Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Bạc Liêu đã có bước chuyển mình ngoạn mục trên nhiều phương diện, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực ĐBSCL. Xuyên suốt hành trình ấy, một Bạc Liêu non trẻ đã dám nghĩ, dám làm và vượt qua nhiều thách thức để thực hiện cuộc “cách mạng” du lịch. Giờ đây, du lịch đường hoàng trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
* Quảng trường Hùng Vương - một trong những công trình du lịch tiêu biểu, độc đáo của Bạc Liêu.
* Khu du lịch nghỉ dưỡng Nhà Mát với nhiều dịch vụ phục vụ du khách hiện đại.
* Khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) là điểm du lịch thu hút đông du khách nhất.
Ảnh: H.T
Năm 1997, tỉnh Minh Hải chính thức chia tách thành 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau. Buổi đầu xuất hiện trên bản đồ hình chữ S, Bạc Liêu với tiềm lực kinh tế hạn chế, cơ sở hạ tầng yếu và thiếu nên chưa có thành tựu gì nổi bật. Trong đó, ngành Du lịch chưa có sản phẩm tiêu biểu, điểm nhấn ấn tượng để thu hút du khách. Xuất phát điểm với vô vàn khó khăn, Bạc Liêu lại không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của khu vực cũng như cả nước, nên việc tranh thủ sự đầu tư phát triển du lịch không mấy khả quan. Chính vì vậy, Bạc Liêu chỉ có thể tự dựa vào sức mình để tìm ra hướng đi cho ngành “công nghiệp không khói”.
Sự kỳ quyết của Bạc Liêu được khởi nguồn bằng Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh phát triển du lịch”. Đây được xem là bước đi đầu tiên và vô cùng quan trọng để dấy lên cuộc “cách mạng” cho ngành Du lịch. Kể từ khi Nghị quyết được ban hành, vấn đề phát triển du lịch ngày càng được quan tâm, trở thành một trong những nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn dân Bạc Liêu. Theo đó, công tác xúc tiến đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch được tỉnh triển khai quyết liệt, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều công trình được trùng tu, các dự án du lịch mới đã lần lượt “chào đời” đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Trong “dòng chảy” chung của du lịch ĐBSCL, Bạc Liêu đã hoạch định cho mình hướng đi đúng đắn, phù hợp với tiềm năng và thời cuộc. Bao năm qua, cách làm du lịch của tỉnh luôn tuân theo tôn chỉ khai thác tối đa giá trị lịch sử truyền thống, bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất và tính cách người Bạc Liêu chân chất, nghĩa tình, hào sảng, mến khách…
Bên cạnh việc củng cố, hoàn thiện những loại hình du lịch truyền thống, Bạc Liêu còn tập trung xây dựng và phát triển những sản phẩm mới. Đa dạng hình thức dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách, hệ thống du lịch Bạc Liêu từng bước được định hình với những “gam màu” phong phú, đặc sắc. “Du lịch tâm linh, tín ngưỡng”, “Du lịch di sản văn hóa”, “Du lịch di tích lịch sử cách mạng”... là những sản phẩm thế mạnh giúp cho du lịch Bạc Liêu không ngừng đột phá. Không dừng lại ở những “đặc sản” hiện có, Bạc Liêu còn đẩy mạnh đầu tư những loại hình du lịch phù hợp với nhu cầu xã hội hiện đại như: nghỉ dưỡng, hội nghị và vui chơi - giải trí cao cấp.
Từ một “đàn em” đi sau, rồi nỗ lực để ngang tầm, du lịch Bạc Liêu đã tăng tốc vượt mặt nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL. Trong tổng số 32 điểm du lịch tiêu biểu của vùng đất Chín Rồng, Bạc Liêu là địa phương dẫn đầu khi sở hữu 8 đại diện ưu tú, gồm: Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Quảng trường Hùng Vương, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch nghỉ dưỡng Nhà Mát, Khách sạn Bạc Liêu và Khu Quán âm Phật đài. Nằm trong chương trình liên kết phát triển du lịch “ĐBSCL - Một điểm đến, bốn địa phương +”, Bạc Liêu hôm nay tự hào được bạn bè tôn vinh là “Điểm hẹn văn hóa” trong hành trình khám phá miền Tây!
Đánh giá về du lịch Bạc Liêu, ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, nhận định: “Cùng với các tỉnh, thành phố trong khu vực, Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực để biến tiềm năng thành thế mạnh, từng bước trở thành điểm sáng du lịch của vùng. Nhờ khai thác và phát huy tốt giá trị hệ thống sản phẩm du lịch, Bạc Liêu đã và đang chung tay làm thay đổi “bức tranh” du lịch ĐBSCL, góp phần khẳng định sức hút của du lịch miền Tây trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các vùng, miền trong nước”.
Không dễ gì mà Bạc Liêu đạt được những thành tựu rực rỡ như thế! Có lẽ, chỉ có sự nỗ lực và quyết tâm to lớn của Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu mới giúp “người em út” dễ thương này thu hoạch được mùa “quả ngọt”. Trong cuộc “lột xác” của ngành “công nghiệp không khói” hôm nay cũng phải kể đến sự đồng hành của các thành phần kinh tế trong xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp. Với những chính sách mời gọi chân tình, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đã nhìn thấy được tiềm năng của “đất tài tử” và mạnh tay rót vốn tôn tạo, xây dựng những công trình mới, thúc đẩy phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ du lịch. Điển hình là: cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Trung tâm tiệc cưới Diamond (Công ty TNHH TM-DV&DL Cẩm Quyên), Khu du lịch nghỉ dưỡng Nhà Mát (Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn), Nhà máy điện gió (Công ty TNHH TM&DV Công Lý), Khu du lịch sinh thái Hồ Nam (Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam)... đã góp phần làm thay đổi bộ mặt, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa hệ thống sản phẩm du lịch Bạc Liêu.
Thắng lợi của 20 năm làm “cách mạng” du lịch, quê hương Bạc Liêu đang tự hào vươn lên tầm cao mới. Mặc dù thời kỳ hội nhập và phát triển đang đặt ra nhiều thách thức, nhưng chỉ cần tiếp tục thể hiện lòng quyết tâm, phát huy tinh thần của cuộc “cách mạng” đã qua thì chắc rằng du lịch Bạc Liêu vẫn sẽ còn vươn xa!
HỮU THỌ
Tốc độ tăng trưởng dịch vụ du lịch Bạc Liêu qua 20 năm tái lập tỉnh:
- Năm 1997, tổng doanh thu du lịch đạt 50 tỷ đồng.
- Năm 2010, Bạc Liêu đón 423.000 lượt du khách, doanh thu đạt 385 tỷ đồng.
- Năm 2014, lượng du khách đến Bạc Liêu là 973.000 lượt, cho doanh thu trên 857 tỷ đồng.
- Năm 2016, Bạc Liêu thu hút hơn 1 triệu lượt du khách, mang về doanh thu 1.000 tỷ đồng.
Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu dịch vụ du lịch Bạc Liêu tăng bình quân từ 10 - 15%.