ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 22:39:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

60 tuổi vẫn hăng say cống hiến

Báo Cà Mau (CMO) 11 năm gắn bó với công tác phụ nữ, 2 năm trên cương vị Trưởng ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, dù đảm nhận nhiệm vụ nào bà Năm Lan (Trần Thị Lan) vẫn luôn tâm niệm: khi mình cố gắng hết sức thì công việc dù có khó mấy cũng sẽ thực hiện thành công.

Hơn 3 năm qua, hình ảnh bà Lan cầm bao, chổi quét rác trên tuyến đường vào buổi chiều hay bơi xuồng đi vớt vỏ chai thuốc trừ sâu đã không còn. Thế nhưng, mỗi khi nhắc nhớ về chuyện giữ gìn vệ sinh từ trong nhà ra ngoài ngõ chị em lại tặc lưỡi: tội nghiệp bà Lan, thôi mình quét dọn cho sạch để bà ấy không phải làm nữa.

Bà Lan “5 không, 3 sạch”

Từ hành động chân thành, việc làm cụ thể của bản thân, dần dần bà Năm Lan đã tuyên truyền chị em có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường theo mô hình “5 không, 3 sạch”. Bà Lan chia sẻ: “Vừa tuyên truyền vận động, vừa làm, chị em thấy lợi ích nên ủng hộ mình. Hơn chục năm gắn bó với công tác hội, tôi nghiệm ra một điều, nếu vận động các chị chưa thực hiện thì đến nhắc nhở. Nếu ai thực hiện rồi thì đến động viên, khuyến khích. Tuỳ mỗi người mà mình có cách tuyên truyền, mưa dầm thấm sâu, sẽ làm được cả”.

Đứng trên con lộ bê-tông mới được mở rộng năm 2017, bà Lan bồi hồi: "Ngày trước không có lộ làng khang trang như bây giờ đâu. Muốn vận động chị em phải xắn quần lội sình, mà cũng đâu phải đến 1, 2 lần là vận động được. Có chị phải đến nhiều lần mà phải vận động mẹ chồng hay chồng thì các chị mới tham gia". Khó khăn là vậy nhưng bà Lan vẫn không nản lòng, sau thời gian nhận nhiệm vụ chi hội trưởng chi hội phụ nữ, năm 2013, ấp Kinh Chùa đã xoá hộ trắng hội viên và năm nào chi hội phụ nữ ấp cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trong căn nhà khang trang mới được xây dựng hơn 1 năm, chị Nguyễn Thị Đẹp không giấu được niềm vui. Chị Đẹp chia sẻ, nhờ bà Lan cho mượn 10 triệu đồng làm vốn, rồi hướng dẫn cách chăn nuôi heo. Mấy lứa heo vừa qua đã tích luỹ được một ít vốn, cộng với số tiền dành dụm từ những chuyến đi biển làm thuê của chồng nên gia đình chị có điều kiện thoát nghèo và xây dựng được nhà cửa khang trang.

Cầu Diệp - Mai 24 là 1 trong 4 cây cầu do Trưởng ấp Kinh Chùa Trần Thị Lan vận động mở rộng, hạn chế tai nạn cho người dân khi tham gia giao thông.

Trưởng ấp năng động

Được bầu làm trưởng ấp ở tuổi 61, bà Lan nhiều lần từ chối vì tuổi tác và cũng vì mong muốn lớp trẻ có điều kiện cống hiến, nhưng vì sự tín nhiệm của tổ chức, bà con nên không thể chối từ. Vậy là bà Lan lại tiên phong, năng động, nhiệt huyết không kém gì tuổi trẻ. Theo bà Lan, trưởng ấp là người gần dân nhất nên việc tuyên truyền cho người dân hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là rất quan trọng. "Phải tuyên truyền để dân hiểu, dân tin vào chính quyền thì làm việc gì cũng dễ dàng, thuận lợi. Ngoài ra, phải biết nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, đóng góp những ý kiến thiết thực của người dân đến Đảng, chính quyền nhằm góp phần hoàn thành tốt những chương trình trọng điểm tại địa phương", bà Lan chia sẻ.

Cuộc họp 40 hộ dân đóng góp đối ứng 150 triệu đồng cùng với Nhà nước làm lộ bê-tông ngang 1,5 m chỉ khoảng 120 phút nhưng 100% người dân thống nhất, bà đã thu gần 50% số tiền đối ứng. Hay việc vận động mở lộ 2,5 m với nguồn vốn 300 triệu đồng cũng nhận được sự ủng hộ cao của người dân địa phương. 4 cây cầu trong ấp với tổng trị giá trên 300 triệu đồng cũng được bà tiên phong vận động các nhà hảo tâm, con cháu trong gia đình đóng góp. Hay việc bà Lan cho những hộ khó khăn mượn trên 200 triệu đồng để làm vốn phát triển kinh tế... Trong mỗi việc làm của mình, bà Lan đều mong muốn góp chút công chút sức để tiếp tục nâng chất các tiêu chí ấp văn hoá, xã nông thôn mới, nhất là để đời sống bà con mình bớt phần vất vả.

Thực hiện tốt lời Bác dạy “Hết lòng phục vụ nhân dân”, bà không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà còn chính là tấm gương sống để người dân trong ấp noi theo. Vừa hoàn thành xuất sắc công tác xã hội, bản thân bà và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi Trần Thị Hai chia sẻ: "Bà Năm Lan rất chịu khó học hỏi. Bà đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công làm đường, sửa cầu, các đoàn thể trong ấp cùng xây dựng ấp vững mạnh, đoàn kết, một lòng xây dựng nông thôn mới".

Chủ tịch UBND xã Trần Hợi Ngô Văn Trường nhận xét, không chỉ năng động, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, với lối sống gần gũi và được người dân tin yêu, các mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư nơi cư trú luôn được bà Năm Lan hoà giải thành công, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Tinh thần đoàn kết cũng được tạo nên từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị ở cơ sở.

Với thành quả đạt được hôm nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong ấp Kinh Chùa không ngừng được nâng lên, hệ thống chính trị được tăng cường, trong đó có sự góp sức của Trưởng ấp Trần Thị Lan. Tuyên dương những kết quả đạt được, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho bà vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Phương Lài

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).