ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:46:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

60 tuổi vẫn hăng say cống hiến

Báo Cà Mau (CMO) 11 năm gắn bó với công tác phụ nữ, 2 năm trên cương vị Trưởng ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, dù đảm nhận nhiệm vụ nào bà Năm Lan (Trần Thị Lan) vẫn luôn tâm niệm: khi mình cố gắng hết sức thì công việc dù có khó mấy cũng sẽ thực hiện thành công.

Hơn 3 năm qua, hình ảnh bà Lan cầm bao, chổi quét rác trên tuyến đường vào buổi chiều hay bơi xuồng đi vớt vỏ chai thuốc trừ sâu đã không còn. Thế nhưng, mỗi khi nhắc nhớ về chuyện giữ gìn vệ sinh từ trong nhà ra ngoài ngõ chị em lại tặc lưỡi: tội nghiệp bà Lan, thôi mình quét dọn cho sạch để bà ấy không phải làm nữa.

Bà Lan “5 không, 3 sạch”

Từ hành động chân thành, việc làm cụ thể của bản thân, dần dần bà Năm Lan đã tuyên truyền chị em có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường theo mô hình “5 không, 3 sạch”. Bà Lan chia sẻ: “Vừa tuyên truyền vận động, vừa làm, chị em thấy lợi ích nên ủng hộ mình. Hơn chục năm gắn bó với công tác hội, tôi nghiệm ra một điều, nếu vận động các chị chưa thực hiện thì đến nhắc nhở. Nếu ai thực hiện rồi thì đến động viên, khuyến khích. Tuỳ mỗi người mà mình có cách tuyên truyền, mưa dầm thấm sâu, sẽ làm được cả”.

Đứng trên con lộ bê-tông mới được mở rộng năm 2017, bà Lan bồi hồi: "Ngày trước không có lộ làng khang trang như bây giờ đâu. Muốn vận động chị em phải xắn quần lội sình, mà cũng đâu phải đến 1, 2 lần là vận động được. Có chị phải đến nhiều lần mà phải vận động mẹ chồng hay chồng thì các chị mới tham gia". Khó khăn là vậy nhưng bà Lan vẫn không nản lòng, sau thời gian nhận nhiệm vụ chi hội trưởng chi hội phụ nữ, năm 2013, ấp Kinh Chùa đã xoá hộ trắng hội viên và năm nào chi hội phụ nữ ấp cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trong căn nhà khang trang mới được xây dựng hơn 1 năm, chị Nguyễn Thị Đẹp không giấu được niềm vui. Chị Đẹp chia sẻ, nhờ bà Lan cho mượn 10 triệu đồng làm vốn, rồi hướng dẫn cách chăn nuôi heo. Mấy lứa heo vừa qua đã tích luỹ được một ít vốn, cộng với số tiền dành dụm từ những chuyến đi biển làm thuê của chồng nên gia đình chị có điều kiện thoát nghèo và xây dựng được nhà cửa khang trang.

Cầu Diệp - Mai 24 là 1 trong 4 cây cầu do Trưởng ấp Kinh Chùa Trần Thị Lan vận động mở rộng, hạn chế tai nạn cho người dân khi tham gia giao thông.

Trưởng ấp năng động

Được bầu làm trưởng ấp ở tuổi 61, bà Lan nhiều lần từ chối vì tuổi tác và cũng vì mong muốn lớp trẻ có điều kiện cống hiến, nhưng vì sự tín nhiệm của tổ chức, bà con nên không thể chối từ. Vậy là bà Lan lại tiên phong, năng động, nhiệt huyết không kém gì tuổi trẻ. Theo bà Lan, trưởng ấp là người gần dân nhất nên việc tuyên truyền cho người dân hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là rất quan trọng. "Phải tuyên truyền để dân hiểu, dân tin vào chính quyền thì làm việc gì cũng dễ dàng, thuận lợi. Ngoài ra, phải biết nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, đóng góp những ý kiến thiết thực của người dân đến Đảng, chính quyền nhằm góp phần hoàn thành tốt những chương trình trọng điểm tại địa phương", bà Lan chia sẻ.

Cuộc họp 40 hộ dân đóng góp đối ứng 150 triệu đồng cùng với Nhà nước làm lộ bê-tông ngang 1,5 m chỉ khoảng 120 phút nhưng 100% người dân thống nhất, bà đã thu gần 50% số tiền đối ứng. Hay việc vận động mở lộ 2,5 m với nguồn vốn 300 triệu đồng cũng nhận được sự ủng hộ cao của người dân địa phương. 4 cây cầu trong ấp với tổng trị giá trên 300 triệu đồng cũng được bà tiên phong vận động các nhà hảo tâm, con cháu trong gia đình đóng góp. Hay việc bà Lan cho những hộ khó khăn mượn trên 200 triệu đồng để làm vốn phát triển kinh tế... Trong mỗi việc làm của mình, bà Lan đều mong muốn góp chút công chút sức để tiếp tục nâng chất các tiêu chí ấp văn hoá, xã nông thôn mới, nhất là để đời sống bà con mình bớt phần vất vả.

Thực hiện tốt lời Bác dạy “Hết lòng phục vụ nhân dân”, bà không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà còn chính là tấm gương sống để người dân trong ấp noi theo. Vừa hoàn thành xuất sắc công tác xã hội, bản thân bà và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi Trần Thị Hai chia sẻ: "Bà Năm Lan rất chịu khó học hỏi. Bà đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công làm đường, sửa cầu, các đoàn thể trong ấp cùng xây dựng ấp vững mạnh, đoàn kết, một lòng xây dựng nông thôn mới".

Chủ tịch UBND xã Trần Hợi Ngô Văn Trường nhận xét, không chỉ năng động, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, với lối sống gần gũi và được người dân tin yêu, các mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư nơi cư trú luôn được bà Năm Lan hoà giải thành công, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Tinh thần đoàn kết cũng được tạo nên từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị ở cơ sở.

Với thành quả đạt được hôm nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong ấp Kinh Chùa không ngừng được nâng lên, hệ thống chính trị được tăng cường, trong đó có sự góp sức của Trưởng ấp Trần Thị Lan. Tuyên dương những kết quả đạt được, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho bà vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Phương Lài

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).