ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:29:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

10 năm xây đắp tương lai

Báo Cà Mau (CMO) Cách đây không lâu, chúng tôi có dịp chứng kiến buổi trao học bổng của quỹ khuyến học đặc biệt, duy nhất đến nay chỉ cấp học bổng cho một đối tượng mà chưa quỹ khuyến học nào thực hiện tại Cà Mau. Đó là học bổng mang tên Liệt sĩ, Phi công Nguyễn Văn Bảy - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân trao cho các em học sinh nghèo hiếu học là con, cháu của CCB Đội Nữ pháo binh tỉnh Cà Mau.

Quỹ khuyến học Nguyễn Văn Bảy được ấp ủ, chắt chiu, gom góp ngót 10 năm. Những ngày đầu quỹ hình thành chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng từ phần tiền thưởng kèm quyết định của Chủ tịch nước Lê Đức Anh tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy.

Chung tay vì học sinh nghèo

Để gầy dựng quỹ, ông Nguyễn Anh Sơn, anh ruột Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy, đã vận động thân nhân, đồng đội của liệt sĩ chung tay góp sức. Sau một thời gian vận động, quỹ khuyến học được mọi người hoan nghênh ủng hộ, người ít, người nhiều đều tự nguyện góp tiền vào quỹ hằng năm. 

Đại diện Quỹ Khuyến học Nguyễn Văn Bảy trao tiền hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học cho học sinh nghèo hiếu học là con, cháu của CCB Đội Nữ pháo binh tỉnh Cà Mau.

Năm học 2008-2009, Quỹ Khuyến học Nguyễn Văn Bảy lần đầu tiên đã cấp cho 9 em học sinh là con cháu của CCB Nữ pháo binh có hoàn cảnh khó khăn tại Cà Mau. Tuỳ theo cấp học mà các cháu nhận từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/suất. Phần quà tuy nhỏ nhưng phần nào động viên, khích lệ các em trên bước đường tới trường, thắp sáng tương lai.

Với ý định ban đầu khi lên kế hoạch cấp học bổng, ban quản lý quỹ có ý định cấp 1 lần trong năm. Nhưng sau khi đến từng nhà thăm hỏi, tìm hiểu cụ thể về hoàn cảnh gia đình, gặp chính quyền địa phương, ban quản lý quỹ quyết định cấp thêm học bổng học kỳ 2 cho những cháu có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thêm tiền mua sách vở, ôn thi tốt nghiệp, thi đại học; hỗ trợ tìm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.

Lan toả những niềm vui 

Đến nay cũng đã 10 năm học bổng mang tên Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảy được trao cho học sinh nghèo trên quê hương ông, mỗi suất cũng được tăng lên thành 600.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tuỳ mỗi cấp học. Thời gian qua, có 162 lượt học sinh đã và đang nhận học bổng Nguyễn Văn Bảy, với tổng số tiền quỹ đã xuất cấp hơn 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Sơn chia sẻ: “Chúng tôi hiểu gia cảnh của các cháu, tuy nghèo nhưng các cháu không thiếu ý chí, khả năng học tập, quyết tâm và nghị lực. Những nguyện vọng và ước mơ từng cháu ghi trong bản đăng ký học bổng, những tấm giấy khen các cháu đạt được đã nói lên điều đó. Các cháu chỉ thiếu điều kiện để thể hiện mình. Quỹ khuyến học sẽ góp một phần nhỏ điều kiện và nguyện sẽ đồng hành để các cháu vững tin thể hiện mình trong học tập, rèn luyện bản thân thành con ngoan, trò giỏi”.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa nên em Lê Như Huỳnh (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) sống với ông bà ngoại. Bà ngoại của Huỳnh cũng là một trong những CCB Đội Nữ pháo binh tỉnh Cà Mau. Quỹ học bổng Nguyễn Văn Bảy đã đồng hành cùng Huỳnh từ khi còn học lớp 7, giờ đây Huỳnh là sinh viên năm 2 của Trường Đại học Bình Dương phân hiệu Cà Mau.

Em Huỳnh bộc bạch: “Trước đây, những lúc hoàn cảnh khó khăn quá, em nghĩ mình sẽ không thể nào tiếp tục đến trường nữa. Nhờ nhận học bổng Nguyễn Văn Bảy mà em có thể viết tiếp ước mơ của mình. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ em”.

“Người đời thường bảo, không ai cho không ai thứ gì. Khi cấp tiền học bổng cho các cháu, chúng tôi đòi hỏi các cháu phải "trả" cho chúng tôi bằng sự lên lớp hằng năm, "trả" cho chúng tôi bằng những tấm giấy khen của nhà trường trao cho các cháu và cho xã hội một con người có ích. Vậy mới công bằng chứ!”, ông Nguyễn Anh Sơn tâm đắc./.

Nguyên Thảo 
 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).