(BL-KP) Sáng ngày 26/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, sau khi nghe trình bày về dự án Luật bảo vệ môi trường, Quốc hội dành nhiều thời gian cho các ĐBQH thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Có 44 ý kiến tham gia thảo luận liên quan đến dự luật này. Ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu tham gia kỳ họp tại đầu cầu Bạc Liêu (ảnh).
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và quyết định lùi thời điểm thông qua dự thảo Luật này sang Kỳ họp thứ 9. So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý 12 nội dung tại 14 điều, khoản của Luật Tổ chức Quốc hội, tập trung vào các nội dung: tiêu chuẩn một quốc tịch đối với đại biểu Quốc hội; tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lên ít nhất là 40% tổng số đại biểu Quốc hội; việc quyết định số lượng và phê chuẩn đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Đoàn đại biểu Quốc hội; công tác quản lý cán bộ đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; việc bảo đảm kinh phí hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và bộ máy tham mưu, giúp việc Đoàn đại biểu Quốc hội…
Tại phiên thảo luận trực tuyến, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí với các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Cụ thể như tăng tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách; kinh phí hoạt động của Đoàn ĐBQH do ngân sách trung ương bảo đảm, trong phân bổ lưu ý đến yếu tố đặc thù của từng Đoàn. Tuy nhiên, liên quan đến hoạt động của Đoàn ĐBQH, quy định về hoạt động của văn phòng Đoàn ĐBQH như sáp nhập 3 văn phòng HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH nhận nhiều ý kiến trái chiều. Các ĐBQH cho rằng, việc sáp nhập 3 cơ quan giúp việc là không phù hợp, cần phải có đánh giá đầy đủ hơn. Đoàn ĐBQH, văn phòng Đoàn ĐBQH phải được quy định cụ thể hơn, với chức năng nhiệm vụ, địa vị pháp lý rõ ràng, từ đó tăng vị thế của Đoàn ĐBQH ở địa phương.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng giải trình làm rõ nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm. Về ý kiến tăng đại biểu Quốc hội là chuyên gia, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, không chỉ tỉ lệ đại biểu là chuyên gia mà còn tỷ lệ đại biểu trẻ, đại biểu là người dân tộc, đại biểu nữ…thuộc phạm vi của Đề án bầu cử đại biểu Quốc hội mà không quy định cụ thể trong Luật. Luật chỉ quy định tỷ lệ tối thiểu phải bảo đảm “ít nhất 40% đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách”.
Về Đoàn ĐBQH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh đây là chế định đặc thù của Quốc hội Việt Nam, ra đời từ Luật Tổ chức Quốc hội đầu tiên năm 1960. Qua mỗi lần sửa đổi thì địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH ngày càng hoàn thiện. Luật hiện hành quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH, có trụ sở, bộ máy giúp việc, kinh phí… Những vướng mắc, bất cập hiện nay chủ yếu liên quan đến cách thức tổ chức công việc của Đoàn và công tác quản lý cán bộ, giải quyết chế độ chính sách đối với ĐBQH chuyên trách tại Đoàn. Dự thảo Luật đã có những sửa đổi để tạo cơ sở pháp lý cho việc hướng dẫn giải quyết những bất cập này.
Về bộ máy giúp việc, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất việc hợp nhất hai văn phòng là Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Trên cơ sở tổng kết thực hiện thí điểm và ý kiến các địa phương, ý kiến đại biểu, thời gian tới Chính phủ sẽ có nghiên cứu, xây dựng đề án và trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Quốc hội cho phép quy định khái quát về văn phòng giúp việc.
Theo dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội vào đợt 2 (kỳ họp tập trung).