thấy các đồng nghiệp vừa lúng túng, vừa bỡ ngỡ khi tiếp cận với các phương pháp giảng dạy mới, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, thầy Ðô đã đề xuất và được nhà trường tin tưởng để mở chuyên đề dạy giáo án điện tử và chuyên đề sử dụng mạng Internet cho giáo viên. Ðến nay, 100% giáo viên Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đã thuần thục, làm chủ công nghệ phục vụ công tác giảng dạy.

Thầy giáo Tin học trẻ Lê Thành Ðô với niềm đam mê bộ môn Tin học, ý thức về nghề giáo thiêng liêng, đã có những đóng góp đáng trân quý, được mệnh danh là “thầy giáo số”.

Thầy Lê Văn Tươi, Hiệu trưởng nhà trường, đánh giá: “Chính sự nhạy bén, năng động của thầy Ðô đã giúp trường rất thuận lợi trong việc đổi mới, hiện đại phương pháp giảng dạy. Nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường vẫn hoàn thành nhiệm vụ năm học một cách chủ động”.

Từ năm học 2009-2010 đến nay, mỗi năm, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đều có học sinh giỏi môn Tin học ở Hội thi Tin học trẻ cấp huyện và cấp tỉnh. Tổng số học sinh đạt giải cấp tỉnh (đến cuối học kỳ I năm học 2022-2023) là 22 em; cấp huyện 15 em. Chất lượng giảng dạy Tin học ở trường hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, không có học sinh không hoàn thành môn học. Hầu hết các em đều được trang bị vững vàng về kiến thức Tin học ở cấp tiểu học, có thể tự sử dụng máy tính để thực hiện các thao tác, kỹ năng cơ bản.

Còn nhiều sáng kiến kinh nghiệm khác ở lĩnh vực công nghệ thông tin của thầy Ðô khi được áp dụng vào công tác quản lý, giảng dạy, học tập của trường, được đánh giá là “xài được luôn, hiệu quả ngay”. Từ đó, dù là đơn vị trường học ở nông thôn, nhưng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng vươn lên trở thành điểm sáng về chuyển đổi số. Ðáng quý hơn, những sáng kiến của thầy Ðô, tiếng thơm vang xa, được nhiều đơn vị trường học đến học tập, triển khai, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tin học trong nhà trường ở huyện Trần Văn Thời.

Không ngừng trau dồi kiến thức

Với thầy Ðô, học tập, trau dồi kiến thức, tự làm mới chính bản thân mình là công việc không được ngơi nghỉ: “Nếu mình tự thoả mãn với mình, thì sẽ là sự thụt lùi. Kiến thức là vô bờ bến, sự học không bao nhiêu là đủ”.

Không chỉ chia sẻ, đồng hành, hướng dẫn, khơi nguồn cảm hứng, thầy Ðô còn đảm nhận việc học tập và triển khai việc ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới theo yêu cầu tại đơn vị công tác. Theo đó, trong khi còn nhiều đơn vị trường học khá loay hoay, thì Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đã áp dụng thành thục, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý học sinh, tài sản, tài chính và giảng dạy, như: chương trình quản lý học sinh, quản lý thư viện, thiết bị bằng chương trình VEMIS; quản lý nhân sự bằng phần mềm CSDL trên mạng Internet; sử dụng giáo án điện tử, dạy học bằng công nghệ Netsuport School, dạy trực tuyến bằng Google Meet, Zoom...

Nói về bản thân, thầy Ðô cười tươi: “Tôi rất ham học, đó là nhu cầu tự thân thôi. Tốt nghiệp cử nhân giáo dục Tiểu học, tôi học thêm đại học Công nghệ thông tin, và bây giờ là hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục Tiểu học. Mình càng học được nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thì mới làm tốt được vai trò giáo viên, là chỗ dựa tin cậy cho học sinh”.

Ðược tín nhiệm làm Chủ tịch Công đoàn trường, thầy Ðô lại khiến lãnh đạo, đồng nghiệp đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác. Hoá ra, ông “thầy giáo số” không chỉ giỏi nghề, yêu nghề, mà còn sống đầy trách nhiệm và tình cảm. Chính thầy Ðô đã đứng ra vận động xây dựng quỹ “Phụ nữ”, tổ “hùn vốn” để san sẻ kịp thời với những đồng nghiệp gặp khó khăn. Từ đó, đội ngũ giáo viên ở trường thêm yên tâm, hăng say cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Ông Phạm Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thầy Ðô bằng sự nỗ lực, phấn đấu, đã được tin cậy phân giao những nhiệm vụ của ngành, địa phương. Trong đó, Phòng GD&ÐT và Huyện đoàn Trần Văn Thời tin tưởng chọn làm thành viên Ban giám khảo Hội thi Tin học trẻ nhiều năm liền. Năm học 2021-2022, thầy Ðô được UBND huyện Trần Văn Thời tin tưởng chọn làm thành viên Ban ra đề thi trong Hội đồng thi tuyển viên chức của huyện. Cũng trong năm học này, thầy được Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau chọn làm thành viên Hội đồng khoa học của tỉnh, để chọn sách giáo khoa dùng cho tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

15 năm công tác, bề dày thành tích mà thầy Lê Thành Ðô đạt được là sự ghi nhận đầy xứng đáng cho nỗ lực, ý chí cầu tiến của thầy giáo trẻ. Trong đó, thầy Ðô là giáo viên luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các năm; đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh; 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; được vinh danh là 1 trong 44 Nhà giáo tiêu biểu của huyện Trần Văn Thời dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2022 và nhiều thành tích tiêu biểu khác...

Riêng thầy Ðô, niềm đam mê với bộ môn Tin học, với nghề giáo thiêng liêng, đã thổi lên nguồn cảm hứng say mê cho bản thân mình tiếp tục gắn bó với sự nghiệp trồng người ở ngôi trường Lý Tự Trọng, vùng nông thôn Khánh Bình Ðông./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.